เริ่มเข้าปฏิบัติการนำทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำ ใช้ทีมผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ 13 คน และซีลที่มีศักยภาพสูงสุด 5 คน คาดการณ์คนแรกออกมาสามทุ่มคืนนี้

เวลา 10.00 น.วันนี้ (8 ก.ค.61) เริ่มเข้าปฏิบัติการนำทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำ ใช้ทีมผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ 13 คน และซีลที่มีศักยภาพสูงสุด 5 คน คาดการณ์คนแรกออกมาสามทุ่มคืนนี้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย และคณะ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จากปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง วันนี้ (8 ก.ค.61) ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป ได้คัดเลือกทีมผู้เชี่ยวชาญดำน้ำจากต่างประเทศจำนวน 13 คน และเจ้าหน้าที่หน่วยซีลที่มีศักยภาพสูงสุด 5 คน เข้าไปปฏิบัติการ โดยจะประกบคู่เด็กหนึ่งคนต่อผู้ดูแลสองคน จะใช้วิธีที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากน้ำลดตั้งแต่โถง 1 ถึงโถง 3 สามารถเดินได้หลายจุด อุปสรรคสำคัญของปฏิบัติการครั้งนี้คือน้ำกับเวลา จึงต้องทำทุกวิถีทาง ขอให้มีเพียงเสี้ยววินาทีที่เหมาะสมพอเพียงที่จะนำเด็กออกมา อย่างปลอดภัย หากเป็นไปตามแผน น้องคนแรกจะออกมาถึงประมาณ 21.00 น.คืนนี้ (8 ก.ค.61) ซึ่งการปฏิบัติงานต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3 – 4 วัน

อย่างไรก็ตาม การเจาะโพรงและนำน้ำออกจากถ้ำก็ยังดำเนินการควบคู่กันตลอดเวลา แต่ยังไม่พบโพรงที่เชื่อมกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ขอขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือทั้งจากชาวไทยและต่างประเทศ ที่ส่งผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือ และทรัพยากรมาช่วยทำงาน ขณะนี้มีความพร้อมทั้งสภาพอากาศ สภาพน้ำ ความพร้อมของผู้ปฏิบัติงาน และความพร้อมของจิตใจน้องๆ

ขณะเดียวกันในระยะ 2-3 วันที่ผ่านมา ได้ปรับสภาพพื้นที่สำหรับรองรับการช่วยเหลือ วันนี้มีความพร้อมสูงสุด มีการจัดการพื้นที่ กันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ในพื้นที่ทั้งหมด ให้บริเวณหน้าถ้ำมีเพียงผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือน้องๆ เท่านั้น

เมื่อวานนี้ ระดับน้ำลดลงต่ำสุด ขณะที่การพยากรณ์อากาศระบุว่าพายุลูกใหม่กำลังจะเข้ามา ถ้ามีน้ำเติมมาอีก การทำงานต้องเริ่มต้นใหม่ ขณะเดียวกันเด็กๆ ทั้งหมดรับทราบภารกิจ พร้อมจะออกมากับเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเผชิญอะไร ครอบครัวของเด็ก ๆ รับทราบและเห็นด้วยกับภารกิจแล้ว ขณะที่ทีมแพทย์มีความพร้อม ได้ซักซ้อมทดสอบแผนช่วยเหลือก่อนปฏิบัติจริง โดยภารกิจจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าคนสุดท้ายจะออกมา ได้มีการซักซ้อมรับทั้งทางบก ทางอากาศ จัดเฮลิคอปเตอร์ไว้ 6 ลำ รถพยาบาล 13 คัน

ด้านพลตรี ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ปฏิบัติการร่วมใช้แผนที่มีความสมบูรณ์ ง่าย และปฏิบัติได้จริง โดยได้เลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด มีการซ้อมแผน เมื่อมั่นใจจึงปฏิบัติ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ด้าน พลตำรวจตรี ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้กล่าวถึงการจัดระเบียบจราจรและสื่อมวลชน ว่า ต้องขอความร่วมมือจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ โดยเฉพาะสนามเฮลิคอปเตอร์ บริเวณศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธุ์เพ็ญศิริ ขอความร่วมมืออย่าเข้าใกล้ในระยะ 200 เมตร และจุดทางร่วมทางแยกด้วย เพราะรถพยาบาลต้องใช้เวลาสั้นที่สุดในการนำส่งโรงพยาบาล
ขณะที่ นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวยืนยันความพร้อมทุกด้านทางการแพทย์ ขณะนี้เตรียมพร้อมทั้งหมดแล้ว
ด้าน นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า การสนับสนุนไฟฟ้าในถ้ำเพื่อช่วยในการสูบน้ำมีความเสถียร ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ขณะนี้ระดับน้ำในถ้ำลดอย่างต่อเนื่อง
อนึ่ง วันนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำเพิ่มเข้าไปในภารกิจอีก 9 คน

ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ถ้ำหลวง กรมประชาสัมพันธ์
ศูนย์อำนวยการร่วมฯ
8 ก.ค. 2561 เวลา 11.00 น.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link