“ด่วน“อลงกรณ์”เร่งระดมทีมกรมชลประทานและจังหวัดเพชรบุรีเพือรับมือสถานการณ์น้ำท่วม!!

“ด่วน“อลงกรณ์”เร่งระดมทีมกรมชลประทานและจังหวัดเพชรบุรีเพือรับมือสถานการณ์น้ำท่วม!!

วันนี้ (9 พ.ย.64) เวลา15.00 น.นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ที่โครงการชลประทานเขื่อนเพชร หลังจากฝนตกหนักที่เพชรบุรี เมื่อคืนที่ผ่านมา ร่วมกับ นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าเพชรบุรี นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี นายสมเกียรติ แจ่มจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี ตัวแทนเทศบาลเมืองเพชรบุรี รักษาการ ผอ.สำนักชลประทานที่14 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยนายอลงกรณ์กล่าวภายหลังการประชุมว่าจากสถานการณ์ฝนตกหนัก เหนืออ่างเก็บน้ำและใต้อ่างเก็บน้ำ ทั้ง 3 แห่ง คือแก่งกระจาน แม่ประจันต์ และห้วยผาก เมื่อวานนี้ทำให้มีมวลน้ำจากลุ่มน้ำ ทั้ง 3 ไหลลงมาที่เชี่ยนเพชร จำนวนมาก ที่ประชุมจึงกำหนดแผนการระบายน้ำในคลองชลประทานหลัก 4 สาย และแม่น้ำเพชรบุรีอย่างเป็นระบบ ให้มีผลกระทบต่อประชาชนและขุมชน 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี น้อยที่สุด พร้อมกับแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำและในพื้นที่ลุ่มต่ำยกของขึ้นที่สูงระมัดระวังเรื่องไฟฟ้าและย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัยพร้อมกับ ให้ท้องถิ่นเสริมแนวตลิ่งที่ต่ำป้องกันน้ำล้นฝั่ง ในส่วนกรมชลประทานได้ระดมเครื่องสูบน้ำเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องจักรกลช่วยเหลือ จังหวัดเพชรบุรีอย่างเต็มที่ ตามข้อสั่งการของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯและนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน
   
นอกจากนี้ยังได้ประสาน พลเรือเอก ดร.สมัย ใจอินทร์ ขอการสนับสนุนเครื่องดันน้ำจากกองทัพเรือซึ่งส่งมาช่วยเพชรบุรีทุกครั้งที่ประสบภัยน้ำท่วมและขอการสนับสนุนกำลังพลและเครื่องจักรกลจาก พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศโดยเพื่อช่วยป้องกันน้ำท่วมและช่วยระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ขุมชนเมืองและพื้นที่เกษตร

“น้ำท่วมครั้งนี้เป็นการท่วมแบบล้นตลิ่งและท่วมที่ลุ่มต่ำเฉพาะบางพื้นที่ในระยะสั้นไม่ได้ท่วมทั้งจังหวัดจึงไม่มีผลกระทบต่อการค้าธุรกิจ และการท่องเที่ยวในวงกว้างแต่อย่างใด ส่วนพื้นที่เกษตรที่ได้รับความเสียหายจะได้รับการดูแลช่วยเหลือเยียวยาจากทางราชการโดยเร็วต่อไป”

นายอลงกรณ์ยังชี้แจงกรณีอ่างเก็บน้ำห้วยกวางโจนแตกว่า เป็นอ่างขนาดเล็กอยู่ในพื้นที่ชายเขาตะวันตกในอำเภอหนองหญ้าปล้องความจุ1.5แสนคิวที่กรมชลประทานโอนให้ท้องถิ่นไปแล้วเกิดความเสียหายจากฝนที่ตกหนักมีน้ำท่วมหลายสิบหลังคาเรือนซึ่งทางจังหวัดได้เข้าไปช่วยเหลือในทันทีแล้วและสำนักงานชลประทานที่14ได้ส่งเครื่องจักรกลไปทำการซ่อมแซมตั้งแต่วันนี้”

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link