การลำเลียงน้องๆ ทั้ง 13 คน ไม่สามารถออกมาพร้อมกัน ต้องทยอยลำเลียงนำออกมา โดยคำนึงถึงสุขภาพเป็นสำคัญ ล่าสุดพบถ้ำใหม่ที่อาจจะเชื่อมโยงกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

การลำเลียงน้องๆ ทั้ง 13 คน ไม่สามารถออกมาพร้อมกัน ต้องทยอยลำเลียงนำออกมา โดยคำนึงถึงสุขภาพเป็นสำคัญ ล่าสุดพบถ้ำใหม่ที่อาจจะเชื่อมโยงกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย (ศอร.) เปิดเผยว่า ภารกิจทั้งหมดได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานเพื่อดูแลทั้งส่วนของการช่วยเหลือสนับสนุนการค้นหา และงบประมาณมีเพียงพอต่อการทำงาน การขอรับบริจาคที่ไม่ได้ผ่านจากผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งหมด ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควร
สำหรับปฏิบัติการกู้ชีพขณะนี้สมบูรณ์แบบ แต่การลำเลียงน้องๆ ทั้ง 13 คน ออกมา จะไม่สามารถดำเนินการพร้อมกันได้ ต้องดูสุขภาพเป็นสำคัญ เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ส่งผ้าห่มฟรอยด์เข้าไปให้ความอบอุ่น
กับน้องๆ ยืนยันภารกิจทุกอย่างยังคงดำเนินการตามแผนเดิม การสูบน้ำต้องทำต่อ โดยสูบน้ำออกจากถ้ำ พร้อมกับการระบายน้ำออกจากใต้ดิน และปิดกั้นทางไหลของน้ำบนภูเขา ซึ่งเมื่อวานพบสองจุดใหญ่ที่มีน้ำไหลลงถ้ำ จุดแรกทางตอนเหนือของถ้ำ ทีมฝ่ายทหารเข้าไปปิดทางน้ำเข้า ส่วนอีกจุดพบทางทิศใต้ โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานเข้าไปดำเนินการปิดกั้นและเบี่ยงทางน้ำให้พ้นถ้ำ และเมื่อวานเจ้าหน้าที่ได้เดินสายโทรศัพท์เข้าไปถึงสามแยก พร้อมจะติดตั้งโทรศัพท์ แต่จากการขนส่งที่ยากลำบาก ทำให้โทรศัพท์ตกน้ำเสียหาย ต้องหาทดแทนเข้าติดตั้งใหม่
สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่ แต่ละหน่วยมีแผนดำเนินการของแต่ละหน่วยอยู่แล้ว มีทั้งแผนบุก แผนถอย และแผนฟื้นฟู ในระยะยาว เมื่อภารกิจต่างๆ เสร็จสิ้น แผนฟื้นฟูจะทำแบบต่างประเทศ คือเล่าเรื่องราวว่ามีอะไรเกิดขึ้นที่ถ้ำแห่งนี้ จุดไหนทำอย่างไร และอาจจะมีการกำหนดจุดว่าสามารถเข้าไปได้ถึงบริเวณไหน
พลตรีฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการทหารบกได้อนุมัติเพิ่มกำลังพล จากกรมทหารราบที่ 21 มณฑลทหารบกที่ 34 และหน่วยบัญชาการรบพิเศษมาเสริมเพื่อช่วยหน่วยซีลลำเลียงสิ่งของภายในถ้ำ ส่วนด้านบนเขายังคงลาดตระเวนเพื่อหาปล่องโพรง โดยได้รับความร่วมมือจากหลายด้าน เพื่อจะช่วยนำน้องๆ ออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัยที่สุด
พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวถึงการพร่องน้ำว่า ขณะนี้มีการระบายน้ำออกจากทางปีกซ้ายและขวาของถ้ำทรายทอง ระดับน้ำลดลงมากแล้ว ถ้าฝนไม่ตก การระบายน้ำจะทำ
ได้เร็วขึ้น ขอบคุณพี่น้องประชาชนพื้นที่รับน้ำที่ให้ระบายน้ำลงพื้นที่ ขณะนี้ได้ช่วยกันเปิดทางน้ำ เพื่อให้ระบายได้เร็วขึ้น โดยใช้ปั๊มพญานาค 4 ตัว หลังน้ำลดแล้วพบถ้ำอีก 1 แห่ง กำลังส่งทีมเข้าตรวจสอบ เพื่อหาทางเชื่อมโยงกับจุดที่น้องๆ อยู่

*********
ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ถ้ำหลวง กรมประชาสัมพันธ์
ศูนย์อำนวยการร่วมฯ
4 ก.ค.61 เวลา 11.00 น.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link