ผอ.เขตพระนคร ร่วมงานประเพณีศาลเจ้าพ่อหนู ปีที่ 57.

ผอ.เขตพระนคร ร่วมงานประเพณีศาลเจ้าพ่อหนู ปีที่ 57.

วันนี้ (13พ.ย.64) เวลา 09.00 น. นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เป็นประธานในพิธีจัดงานประจำปีศาลเจ้าพ่อหนู ประจำปี 2564 บริเวณศาลเจ้าพ่อหนู ริมคลองบางลำพู ถนนสามเสน กทม.มี

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวาน (12พ.ย.64) เวลา 22.19 น. นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ได้ร่วมกับนายเรืองชัย องค์ศรีตระกูล ประธานในการจัดงานประเพณีศาลเจ้าพ่อหนู พร้อมคณะกรรมการฯ อัญเชิญองค์เจ้าพ่อหนูมายังปะรำพิธี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาและให้ประชาชนได้สักการะ ขอพร โดยช่วงเช้าของวันนี้ ได้มีพิธีสักการะขอพร ตลอดจนมีการแสดงรำมโนราห์ จากโรงเรียนสอนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดราชาธิวาส และรำอวยพร จากชุมชนวัดใหม่อมตรส ถวายองค์เจ้าพ่อหนู

จากนั้น ในเวลา 10.00 น. ได้เริ่มพิธีสงฆ์ โดยนายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ประธานในพิธี ได้จุดธูปเทียน และประกอบพิธีทางศาสนา พร้อมถวายสังฆทานและภัตตาหารเพล แด่พระภิกษุสงฆ์วัดชนะสงคราม จำนวน 9 รูป

ศาลเจ้าพ่อหนู เป็นที่เลื่องลือด้านความศักดิ์สิทธิ์ ขอโชคลาภได้ผลทันใจ เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวบางลำพู ด้วยพลังแห่งศรัทธานี้ จึงได้มีพิธีกรรมกราบไหว้เจ้าพ่อหนูขึ้น และยึดถือสืบต่อจัดกันเป็นประจำทุกปี จนเป็นประเพณี ซึ่งบรรดาศิษย์เจ้าพ่อหนูได้จัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 57 โดยมีพิธีกราบไหว้เจ้าพ่อหนู แต่ด้วยปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีนี้จึงงดขบวนแห่มังกร สิงโต และขบวนต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรค

ตามตำนานเล่าว่า …วันหนึ่งมีพระพุทธรูปลอยน้ำ มาติดที่ริมฝั่ง คลองโอ่งอ่าง ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า “คลองบางลำพู” ด้านตลาดนานา และไม่ยอมลอยไปที่อื่น ชาวบ้านละแวกนี้จึงพร้อมใจอัญเชิญขึ้นมาบูชา เมื่อประมาณ พ.ศ. 2503 ได้เกิดอัคคีภัยบริเวณตลาดทุเรียน (เดิม) ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า “ตลาดนวรัตน์” อยู่ฝั่งตรงที่ตั้ง ศาลเจ้าพ่อหนูในปัจจุบัน มีชาวบ้านเห็น…”เด็กผู้ชายแต่งกายชุดสีชมพูยืนโบกธงอยู่ในลักษณะปัดเป่า ทำให้อัคคีภัยสงบลง”… เข้าใจว่าเด็กชายดังกล่าวเป็น..เทพยดา ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันขนานนามพระพุทธรูปนี้ว่า “เจ้าพ่อหนู” (คำว่า หนู เป็นคำเรียกเด็ก) นับแต่นั้นมา..


ภาพ/ข่าว:ธีรพล ปลื้มถนอม “พนักงานเทศกิจ ส.1 เขตพระนคร”

ผ่านเลนส์ 005~ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link