พิษณุโลก 3 สหกรณ์ จับมือ พาณิชย์จังหวัด ตรึงราคารับซื้อผลผลิตข้าวเปลือก ช่วยเกษตรกร

พิษณุโลก : 3 สหกรณ์ จับมือ พาณิชย์จังหวัด ตรึงราคารับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกช่วยเกษตรกร
วันนี้ (15 พ.ย. 64) นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2564/2565 ครั้งที่ 1 โดยมีนางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก นายพงศธร ศรีชัย นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก กำนันสวน เจริญสุขรุ่งเรือง ประธานกรรมการสหกรณ์ผู้ใช้น้ำชลประทานวัดพริก จำกัด พร้อมด้วย หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรสมาชิก เข้าร่วมงาน ณ สหกรณ์ผู้ใช้น้ำชลประทานวัดพริก จำกัด ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก
นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดภายว่า จังหวัดพิษณุโลก ได้ดำเนินการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2564/65 ครั้งที่ 1 เพื่อขับเคลื่อนงานตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวตามนโยบายของรัฐบาล โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกับสหกรณ์ผู้ใช้น้ำชลประทานวัดพริก จำกัด จัดตลาดนัดข้าวเปลือกเพื่อเพิ่มช่องทางให้เกษตรกรได้มีอำนาจการต่อรองมากขึ้น แก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ เกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยแนะนำให้เกษตรกรสมาชิกรวมกลุ่มการผลิตในรูปแบบแปลงใหญ่ เน้นการผลิตข้าวที่มีคุณภาพ ตามความต้องการของตลาด มีสหกรณ์เป็นตลาดรับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกจากเกษตรกรสมาชิกโดยตรงและให้ราคาตามเกณฑ์คุณภาพข้าว เพื่อรวบรวมและจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการค้าข้าว ต่อไป
ด้าน นายพงศธร ศรีชัย นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากสถานการณ์ในช่วงนี้ ซึ่งมีปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกออกสู่ตลาดพร้อมกันในปริมาณมาก ทำให้ราคารับซื้อข้าวเปลือกข้าวเปลือกหอมมะลิ และข้าวเปลือกจ้าว มีราคาลดต่ำลง ส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกร โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกับ 3 สหกรณ์ คือ 1. สหกรณ์ผู้ใช้น้ำชลประทานวัดพริก จำกัด จัดตลาดนัดข้าวเปลือก ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2564/65 และจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ครั้งที่ 2 ที่สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด และ ครั้งที่ 3 ที่สหกรณ์การเกษตรนิคมฯ บางระกำ จำกัด ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2565 เนื่องจากสหกรณ์ได้รับสนับสนุนอุปกรณ์การตลาดจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงมีความพร้อมและมีศักยภาพเป็นจุดรวบรวมรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรสมาชิกและเกษตรกรทั่วไป
กำนันสวน เจริญสุขรุ่งเรือง ประธานกรรมการสหกรณ์ผู้ใช้น้ำชลประทานวัดพริก จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์ผู้ใช้น้ำชลประทานวัดพริก จำกัด ได้เปิดราคารับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกในราคาสูงกว่าท้องตลาด โดยยึดเกณฑ์ราคารับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิ ในราคาตันละ 8,700-9,000 บาท และข้าวเปลือกเจ้า รับซื้อในราคาตันละ 7,500-7,900 บาท ความชื้น 15% ช่วยเป็นการสร้างโอกาสและสร้างทางเลือกให้แก่เกษตรกร ลดช่องทางการผูกขาดการค้าข้าว ทำให้เกษตรกรสมาชิกได้รับประโยชน์อย่างมาก ช่วยให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น


ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link