ลุ้นปิดภารกิจ! เผยจุดยากสุดถ้ำหลวง กะเทาะโพรง-ดำน้ำ 800 เมตร

ลุ้นปิดภารกิจ! เผยจุดยากสุดถ้ำหลวง กะเทาะโพรง-ดำน้ำ 800 เมตร

หมูป่า 9-13 ที่เหลืออีก 5คน วันนี้ออกหมด‘โค้ชเอก’ออกมากับชุดสุดท้าย พร้อมหมอ 1 คน และซีลอีก 3 คน รวมเป็น 9 เผยจุดยากสุด สามแยกถึงโถง 3 ระยะทาง 800 เมตร ต้องใช้วิธีกะเทาะโพรงถ้ำพาน้องดำน้ำ

วันที่ 10 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามคำแถลงของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) วันนี้มีแผนจะเคลื่อนย้ายทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 5 คนที่เหลือ ได้แก่ น้องทีมหมูป่า 4 คน, โค้ช 1 คน, หมอ 1 คน และซีลอีก 3 คน รวมเป็น 9 คน ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อปิดภารกิจ ‘ค้นหา-กู้ภัย’ หลังเหตุการณ์ผ่านมา 17 วัน

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุด สภาพน้ำในถ้ำสามารถนำเด็กออกมาได้ เพราะน้ำจากผาหมีสามารถควบคุมได้ ไม่มาเติมที่จุดสามแยกในถ้ำ ที่จะเชื่อมโยงถึงน้ำในโถง 3 ซึ่งเป็นจุดที่ยากที่สุด และการสูบน้ำสามารถสูบจนสามารถรักษาระดับน้ำให้ไม่เต็มเพดานถ้ำ ซึ่งทำให้สามารถโผล่จากน้ำขึ้นมาหายใจได้ โดยจะใช้เป็นจุดพักระหว่างสามแยกถึงน้ำในโถง 3 มีระยะ 800 เมตร ซึ่งในจุดนี้เป็นจุดที่ยากที่สุด แต่เมื่อมีจุดที่สามารถหายใจได้ก็ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปได้ โดยที่หน่วยซีลได้กะเทาะหินขยายโพรงถ้ำ เพื่อที่จะพาน้องดำน้ำได้สะดวก

ส่วนจุดที่ดำยากอีกจุดหนึ่งก่อนถึงเนินนมสาว ช่วงระยะประมาณ 300 เมตร ที่เป็นท้องปลา 2 ท้อง และจุดที่เป็นคอคอด ซีลได้ขยายช่องให้สามารถดำผ่านได้ การดำน้ำระยะ 150 เมตร จึงถือว่าเป็นเรื่องไม่ยากเพราะมีจุดพักหายใจ

รายงานระบุว่า การดำน้ำของเด็กจะใส่หน้ากาก Full Face Mask เมื่อใส่เด็กสามารถพูดได้ สื่อสารออกมาหาพี่เลี้ยงได้ และไม่ต้องแบกถังอากาศ โดยต่อถังจากพี่เลี้ยง ชุดดำน้ำถูกออกแบบให้พอดีตัวของแต่ละคน ที่สำคัญที่สุด คือ เด็กดำน้ำออกมาด้วยตัวเองอย่างมีสติ

“หลังจากเด็กดำน้ำพ้นจากน้ำช่วง 800 เมตรก่อนถึงโถง 3 ซึ่งที่โถง 3 สามารถถอดชุดประดาน้ำได้ จากนั้น จะมีทีมแพทย์ทหารของหน่วยซีลเช็กสุขภาพทั้งหมด และพักร่างกาย ต่อมาจึงนำเด็กออกจากถ้ำ”

สำหรับสภาพอากาศที่มีฝนตกตั้งแต่เช้านั้น ไม่เป็นปัญหา เพราะสามารถรักษาระดับน้ำในถ้ำได้ โดยการสูบน้ำระบาย ขณะเดียวกันสามารถอุดช่องที่อยู่ด้านบนถ้ำจากดอยผาหมีที่ปกติจะไหลมาเติมบริเวณสามแยกมาโดยตลอด แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ กู้ภัย ทหาร ได้ปิดช่องทางน้ำเข้าเกือบทั้งหมด แต่ต้องระวังหากมีฝนตกหนักมากกว่านี้จึงจะเป็นปัญหา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link