ปภ.ติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ป่าสัก ชี และมูล

ปภ.ติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ป่าสัก ชี และมูล

เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (4 ต.ค.64) ที่ห้องกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัย ร่วมกับ 19 จังหวัดติดแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำชีและแม่น้ำมูล เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในแต่ละพื้นที่รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการกลาง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) เปิดเผยว่า ในภาพรวมขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 32 จังหวัด สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 14 จังหวัด ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 18 จังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยภาพรวมสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วในบางจังหวัด ระดับน้ำลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตร ซึ่งการประชุมในวันนี้ ได้เน้นย้ำจังหวัดที่ยังมีสถานการณ์อุทกภัยและจังหวัดที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เร่งการให้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ทั้งการดูแลด้านการดำรงชีพ อาหาร น้ำดื่ม สิ่งของอุปโภคบริโภค และด้านสุขอนามัย รวมถึงให้จังหวัดจัดทำข้อมูลหมู่บ้านที่ประสบอุทกภัย โดยให้มีข้อมูลจำนวนครัวเรือนที่ประสบภัย ข้อมูลการได้รับความช่วยเหลือ เช่น ถุงยังชีพ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เป็นไปอย่างทั่วถึง และให้จังหวัดเร่งการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ และหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้รวดเร็ว และถูกต้อง นอกจากนี้ ให้จังหวัดพิจารณาเร่งการระบายน้ำ/พร่องน้ำออกจากพื้นที่ รวมทั้งให้พิจารณาการสูบส่งน้ำไปยังแหล่งเก็บกักน้ำในพื้นที่เพื่อกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง โดยให้ประสานการใช้เครื่องสูบส่งน้ำของ ปภ.

สำหรับพื้นที่ที่คาดการณ์หรือมีแนวโน้มจะเกิดอุทกภัย อาทิ พื้นที่รับน้ำ พื้นที่ท้ายน้ำ ให้จังหวัดให้ความสำคัญกับการแจ้งเตือนภัยและการสื่อสารสร้างความเข้าใจสถานการณ์ในพื้นที่แก่ประชาชน ผ่านหอกระจายข่าวและเสียงตามสายหมู่บ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัยในพื้นที่แจ้งเตือนลูกบ้าน เพื่อให้การแจ้งเตือนเข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง และลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link