กทม.ปรับปรุงมาตรฐานจัดทำทางเท้าเอื้อต่อการใช้งานของทุกคน


กทม.ปรับปรุงมาตรฐานจัดทำทางเท้าเอื้อต่อการใช้งานของทุกคน

               นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวกรณีประชาชนแนะให้ กทม.ปรับปรุงมาตรฐานซ่อมแซมทางเท้าที่ชำรุด เนื่องจากพบทางเท้าเดิมปูด้วยกระเบื้อง แต่ กทม.กลับลาดด้วยซีเมนต์ หรือยางมะตอย แทนที่จะปูด้วยกระเบื้องใหม่ เช่น บริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม เขตปทุมวัน และย่านบางรัก เขตบางรักว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ตระหนักถึงความสำคัญของทางเท้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแบบมาตรฐานงานทางกรุงเทพมหานคร และรายการมาตรฐานงานทางของกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2542 เพื่อปรับปรุงมาตรฐานทางเท้าของกรุงเทพมหานครให้มีความแข็งแรงและเอื้อต่อการใช้ประโยชน์ของทุกคนในสังคมตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) โดยปรับปรุงโครงสร้างของชั้นพื้นฐานทางเท้า ประกอบด้วย ชั้นทรายบดอัดแน่น ชั้นคอนกรีตเสริมเหล็ก ชั้นปูนทรายสำเร็จรูป และใช้กระเบื้องซีเมนต์ปูพื้นในการปูทางเท้า เพื่อเพิ่มความคงทนของทางเท้า ซึ่งจะทำให้ทางเท้าชำรุดเสียหายน้อยลง รวมถึงการกำหนดรูปแบบ วัสดุ และสิ่งที่ควรมีที่เหมาะสมกับทางเท้า สำหรับแบบมาตรฐานใหม่ จะลดระดับคันหินลง เพื่อลดการเปลี่ยนระดับของทางเท้าบริเวณที่มีการตัดคันหินเป็นทาง เข้าสู่ซอยและอาคารต่าง ๆ รวมทั้งปรับรูปแบบทางลาดให้มีความเหมาะสมต่อการเดินของผู้สูงอายุและคนพิการ เพื่อให้คนทุกกลุ่มสามารถเดินได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้ปรับปรุงวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในงานก่อสร้างให้มีความทันสมัยและเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

               นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม. กล่าวว่า บริเวณหน้าวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร อยู่ระหว่างดำเนินการวางท่อร้อยสายโดยหน่วยงานสาธารณูปโภค ตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนพระรามที่ 1 ซึ่งจากการสำรวจพบทางเท้าชำรุด จึงได้ปรับปรุงซ่อมแซมชั่วคราว หากโครงการแล้วเสร็จ จะประสานสำนักการโยธา กทม. ปูทางเท้าด้วยกระเบื้องซีเมนต์ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สัญจรและป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

               นางสาวธันย์จิรา โรจพิพิศน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางรัก รักษาราชการแทนผู้อำนวยการเขตบางรัก กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตบางรัก ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบทางเท้าและผิวจราจรที่ชำรุดเสียหายตามถนนเส้นต่าง ๆ ในพื้นที่เป็นประจำทุกสัปดาห์ หากพบทางเท้าและผิวจราจรมีสภาพชำรุด จะเร่งปรับปรุงซ่อมแซม ให้ใช้งานได้ชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขในระยะยาวต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link