สระบุรี เจ้าหน้าที่กรมชลประทานเร่งนำแม็คโคร กำจัดวัชพืชเหนือประตูน้ำรองรับมวลน้ำจาก 2 สาย ชัยนาท-ป่าสักและเจ้าพระยา เพื่อผันสู่บางปะกง

วันที่ 3 ต.ค.64. จากกรณีที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนสู่แม่น้ำป่าสักอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่มวลแม่น้ำป่าสักดังกล่าวได้ไหลมาบรรจบกับคลองชัยนาท-ป่าสักที่ก่อนถึงเขื่อนพระรามหก ก่อนที่จะส่งลงไปที่แม่น้ำเจ้าพระยา และในขณะเดียวกันมวลน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสักได้ผันมวลน้ำจากเจ้าพระยามาเพื่อเป็นการบรรเทาความแรงมวลน้ำสู่ กทม เข้าคลองชัยนาท-ป่าสักมา จนมาสมทบกับมวลน้ำป่าสักก่อนลงเขื่อนพระรามหก แต่ในขณะเดียวกันทางเขื่อนพระรามหกได้มีการฝันระดับมวลน้ำเข้าสู่คลองระพีพัฒน์เพื่อให้มวลน้ำไปสู่ลงแม่น้ำปางประกง และคลองรังสิตได้เพื่อเป็นการเบาเทามวลน้ำเจ้าพระยาท่วมกรุงเทพ
ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางสำรวจคลองน้ำระพีพัฒน์ที่ อ.หนองแค จ. สระบุรี พบว่ามีเจ้าหน้าที่จาก ชลประทานได้มีการใช้รถแบล็กโคตักวัชพืชที่อยู่เหนือประตูน้ำพระศรีเสาวภาค ที่อุดตันเหนือประตูน้ำเพื่อที่จะเป็นการรองรับมวลน้ำที่จะถูกฝันมาจากเขื่อนพระรามหก ให้ไปสู่ แม่น้ำปางกระกงอยู่รวดเร็ว ซึ่งในขณะนี้มวลน้ำในคลองระพีพัฒน์นั้นยังถือว่ายังอยู่ในสภาพวะปกติอยู่
ด้าน นาย นิพนธ์ พิเศษพงษา เจ้าหน้าที่ส่งน้ำโตลงการลำน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ เผยผุ้สื่อข่าวว่า ในส่วนคลองน้ำระพีพัฒน์นั้นที่รับมวลน้ำมาจากทางเขื่อนพระรามหกที่ฝันมาเพื่อสู่แม่น้ำปางประกง และคลองรังสิต ซึ่งตอนนี้มวลน้ำในลำคลองยังปกติอยู่ แต่ว่าทางเจ้าหน้าที่กรมชลประทานได้มีการเตรียมการรองรับมวลน้ำไว้และเพื่อที่จะรอเร่งระบายฝันน้ำให้ประชาชนรับผลกระทบน้อยที่สุด โดยในช่วงนี้ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่นำแบล็กโคออกจำกัดวัชพืชผักตบชวาที่มาติดตามประตูน้ำออกเพื่อที่จะให้มีการไหลเวียนลงท้ายเขื่อนได้คล่องคัว ในส่วนประตูน้ำ พระศรีเสาวภาคนั้นเป็นประตุที่ระบายน้ำลงไปที่ แม่น้ำปางประกง ซึ่งตอนนี้เปิดระบายน้ำอยู่ที่ 95 คิว ต่อวินาที ส่วนประตูน้ำพระศรศิลที่ระบายน้ำไปที่คลองรังสิตเปิดที่ ระบายน้ำ28 คิวต่อวินาที่
ในขณะเดียวกันตามคันคลองน้ำระพีพัฒน์นั้น ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ทางอำเภอ หนองแค นาย สราวุธ สุวรรณจูทะ นายอำเภอหนองแค จ. สระบุรีและ นายกเทศบาลหนองแค พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้มีการฝันน้ำใช้เครื่องดูน้ำออกจากหมู่บ้าน อ.หนองแค ซึ่งน้ำดังกล่าวมาจากตามคลองเขาที่ อ.เมือง สระบุรี ลงสู่คลองน้ำระพีพัฒน์ เพื่อเป็นการไม่ใช้น้ำท่วมบ้านประชาชน อำเภอหนองแค


สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link