อบรมแล้วได้ใช้ อาสาช่วยเหยื่อจะกระโดดน้ำตายเกลี้ยกล่อมกลับบ้านได้ทันควัน

อบรมแล้วได้ใช้ อาสาช่วยเหยื่อจะกระโดดน้ำตายเกลี้ยกล่อมกลับบ้านได้ทันควัน

จากกรณีที่ พ.ต.อ.เจษฎา สวยสม รอง ผบก.น.7 พร้อมข้าราชการตำรวจ สน.บวรมงคล และ กต.ตร.โรงพัก ได้ร่วมกันจัดอบรมโครงการอาสาสมัครตำรวจปฏิบัติการทางบกและทางน้ำ รวมพลังป้องกันภัยให้ชุมชนขึ้น โดยถือเป็นโรงพักแรกที่มีการจัดอบรมหลักสูตรช่วยเหลือผู้กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย เนื่องจากมีสะพานพระราม 8 อยู่ในความรับผิดชอบ มีการนำผู้เข้ารับการอบรม ที่คัดเลือกมาจากชาวบ้านใน 8 ชุมชน จำนวน 120 คน เข้ารับการฝึก รับการทดสอบ ประเมินผลและรับมอบประกาศนียบัตรไปเป็นที่เรียบร้อย จำนวน 55 คน เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 พ.ย. พ.ต.อ.โชคชัย คณะเจริญ ผกก.สน.บวรมงคล เปิดเผยว่า หลังปิดการอบรมอาสาสมัครไปในช่วงเย็นวานนี้ พอตกกลางดึกก็ได้รับแจ้งเหตุจากระบบศูนย์วิทยุผ่านฟ้า ว่า มีหญิงสาว อายุประมาณ 25-30 ปี สวมเสื้อสีส้ม ยืนอยู่กลางสะพานพระราม 8 ทิศทางจากฝั่งพระนครมุ่งหน้าข้ามมาทางฝั่งธนบุรี แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กทม.จึงสั่งการให้ ร.ต.ท.บุญมี กองสว่าง รอง สวป.สน.บวรมงคล เร่งรัดนำสายตรวจและประสานอาสาสมัคร ในกลุ่มไลน์เฉพาะกิจ ที่อยู่ใกล้เคียงที่สุดรุดไปตรวจสอบ ปรากฏว่า มี นายเอกสิทธิ์ รื่นเริงบุญ อายุ 44 ปี ชาวบ้านในซอยอรุณอมรินทร์ 53 ที่เพิ่งผ่านการอบรมแจ้งความประสงค์ขอออกไปช่วยเหลือเจ้าพนักงานด้วย ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงพบว่า หญิงคนดังกล่าว ยังอยู่กลางสะพานและมีท่าทีจะทำร้ายตนเองด้วยการกระโดดน้ำลงไปจริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการเกลี้ยกล่อมตามหลักจิตวิทยาและตามยุทธวิธีก่อนพาตัวเข้าสงบสติอารมณ์ที่โรงพัก ทำบันทึกประจำวันก่อนประสานญาติมารับกลับไปดูแล

ด้าน นายเอกสิทธิ์ ผู้ที่ให้การช่วยเหลือหญิงคนดังกล่าวสำเร็จ เล่าว่า ตนเป็นพ่อค้าขายขนม เพิ่งผ่านการฝึกอบรมมาได้ไม่กี่ชั่วโมง หลังได้รับการแจ้งเหตุจึงรีบออกจากบ้านพักไม่ไกลสะพานพระราม 8 มาพร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจทันที ภาพที่พบทีแรก คือ นางจิ๋ว (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี ชาวบ้านชุมชนย่านบางยี่ขัน ยืนร้องไห้แสดงอาการเครียดให้เห็นอย่างชัดเจน เมื่อเห็นดังนั้นตนซึ่งสวมเพียงเสื้อกั๊กอาสาสมัคร ไม่ได้แต่งเครื่องแบบข้าราชการใดๆ จึงค่อยๆ ขยับเข้าไปใกล้ๆ แล้วชักชวนพูดจา ได้ความว่า นางจิ๋ว กำลังมีปัญหาชีวิตเนื่องจากทะเลาะเบาะแว้งกับสามี ตนจึงพูดคุยแสดงความเห็นอกเห็นใจ และให้กำลังใจ ในขณะที่ค่อยๆ จูง นางจิ๋ว ออกห่างจากราวสะพานซึ่งเป็นจุดวิกฤติ เพื่อลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยลง มาอยู่ในระยะปลอดภัย เมื่อท่าที นางจิ๋ว สงบลงแล้ว ก็พาตัวไปสงบสติอารมณ์ที่โรงพัก ทางพนักงานสอบสวน จึงทำประวัติเอาไว้ ก่อนติดต่อพี่ชายและพี่สาวให้มารับตัวกลับบ้าน รอปรับความเข้าใจกับสามีต่อไป

ด้าน นายเขมภณ ฉัตรวิทยา ประธาน กต.ตร.สน.บวรมงคล ได้รับทราบข้อเท็จจริงของเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงเช้าวันนี้ รู้สึกภาคภูมิใจแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือชีวิตคนได้สำเร็จ อีก 1 ราย เบื้องต้นจึงจัดเตรียมพระเครื่องหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน เกจิชื่อดัง มอบให้ผู้กำกับการเพื่อส่งต่อเป็นขวัญกำลังใจให้ตำรวจและอาสาสมัครชุดนี้ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อไป.

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารพี่เอกไทยรัฐ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link