สามารถ อึ้งชาวบ้าน 2412 คนถูกโกงได้คืนเพียงร้อยละ 0.0191หลังรอนานกว่า 5 ปี คดีนี้จำเลยรับสารภาพด้วย หลังดีเอสไอ ตรวจพบเงินผ่านบัญชีกว่า 5 พันล้านบาท ถึงเวลาหรือยังที่ต้องสังคายนากฏหมาย หลังใน สมัยรัชกาลที่1 ก็เคยสังคายนากฏหมาย เพราะหญิงมีชู้ฟ้องหย่าผัวได้ ถือว่ากฏหมายวิปลาส

สามารถ อึ้งชาวบ้าน 2412 คนถูกโกงได้คืนเพียงร้อยละ 0.0191หลังรอนานกว่า 5 ปี คดีนี้จำเลยรับสารภาพด้วย หลังดีเอสไอ ตรวจพบเงินผ่านบัญชีกว่า 5 พันล้านบาท ถึงเวลาหรือยังที่ต้องสังคายนากฏหมาย หลังใน สมัยรัชกาลที่1 ก็เคยสังคายนากฏหมาย เพราะหญิงมีชู้ฟ้องหย่าผัวได้ ถือว่ากฏหมายวิปลาส

สามารถ เปิดเผยว่า วันนี้ผมได้เห็นเอกสารของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้ทำหนังสือถึงผู้เสียหายในคดีแชร์ลูกโซ่คอร์สสัมมนาคดีนี้ไม่ได้มีความสลับซับซ้อนเพราะจำเลยรับสารภาพว่าโป่งผู้เสียหายทั้งหมดแต่ในชั้นสอบสวน ของกรมสอบสวนคดีพิเศษพบว่ามีการทำทุรกรรมผ่านบัญชีมากกว่า 5000 ล้านบาทแต่วันนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้ส่งจดหมายมาให้ผู้เสียหายได้คืนร้อยละ 0.0191 ซึ่งนี่ผู้เสียหายที่มาแจ้ง ความเพียง 2412 คนยังคืนเพียงนิดเดียวทั้งทั้งที่คดีฉ้อโกงประชาชนหรือแชร์ลูกโซ่เป็นอาญาแผ่นดินเป็นความผิดกฎหมายฟอกเงินเวลาผ่านมาแล้วห้าปีได้คืนก็น้อยแถมกว่าจะได้คืนก็นานแต่อย่างน้อยผู้เสียหายก็ได้เงินคืน

นั่นคือสิ่งที่ต้องปฏิรูปผมขอหยิบยกเหตุการณ์ในอดีตที่มีการสังคายนากฎหมายตราสามดวงเพราะอะไรก็ขอมาเล่าให้เพื่อนเพื่อนพี่พี่น้องน้องได้ฟังเผื่อจะได้เอามาเป็นตัวอย่างในการที่จะสังคายนากฎหมายฉ้อโกงประชาชน

สาเหตุของการชำระกฎหมายตราสามดวง ก่อน พ.ศ.2347 ระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงครองราชสมบัติอยู่นั้น ได้เกิดกรณีผู้พิพากษาตัดสินคดีหย่าร้างเรื่องหนึ่ง โดยไม่เป็นธรรม เรื่องมีว่า นายบุญศรี ช่างเหล็กหลวง ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาต่อพระองค์ อ้างเหตุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตัดสินคดีของผู้พิพากษา โดยระบุว่า ภรรยาของนายบุญศรีชื่ออำแดงป้อม ประพฤติตนไม่สมควร โดยเป็นชู้กับนายราชาอรรถ แต่อำแดงป้อมกลับมาฟ้องหย่านายบุญศรี พระเกษมซึ่งทำหน้าที่ผู้พิพากษา กลับเข้าข้างอำแดงป้อม และยังพูดจาเกี้ยวพาราสีอำแดงป้อม แล้วพิพากษาให้อำแดงป้อมหย่าขาดจากนายบุญศรีได้ ทั้งที่นายบุญศรีไม่มีความผิด คดีดังกล่าวมีการอ้างตัวบทกฎหมายว่า แม้ชายผู้เป็นสามีไม่มีความผิด หากหญิงผู้เป็นภรรยาขอหย่า ก็ให้ศาลพิพากษาให้หย่าขาดจากกันตามกฎหมายได้

ในสมัยนั้นตัวบทกฎหมายจะเก็บรักษาไว้ที่ศาลหลวงฉบับหนึ่ง ที่ข้างพระที่ในพระบรมมหาราชวังอีกฉบับหนึ่ง และที่หอหลวงอีกฉบับหนึ่ง รวม 3 แห่ง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชจึงโปรดเกล้าฯ ให้นำตัวบทกฎหมายที่เก็บรักษาไว้ทั้ง 3 แห่ง มาตรวจสอบทานกัน ปรากฏว่า มีข้อความตรงกันทุกฉบับว่า “ชายหาผิดมิได้ หญิงขอหย่า ท่านว่าเป็นหญิงหย่าชาย หย่าได้”

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชจึงมีพระราชดำริว่า ตัวบทกฎหมายเช่นนี้ไม่มีความยุติธรรม คงมีความฟั่นเฟือนวิปริตไป เหตุคงมาจากผู้ที่มีความโลภหลงไม่รู้จักละอายต่อบาปจ้องแต่จะหาประโยชน์ส่วนตัว ทำการแต่งกฎหมายตามใจชอบ มาพิพากษาคดีให้เสียความยุติธรรม โดยทรงยกตัวอย่างว่า ในทางพุทธจักรได้โปรดเกล้าฯ ให้ชำระสะสางพระไตรปิฎก เพื่อเป็นหลักแก่พระพุทธศาสนามาแล้ว ในทางอาณาจักรนี้ ก็ต้องดำเนินการเช่นกัน คดีหย่าร้างเรื่องนายบุญศรีกับอำแดงป้อม จึงเป็นเหตุให้เกิดการชำระสะสางกฎหมายครั้งใหญ่ โดยโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งผู้ชำระกฎหมายจำนวน 11 คน ประกอบด้วยอาลักษณ์ (ผู้ทำหน้าที่ทางหนังสือในราชสำนัก) 4 คน ลูกขุน (ปัจจุบันคือ ผู้พิพากษา) 3 คน และราชบัณฑิต 4 คน รวมเป็น 11 คน นำตัวบทกฎหมายที่มีอยู่ทั้งหมด มาตรวจสอบเนื้อความจัดเป็นหมวดหมู่ ชำระดัดแปลงเนื้อความที่วิปริตผิดความยุติธรรมออกเสีย ตัวบทกฎหมายที่นำมาชำระ ก็เป็นกฎหมายเก่าตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นส่วนใหญ่

เพื่อนเพื่อนพี่พี่น้องน้องที่ได้อ่านบทความนี้คิดเห็นกันอย่างไรบ้าง ถึงเวลากฎหมายฉ้อโกงประชาชนต้องมีการแก้ไขหรือไม่อย่างไร อย่างกรณีนี้รอเงินมาห้าปีได้คืนเพียงไม่ถึง 1% แล้วโทษทางอาญา คนโกงอย่างในอดีตเช่นแม่ชม้อยศาลตัดสินจำคุก 150,000 ปีแต่ติดคุกจริงเพียง เจ็ดปี 11 เดือน 5 วัน ถ้าพวกท่านคิดว่ายุติธรรมแล้วก็ปล่อยไว้แต่ถ้าพวกท่านคิดว่าต้องแก้ก็ต้องช่วยกันเป็นพลังในการผลักดันเรื่องนี้

ผมพูดเรื่องนี้มาตลอด 8 ปี ที่ลงมาช่วยพ่อแม่พี่น้องประชาชนผลักดันเรื่องนี้ จนนายกฯให้เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่วันที่ 7 ตุลา พ.ศ.2560 แต่ก็ยังมีปัญหา เพราะขาดองคาพยพ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจ ขาดคนที่จะทำงานอย่างต่อเนื่อง

อย่างนั้นพวกเราทุกคนต้องช่วยกัน ผมรับปากพ่อแม่พี่น้องกว่า 500,000 คนอย่างไรผมก็ยังทำอย่างต่อเนื่องแต่ผมว่าวันนี้ตัวเลขมันคงเกิน 500,000 ไปไกลแล้วเพราะอินบล็อค..

ผมแทบแตกทุกวันมีแต่ร้องว่ามีคนถูกโกงมีแต่คนถูกหลอกลวงไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้นคือปัญหาของพ่อแม่พี่น้องประชาชนขอให้ทุกคนช่วยกันปรับเปลี่ยนกฏหมายให้ทุกคนได้รับความยุติธรรมอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม ผมพร้อมเดินเคียงข้างไปกับทุกคนครับ

ผมหวังว่า ปัญหากฏหมายล้าหลัง ไม่สร้างความยุติธรรม ความเป็นธรรมให้กับประชาชน คงต้องได้รับการสังคายนาอีกครั้งเหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยรัชกาลที่ 1 เพราะ กฏหมายไม่เป็นธรรม..

ป.ล.ใครเป็นผู้เสียหายคดีแชร์คอร์สสัมมนารอรับจดหมาย และ กรุณาทำตามที่จดหมายบอกด้วย ไม่งั้นจะเสียสิทธิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link