ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 9 เปิด “โครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการสารเคมีอันตรายเพื่อลดผลกระทบ ต่อสุขภาพแรงงานอย่างยั่งยืน”

ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 9 เปิด“โครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการสารเคมีอันตรายเพื่อลดผลกระทบ
ต่อสุขภาพแรงงานอย่างยั่งยืน”
วันนี้ 2 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมโรงแรมบีพี สมิหลา บีช รีสอร์ท
ถนนราชดำเนิน ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางถนอมจิต แก้วเกื้อ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 9 ได้ทำพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการสารเคมีอันตรายเพื่อลดผลกระทบ
ต่อสุขภาพแรงงานอย่างยั่งยืน โดยมีนายวรรณรัตน์ ศรีสุกใส รอง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิด ผ่านระบบออนไลน์ Google meet การอบรม “โครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการสารเคมีอันตรายเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพแรงงานอย่างยั่งยืน การจัดการสารเคมีอันตรายในสถานประกอบกิจการ เป็นประเด็น
การดำเนินงานด้านความปลอดภัยภายในสถานประกอบกิจการที่มีความสำคัญ จากอุบัติเหตุและอุบัติภัยในการทำงาน ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา พบว่า อุบัติภัยร้ายแรง เช่น การเกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ การระเบิดของถังเก็บสารเคมี หรือการรั่วไหลของสารเคมี ล้วนส่งผลกระทบให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและสุขภาพอนามัยของลูกจ้าง ความสูญเสียต่อทรัพย์สินและชื่อเสียงของสถานประกอบกิจการ และส่งผลกระทบต่อชุมชน
และประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบสถานประกอบกิจการ สาเหตุสำคัญของความสูญเสียดังกล่าวเกิดจากการขาดการจัดการสารเคมีอย่างเป็นระบบ ขาดความรู้และระบบในการป้องกัน และระงับเหตุฉุกเฉินที่เกิดจากสารเคมีอันตราย จึงมีความจำเป็นที่สถานประกอบกิจการ ที่มีการใช้สารเคมีอันตรายจะต้องให้ความสำคัญกับการจัดการสารเคมีที่ใช้ตามมาตรฐาน ที่กำหนด ซึ่งประเด็นการดำเนินการด้านความปลอดภัยในการทำงานกับสารเคมีอันตรายนั้น เป็นประเด็นด้านความปลอดภัยที่มีการดำเนินการร่วมกันของหน่วยงานหลายภาคส่วน เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข โดยร่วมกันขับเคลื่อนประเด็นดังกล่าว ภายใต้โครงการ Safety Thailand ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง ๑๐ กระทรวง และ ๔ สถาบันหลัก ตามประเด็นด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องของแต่ละหน่วยงาน โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี ซึ่งในระดับสถานประกอบกิจการนั้น เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ทุกระดับ และคณะกรรมการความปลอดภัยฯ ของสถานประกอบกิจการ นับเป็นเครือข่ายสำคัญในการขับเคลื่อน Safety Thailand ในระดับสถานประกอบกิจการด้วยการพัฒนาศักยภาพให้บุคลากรภายในสถานประกอบกิจการมีความรู้และทักษะในการจัดการสารเคมีอันตรายของสถานประกอบกิจการเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของลูกจ้าง และสามารถเฝ้าระวังป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัย และการเจ็บป่วยจากการทำงานสัมผัสสารเคมีอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาลูกจ้างที่ทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตรายให้สามารถปฏิบัติงานสารเคมีอันตรายได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ถือเป็นหน้าที่ของนายจ้างตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในวันนี้ฯ ท่านจะได้รับความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ในการจัดการสารเคมีอันตราย
ในการประชุมครั้งนี้ มีตัวแทนจากโรงงานต่างๆเข้าร่วมประชุมประมาณ 88 คน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link