ปทุมธานี ลูกสาวบิ๊กแจ๊สลงเรือสำรวจช่วยเหลือประชาชนรับผลกระทบพายุไลออนร็อก

ปทุมธานี ลูกสาวบิ๊กแจ๊สลงเรือสำรวจช่วยเหลือประชาชนรับผลกระทบพายุไลออนร็อก

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 ตุลาคม 2564 ที่แม่น้ำเจ้าพระยา ชุมชนไทย-มอญวัดพลับ ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้มอบหมายให้ นายเสวก ประเสริฐสุข , นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี และคณะที่ปรึกษาเยี่ยมประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นริมแม่น้ำเจ้าพระยาและมอบถุงยังชีพและแพโฟมลอยน้ำสารพัดประโยชน์ใช้ขนย้ายและพักสิ่งของหรือใช้อยู่อาศัยได้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงเมื่อถึงเวลาฉุกเฉิน

เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมจะการเอ่อล้นริมแม่น้ำเจ้าพระยาจนเข้าท่วมบ้านเรือนที่อาศัยนอกคันกั้นน้ำทั้ง 2 อำเภอได้แก่ อำเภอเมืองปทุมธานี และอำเภอสามโคก และวันนี้น้ำทะเลหนุนสูง โดยเฉพาะที่วัดไก่เตี้ย วัวและควายที่ประชาชนมามอบไว้ให้วัดเลี้ยงไว้มีควาย6 ตัวและวัว1 ตัวต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหน้าโบสถ์เนื่องจากน้ำได้เข้าท่วมบริเวณรอบวัด พระเณรต้องเป็นธุระหาหญ้าและฟางมาเลี้ยงประทังชีวิต ซึ่ง อบจ.ปทุมธานีได้นำถุงยังชีพและแพโฟนลอยน้ำมามอบให้ประชาชนชาวไทย-มอญชุมชนวัดพลับ ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยมีชาวบ้านพายเรือมารอรับถุงยังชีพจำนวนมากและมีบางส่วนที่ไม่มีเรือได้ลอยคอมารอรับถุงยังชีพด้วย ซึ่งจากการที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติประกาศ พายุโซนร้อน“ไลออนร็อก” มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน คาดว่าเคลื่อนลงสู่อ่าวตังเกี๋ยและขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 10 – 11 ตุลาคม 2564 ให้ ผู้ที่มีบ้านพักอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้ระวังระดับน้ำอาจจะสูงขึ้นมากจนถึงวันที่ 16 นี้ซึ่งอาจจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในจังหวัดปทุมธานีมีระดับสูงขึ้น

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากน้ำทะเลหนุนในช่วงวันนี้ จึงได้มอบหมายนายเสวก ประเสริฐสุข รองนายก อบจ.ปทุมธานี นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี ลงเรือไปพร้อมสิ่งของจำเป็นเพื่อตรวจสอบความเป็นอยู่และช่วยเหลือประชาชนโดยเน้นย้ำให้เรือที่นำสิ่งของไปมอบให้ประชาชนต้องแล่นด้วยความระมัดระวังไม่ให้คลื่นจากเรือไปกระทบบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และได้นำแพโฟมไปมอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้นำสิ่งของวางบนแพโฟมให้ลอยน้ำได้ นอกจากนี้การแก้ไขเรื่องไฟฟ้าที่ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานียังไม่เสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ และได้สั่งอุปกรณ์ตรวจสอบกระแสไฟในน้ำเพิ่มอีก เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีไว้ ขอเตือนว่าอย่าเข้าไปใกล้เสาไฟฟ้า หากจำเป็นต้องเข้าไปต้องตรวจสอบก่อน เพราะเคยมีคนเสียชีวิตมาแล้ว เบื้องต้นทางเราได้นำถุงยังชีพ ข้าวสาร สิ่งของจำเป็น และแพโฟม ซึ่งเรามีแผนจะทำถุงยังชีพไปมอบให้ประชาชนทั้งทางบกและทางน้ำสำหรับพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนจริง ๆ จนกว่าสถานการณ์จะปกติ

นายเสวก ประเสริฐสุข รองนายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำได้เอ่อล้นริมแม่น้ำเจ้าพระยาจนท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำทั้งหมด ซึ่งเป็นธรรมชาติอยู่แล้วว่าหน้าน้ำทุกปีจะมีท่วมแบบนี้ เพียงแต่ปีนี้ท่วมนานและสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมาหลังจากปี 2554 ทีมงาน อบจ.จึงตรองลงพื้นที่สำรวจความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับลกระทบ พร้อมนำข้าวสารอาหารแห้งมามอบให้บรรเทาทุกข์ไปก่อนในพื้นที่ที่เดือดร้อนจริง ๆ

นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ให้มาเยี่ยมพี่น้องที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยภาพรวมทั้งผู้สูงอายุ เด็ก และสัตว์เลี้ยงที่เคลื่อนย้ายลำบาก เบื้องต้น เราได้นำแพโฟนที่สามารถรับน้ำหนักได้ 1 ตัน มาให้ประชาชนในการเคลื่อนย้ายสิ่งของ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เดินทางเข้าออกบ้านที่น้ำท่วม ท่านนายก อบจ.ปทุมธานีมีความเป็นห่วงเรื่องของไฟฟ้า โดยประสานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปทุมธานี และวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานีในการเคลื่อนย้ายปลั๊กไฟและมิเตอร์ไฟฟ้าในจุดที่มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอันตรายจึงฝากพี่น้องประชาชนให้ระวังและสามารถแจ้งมาทาง อบจ.จะได้ประสานเร่งแก้ไขเพื่อความปลอดภัยของประชาชน.ซึ่งจะต้องมาเยี่ยมดูแลพี่น้องประชาชนเป็นระยะๆถึง แม้น้ำท่วมจะลดลงแล้ว เราก็จะต้องเข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูหลังจากน้ำแห้งอีกครั้ง.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link