ศรีสะเกษ เปิดคลินิกสาธิตกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ แพทย์แผนไทย แหล่งปลูกกัญชากัญชง และการแปรรูปเมนูสาธิต และเช็คอินกินฟรีกัญชากัญชงก็ดีที่ศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่บู๊ทลำดับที่ 40 งานเทศกาลปีใหม่สีเผ่าไทยศรีสะเภษ ประจำปี 2565 นายวัฒนา ทุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีละเกษ เป็นประธานพิธีเปิดคลีนิกสาธิตกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการแพทย์แผนไทย แหล่งปลูกกัญชา กัญชง และการแปรรูปเมนูสาธิตของจังหวัดศรีสะเกษ ในงานเทศกาลปีใหม่สีเผ่าไทยศรีสะเกษ ประจำปี 2565 ในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 วันที่ 4 มกราคม 2565 โดยมี นายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีละเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่านการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก ภายในบู๊ทมีการแสดงการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ด้านการให้บริการกัญชากัญชงอย่างครอบคลุมทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีทั้งทางกาย ทางจิตและทางสังคม โดยมีการให้บริการเมนูสาธิตจากกัญชาในจังหวัดศรีสะเกษ เมนูเครื่องดื่มผสมกัญชา ชาผสมกัญชา สำหรับผู้ที่สนใจขอเชิญเข้าร่วมบู๊ทชมและชิมฟรี โดยสามารถเช็คอินกินฟรี แค่ใส่ กัญชากัญชงก็ดีที่ศรีสะเกษ
นายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีละเกษ กล่าวว่า จากนโยบายส่งเสริมให้มีการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ เพื่อเป็นการเพิ่มทางออกในการรักษาเพิ่มการเข้าถึงบริการกัญชาทางการแพทย์อย่างเหมาะสมและปลอดภัย ให้เกิดประโยชน์ต่อการรักษาและเพิ่มคุณภาพชีวิดผู้ป่วย และยังมีการสนับสนุนแหล่งปลูก และแปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชากัญชง ในปัจจุบันจังหวัดศรีสะเกษ มีการให้บริการด้านกัญชากัญชงดังนี้ โรงพยาบาลที่ให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ทุกแห่งในจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 22 แห่ง และคลินิกกัญชาทางการแททย์ในโรงพยาบาลเอกชน 1 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่ให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในจังหวัดศรีสะเกษจำนวน 16 แห่ง 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ กันทรลักษ์ ขุขันธ์ อุทุมพรพิสัย ราษีใศล ภูสิงห์ โนนคูณ เมืองจันทร์ วังหินและอำเภอเบญจลักษ์ สถานที่ที่ใด้รับอนุญาติปลูกกัญชา 3 แห่ง 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองจันทร์และอุทุมพรพิสัย สถานที่ที่ใด้รับอนุญาติให้ปลูกกัญชง 10 แห่ง 6 อำเภอ ได้แก่ เมืองศรีสะเกษ อุทุมพรพิสัย ราษีไศล ศิลาลาด โพธิ์ศรีสุวรรณ และอำเภอกันทรารมย์
ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ปลดล็อก “ใบกัญชา-กัญชง” พ้นจากบัญชียาเสพติด เพราะเห็นว่าสรรพคุณของกัญชามีประโยชน์ในทางการแพทย์ใช้รักษาอาการเจ็บป่วย ด้านต่างๆได้ แต่ตอนนี้มีกัญชาวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป ซื้อหาได้ง่ายมาก ก็รู้สึกเป็นห่วง อยากฝากว่าควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ เพราะกัญชามีทั้งคุณและโทษ ถ้าใช้ใบกัญชาประกอบอาหาร ที่บ้าน ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าถึงขั้นเสพเป็นประจำก็ควรระมัดระวังเพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพด้วย

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link