พบซากกระทิงถูกไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณทางขึ้นเขาสลัดได อุทยานแห่งชาติทับลาน

จากเหตุพบซากกระทิงถูกไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณทางขึ้นเขาสลัดได อุทยานแห่งชาติทับลาน จึงได้เร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ปรากฏรายละเอียดดังนี้.

บริเวณพื้นที่ที่พบซากกระทิงตาย อยู่บริเวณพิกัดที่ 47P 811243 E 1594823 N หมู่ที่ 8 บ้านพุทธชาติท้องที่ ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา อยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 300 เมตร

ในพื้นที่พบซากกระทิงนอนตายอยู่ข้างทางขึ้นเขาสลัดได เป็นกระทิงโทน เพศผู้อายุ 10 ปี น้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม เบื้องต้น พบร่องรอยบาดแผลบริเวณจมูกซ้าย คาดว่าเกิดจากการโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อต และจากการตรวจสอบโรค ไม่พบการติดเชื้อลัมปีสกินแต่อย่างใด ร่องรอยตุ่มตามตัวที่พบเกิดจากการติดเชื้อธรรมดาในสัตว์กีบ ทั้งนี้สัตวแพทย์ประจำ สบอ.7 จะนำชิ้นเนื้อไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดต่อไป

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอวังน้ำเขียว แจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 19.30 น. ได้รับแจ้งจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 (ททบ.5) ว่า เกิดไฟฟ้าขัดข้องจึงได้เข้ามาตรวจสอบ ต่อมาในเวลา 22.30 น. พบว่ามีสายไฟฟ้ากำลังแรงสูงหย่อนลงต่ำใกล้พื้นดิน ที่คาดว่าจะเกิดจากการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ดึงสายไฟ(แล็ค) และพบสายไฟพันกัน และบริเวณดังกล่าวยังพบซากของกระทิงนอนตายอยู่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอวังน้ำเขียว จึงได้แจ้งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียวทราบ เพื่อเข้ามาตรวจสอบ และแจ้งรายละเอียดให้อุทยานแห่งชาติทับลานทราบ ในวันที่ 5 ตุลาคม 2564

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติทับลาน จักได้เก็บรวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน นำเรียนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช เพื่อพิจารณาดำเนินการในกรณีความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต่อไป

ทั้งนี้ ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ทำการฝังกลบซากตามหลักวิชาการ เรียบร้อยแล้ว

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน/รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link