โดดน้ำฆ่าตัววันเว้นวัน! ต้องช่วยกันลบภาพสะพานแห่งความตาย

โดดน้ำฆ่าตัววันเว้นวัน! ต้องช่วยกันลบภาพสะพานแห่งความตาย

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 21 พ.ย. ที่โรงเรียนวัดบวรมงคล พ.ต.อ.โชคชัย คณะเจริญ ผกก.สน.บวรมงคล พร้อมด้วย นายเขมภณ ฉัตรวิทยา ประธาน กต.ตร.และคณะทำพิธีปิดอบรมโครงการอาสาสมัครตำรวจปฏิบัติการทางบกและทางน้ำ รวมพลังป้องกันภัยให้ชุมชน ซึ่งเป็นโรงพักแรกในประเทศไทยที่มีการจัดอบรมหลักสูตรช่วยเหลือผู้กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย เนื่องจากมีสะพานพระราม 8 อยู่ในความรับผิดชอบ โดยมีผู้เข้ารับการอบรม ที่คัดเลือกมาจากชาวบ้านใน 8 ชุมชน จำนวน 120 คน เข้ารับการฝึก ในหัวข้อต่างๆ อาทิ ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ซึ่งมี พ.ต.อ.เจษฎา สวยสม รอง ผบก.น.7 เป็นประธานเปิดงาน ดร.โฆษิต สุวินิจจิต เป็นวิทยากร, การดับเพลิง กู้ภัย และช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ มีทีมงานสถานีดับเพลิงบวรมงคล มาให้ความรู้, การปฐมพยาบาล กู้ชีพขั้นพื้นฐาน และการทำ CPR มีอาสาสมัครทีมเส้นด้าย มาถ่ายทอดประสบการณ์ และ การจำลองสถานการณ์ควบคุมตัวบุคคลวิกลจริต เมาสุราอาละวาด ซึ่งรับหน้าที่โดยฝ่ายป้องกันและปราบปราม สน.บวรมงคล

ทั้งนี้ นายเธียรวิชญ์ พิสุทธิปกรณ์ พนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชำนาญงาน สถานีดับเพลิงบวรมงคล สปภ.เขตบางพลัด ผู้เป็นวิทยากร เปิดเผยว่า ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ได้ร่วมกันกับโรงพัก นำความรู้มาถ่ายทอดให้ประชาชนในชุมชน เพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลและช่วยเหลือผู้ที่คิดสั้นทำร้ายตนเอง เนื่องจากที่ผ่านมา สะพานพระราม 8 ถือเป็นจุดที่มีผู้คนเลือกมาก่อเหตุฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดเเม่น้ำ มากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ซึ่งตัวเลขที่เป็นสถิตินั้นแม้ไม่ได้มีการรวบรวมเอาไว้ชัดเจน แต่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่เมื่อปี 2563 ตลอดทั้งปี สถานีดับเพลิงบวรมงคล รับแจ้งเหตุคนกระโดดสะพานนับได้ 2-3 วัน ต่อ 1 เคส มีทั้งที่ช่วยเหลือได้ทัน และช่วยเหลือไม่ได้ ส่วนปี 2564 นี้ตั้งแต่ต้นปี ถือว่าทุเลาลง แต่เชื่อว่าเป็นเพราะมาตรการล็อกดาวน์ ประกาศเคอร์ฟิวจากสถานการณ์โควิด-19 ทว่าก็ยังมีผู้ที่คิดทำร้ายตนเองด้วยการกระโดดสะพานพระราม 8 อยู่เนืองๆ จึงอยากประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ที่ประสบปัญหาชีวิตขอให้คิดให้ดี ใช้สติไตร่ตรองให้มาก เนื่องจากการฆ่าตัวตายไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง

“กรณีของผู้ที่กระโดดน้ำฆ่าตัวตายมีหลายเรื่องน่าเศร้าที่เกิดขึ้น บางเคสมีพลเมืองดีเห็นเหตุการณ์กระโดดน้ำลงไปช่วยเหลือผู้ทำร้ายตัวเองได้ ทว่าท้ายที่สุดผู้ที่ช่วยเหลือกลับหมดแรงจมน้ำตายเอง บางเคสผู้กระโดดน้ำ พยายามดิ้นรนในน้ำเพื่อหาอากาศหายใจทำให้กอดรัดพลเมืองดีที่ว่ายไปช่วย จนจมน้ำตายไปด้วยกัน เกิดความสูญเสียทั้ง 2 ฝ่าย เรื่องนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ตนอยากให้สะพานพระราม 8 อยู่ในภาพทรงจำในฐายะสะพานแห่งเกียรติยศ สะพานที่สวยงาม และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนกรุงเทพมหานคร ไม่ได้อยากให้เป็นแลนด์มาร์คที่ใครๆ ก็นึกถึงในยามจะกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย” นายเธียรวิชญ์ กล่าว.

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารพี่เอกไทยรัฐ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link