ปราจีนบุรี ชาวนาปรังขายข้าวไม่ได้ ขอลานวัดตากข้าว

วันที่ 13 พย. 64 ที่ลานวัดบูรณราษฎร์ศรัทธาทำ ม.4 ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เกษตรกรชาวนาปรังกว่า 10 ราย หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันอาศัยลานวัดตากข้าวเปลือก หลังจากเกี่ยวข้าวเสร็จ ขายไม่ได้จึงขออาศัยลานวัดตากข้าว เพื่อเก็บไว้สีข้าวกินเองในครัวเรือนบางคนขายเท่าทุนเพื่อจ่ายค่ารถเกี่ยวไร่ละ 600 บาท ปีนี้ราคา ข้าวนาปรังตกต่ำกว่าปีที่ผ่านมาเพื่อนบ้านใกล้เคียงเกี่ยว นำไปขายร้านรับซื้อข้าวไม่รับซื้อจึงต้องขนมาตากไว้ที่บ้าน สร้างความท้อแท้ให้กับเกษตรกรชาวนาปรังอย่างมาก ไม่มีใครช่วยเหลือชาวนาได้เลย ถึงฤดูเก็บเกี่ยวราคาจะถูกจะแพงยังไงก็ต้องขาย

ป้าหนูแดง สงคราม ชาวนาปรัง ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เพื่อนบ้านเกี่ยวข้าวนาปรังไปขายได้ราคากิโลกรัมละ 6 บาท พ่อค้ารับซื้อเท่าไหร่ชาวนาเก็บเกี่ยวแล้วไม่มีที่ตากรับซื้อราคาถูกก็ต้องขาย วันนี้ถึงคิวจึงจำเป็นต้องเกี่ยวข้าวไปขายเมื่อวานนี้เพื่อนบ้านขายได้ราคากิโลกรัมละ 6 บาท วันนี้ตนเองเกี่ยวแล้วก็ขายเลยราคาก็จะรับซื้อ 6 บาท เช่นกันยังไงก็ต้องขาย

ป้าระนอง ก้อนสันทัด ชาวนาปรัง บ้านแก้ง ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวอีกว่า ชาวบ้านแก้ง ต.สำพันตาหลายสิบรายที่ทำนาปรังปีนี้ราคาข้าวตกต่ำมากรับซื้อที่
กก.ละ 6 บาท (ขายสด) แต่ถ้าตากแห้งนำไปขายจะได้กก.ละ 7บาท ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับชาวนาที่ไม่มีพื้นที่ในการตากข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแต่ละรายนั้นมากกว่า 10 ตัน ต้องหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันใช้พื้นที่ลานวัดตากข้าวเปลือก โดยทยอยกันเกี่ยวข้าวในนาแล้วนำมาตากไว้ที่ลานวัดแล้วบรรจุใส่ถุงปุ๋ยเก็บไว้สีกินหรือรอขาย หากข้าวมีราคาสูงขึ้น ชาวนาบางนาปีนี้ขาดทุนตั้งแต่เก็บเกี่ยวราคาข้าวขายได้กิโลกรัมละ 6 บาท ค่ารถเกี่ยว ค่าปุ๋ย หมดแล้วปีนี้ทุกคนยอมรับว่าช้ำใจสุดๆราคาข้าวราคา กก. 6 บาท

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link