สามารถ สนับสนุน บิ๊กตู่ คนไทยต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เริ่มต้นจากกล้ายืนในโรงหนัง เน้นนายกฯสั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรม ทบทวนกฏหมายที่เคยมีอยู่ตั้งแต่สมัยจอมพลป แล้วถูกยกเลิกไป เพื่อลดความแตกแยกคนในสังคม

สามารถ สนับสนุน บิ๊กตู่ คนไทยต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เริ่มต้นจากกล้ายืนในโรงหนัง เน้นนายกฯสั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรม ทบทวนกฏหมายที่เคยมีอยู่ตั้งแต่สมัยจอมพลป แล้วถูกยกเลิกไป เพื่อลดความแตกแยกคนในสังคม

วันนี้ นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว เสนอความเห็นสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ในเรื่องให้กล้ายืนในโรงหนังว่า

ผมสนับสนุนท่านนายกรัฐมนตรี ที่คนไทยต้องกล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง คือการกล้าปกป้อง 3 สถาบันหลักของชาติ เริ่มต้นอย่างแรกคือกล้ายืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ นั่นคือสิ่งเล็กๆที่จะหลอมรวมเป็นพลังในเรื่องใหญ่ได้

อย่างแรกเมื่อก่อนมีกฏหมาย ตั้งแต่สมัยจอมพล ป พิบูลสงคราม มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องปรากฏให้เห็นคือ พระราชกฤษฎีกากำหนดวัฒนธรรมแห่งชาติ ฉบับปี 2485 มาตรา 6 ให้ทุกคนต้องเคารพตามระเบียบ เครื่องแบบ หรือประเพณี (3) ระบุข้อกำหนดให้เคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีไว้ชัดเจน โดยกฎหมายฉบับนี้ ถูกกำหนดบทลงโทษไว้ชัดเจนว่า ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่ต่อมาในปี พ.ศ.2553 ปรากฏว่ามีการแก้กฎหมาย พระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ ฉบับปี 2553 กำหนดยกเลิกกฎหมายฉบับเก่าทั้งสิ้น 5 ฉบับ ในมาตราที่ 3 ทำให้พ.ร.บ.วัฒนธรรม ปี 2485 จึงถูกยกเลิกไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2553

ดังนั้น การไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีจึงไม่ใช่ความผิดตามกฏหมาย

แต่จิตวิญญาณ ของเราจะเริ่มได้ที่ตัวเรา แต่ ผมก็อยากวิงวอนท่านนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมนำเรื่องนี้ทบทวนให้เข้ามาบรรจุในกฏหมายอีกครั้ง

เพื่อคงไว้ 3 สถาบันหลักของชาติต่อไป อย่าลืมว่าธงชาติไทยนั้นมี 3 สี และ ธงชาติไทยไม่ใช่แค่เพียงผืนผ้าที่เอาสีมาทาไว้ แต่เกิดจากจิตวิญญาณบรรพบุรุษ ปู่ย่าตาทวด ได้สละเลือดเนื้อเพื่อให้มีชาติไทยทุกวันนี้ และ สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ก็อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับคนไทยอาณาประชาราช มาโดยตลอด

ผมจึงสนับสนุนท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ให้คนไทยกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องก็ขอฝากให้ท่านนายกฯสั่งการกระทรวงวัฒนธรรมให้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย เพื่อลดความขัดแย้งความแตกแยกกับคนในสังคม

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link