กกต.จังหวัดมุกดาหาร ประชุมคณะกรรมการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อเตรียมการเลือกตั้งวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 8 ต.ค.64 นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดการประชุม คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ทั้ง 29 แห่ง จำนวน 116 คน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหารจัดขึ้น ณ ห้องพลอยบอลรูมชั้น 2 โรงแรมพลอยพาเลซ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
นางสาวพิมล โพนทราย ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การประชุมชี้แจงครั้งนี้ ประกอบด้วย แนวทางการบริหารจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น บทบาทและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การประสานงานและการปฏิบัติหน้าที่ตามหนังสือสั่งการที่สำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น การรณรงค์ประชาสัมพันธ์และการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ การกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ค่าใช้จ่ายและการยื่นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นต้น
ทั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติ การดำเนินการเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส สุจริตและเป็นธรรม มีความเป็นกลางทางการเมือง เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และเป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่ได้กำหนด
โดยเฉพาะการสมัครรับเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพุทธศักราช 2562 มาตรา 49 และมาตรา 51 กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์ การบริหารส่วนตำบลที่สมัครรับเลือกตั้งในวันสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปีนับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือเคยเป็นสมาชิกสภาตำบลสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกรัฐสภา ซึ่งหากผู้สมัคร รับเลือกตั้งรู้ว่าตนเองขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครมีโทษตามมาตรา 120 ที่บัญญัติว่า ผู้ใดลงสมัครรับเลือกตั้งโดยรู้อยู่แล้วว่าตนเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ หนึ่งปีถึงสิบปีและปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี
สำหรับจังหวัดมุกดาหารมี องค์การบริหารส่วนตำบล ที่จะดำเนินการเลือกตั้ง ในพื้นที่ 7 อำเภอจำนวน 29 แห่ง ประกอบด้วยอำเภอเมืองมุกดาหาร 2 แห่ง อำเภอคำชะอี 9 แห่ง อำเภอดงหลวง 3 แห่ง อำเภอดอนตาล 5 แห่ง อำเภอนิคมคำสร้อย 6 แห่ง อำเภอหนองสูง 2 แห่ง และอำเภอหว้านใหญ่ 2 แห่ง

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link