อุบลฯ จัดกิจกรรมจิตอาสา วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

อุบลฯ จัดกิจกรรมจิตอาสา วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
วันนี้ ( 28 ธ.ค.64) นายวิรุจ วิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา 904 จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนชาวจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์และกำจัดผักตบชวา ณ กุดปลาขาว ตำบลวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมีกิจกรรม กำจัดผักตบชวา ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณริมตลิ่งกุดปลาขาว ให้สวยงามสะอาดตา เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่าน
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ พระองค์เดียวในสมัยกรุงธนบุรี เสด็จพระราชสมภพ ในแผ่นดิน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ พระองค์ทรงเป็นสามัญชน กำเนิดในตระกูลแต้ มีพระนามเดิมว่า “สิน” สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงเคยเป็นพ่อค้าเกวียน ผู้ทรงปัญญาเฉลียวฉลาด และมีความสามารถด้านกฎหมายเป็นพิเศษ เนื่องจากได้ทำความดีมีความชอบต่อแผ่นดินจึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าเมืองตากในเวลาต่อมา
ในปีพุทธศักราช 2311 ได้ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ทรงพระนามว่า “สมเด็จพระบรมราชาที่ 4” แต่ประชาชนนิยมเรียกว่า “พระเจ้าตากสิน” ในรัชสมัยของพระองค์ ได้มีการทำศึกสงครามอยู่เกือบตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อรวบรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่น และขับไล่ศัตรูออกจากราชอาณาจักร ถึงแม้ว่าบ้านเมือง จะอยู่ในภาวะสงคราม เป็นส่วนใหญ่ แต่สมเด็จพระเจ้าตากสิน ก็ยังทรงมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูประเทศ ในด้าน ด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจและสังคม ได้มีการติดต่อค้าขายกับประเทศต่างๆ เช่น จีน อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ ได้โปรดให้มีการสร้างถนน และขุดคลอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการคมนาคม และยังทรงส่งเสริมทางด้านการศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรม รวมทั้งการศึกษาในด้านต่างๆ ของประชาชนอีกด้วย
สมเด็จพระเจ้าตากสิน ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อแผ่นดินไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะได้ทรงกอบกู้เอกราชให้ชาติไทย รัฐบาลจึงได้ประกาศ ให้วันที่ 28 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันที่ทรงปราบดาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์ เป็น “วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน” นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรียังมีมติให้ถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”

กิตติภณ / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link