นราธิวาส ญาติมารับร่างไร้วิญญาณ4ผู้ก่อเหตุรุนแรงหลัง จนท.นำออกจากยุทธการฮูแตยือลอ

นราธิวาส ญาติมารับร่างไร้วิญญาณ4ผู้ก่อเหตุรุนแรงหลัง จนท.นำออกจากยุทธการฮูแตยือลอ

เมื่อเวลา 21.30 น. ของคืนวันที่ 3 ต.ค. 64 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติพิเศษร่วม จ.นราธิวาส ได้เข้าเครียร์พื้นที่ป่าพรุ หลังเปิดแผนยุทธการฮูแตยือลอ ม.6 ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากปะทะเป็นละลอกๆยืดเยื้อเป็นเวลา 6 วัน พบกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 4 คน พร้อมทั้งได้ตรวจยึดของกลางเป็น อาวุธปืนเอ็ม.16 จำนวน 2 กระบอก อาวุธปืน อา.ก้า.1 กระบอก ระเบิดขว้าง 2 ลูกและเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ได้นำศพผู้ก่อเหตุรุนแรง จำนวน 4 คน ที่เสียชีวิตจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ส่งให้แพทย์โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียด ก่อนที่จะมอบให้ญาติมารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังชันสูตรพลิกศพกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอยู่นั้น ได้มีเครือญาติและชาวบ้าน ประมาณ 70 คน ได้ร่วมกันมายืนเพื่อรอรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา แต่เจ้าหน้าที่และแพทย์ต้องทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียด ซึ่งแต่ละศพต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร ทำให้กลุ่มเครือญาติและชาวบ้านไม่พอใจ และได้ตะโกนส่งเสียงดังเป็นระยะๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มอบศพแก่ทางเครือญาติโดยเร็ว โดยอ้างว่าจะรีบนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาภายใน 24 ช.ม.หลังจากที่ได้เสียชีวิต จนเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิ มนุษยชน จชต.พร้อมด้วยคณะประสานงานระดับพื้นที่ของแม่ทัพภาค 4 ได้พูดคุยเจรจากับเครือญาติ เพื่อสร้างความเข้าใจถึงกระบวนการทำงาน และจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วตามขั้นตอน จนเครือญาติและชาวบ้านต่างเข้าใจและได้สงบสติอารมณ์

จากนั้นเจ้าหนาที่จึงอนุญาตให้เครือญาติมายืนตัวตนผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย ก่อนที่จะนำขึ้นรถยนต์กระบะไปประกอบพิธีทางศาสนา ประกอบด้วย 1.นายอัฎฮาร์ ยูกะ บ้านเลขที่ 175 ม.7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป. วิ อาญา 1 หมาย ซึ่งได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ในการปิดล้อมตรวจค้น เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 57 2.นายฮาซัน สามะ บ้านเลขที่ 36 ม.5 ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่ได้มีการถอนหมายจับ 1 หมาย เหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 55 3.นายอับดุลเลาะ อูแล บ้านเลขที่ 338 ม.7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป. วิ อาญา 5 หมาย คือ 1. ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 57 , นำระเบิดไปวางริมถนนบ้านกาเยาะมาตี เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้และนำไปแกะตรวจสอบที่ ฉก.นราธิวาส 32 และได้เกิดระเบิดขึ้นเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บปี 58 , ส่วนปี 62 ถูกออกหมายจับก่อนเหตุ 3 หมาย ก่อเหตุ 5 ครั้งคือ วางระเบิดกำแพงบ้านพักตำรวจ สภ.บาเจาะ , ขว้างระเบิดใส่กำแพงแขวงการทางบาเจาะ , โจมตีฐาน ฉก.นราธิวาส 32 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 61 , วางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารฐานปฏิบัติการบ้านส้มป่อย อ.บาเจาะ ขณะลาดตระเวนเส้นทาง และ วางระเบิดชุด อีโอดี กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส ขณะเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 56

ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงคนที่ 4 คือ นายบารูวัน กือจิ 35 ปี บ้านเลขที่ 180/2 ม.7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส มีหมายจับ 1 หมายและได้ถูกถอนหมายจับ 6 หมาย โดยหมายจับ 1 หมายคือ ยิงจุดตรวจหลัง สภ.บาเจาะ วันที่ 14 ก.พ. 64 ส่วนหมายจับที่ถูกถอน 6 หมาย ประกอบด้วยด้วย 1.เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงอาคารที่อำการแขวงทางบาเจาะ เมื่อ 30 ต.ค. 49 , 2.คนร้ายปล้นอาวุธปืน ชรบ.ในพื้นที่ ต.บาเจาะ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 49 , 3. นำระเบิดจำนวน 3 ลูกไปวางไว้ในพื้นที่ อ.บาเจาะ และได้เกิดระเบิดขึ้น เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 50 , 4. เหตุวางระเบิดทหารเสียชีวิต 3 นายบาดเจ็บ 7 นาย บ้านดูกู ม.7 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.48 , 5. เหตุฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 50 และ 6. ปล้นอาวุธปืนบ้านเลขที่ 102 ม.2 ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 48

นอกจากนี้หลังจากเครือญาติได้นำรถยนต์กระบะมารับศพผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางเครือญาติและชาวบ้านกว่า 100 คน ได้พาแห่ศพผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน มาประกอบพิธีทางศาสนา โดยฝังศพที่กูโบร์ดูดูสุเหร่า อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link