ปราจีนบุรี ช้างป่าบุกทำลายสวนชาวบ้านเสียหายยับ

วันที่ 8 มค. 65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งว่าที่บ้านวังมะกรูด ม.4 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ช้างป่าอ่างฤาไนยกฝูงเข้ามาหากินในพื้นที่และทำลายพืชผลการเกษตรของชาวบ้านเสียหายทั้งแปลง และทำลายที่อยู่อาศัยและทรัพย์สินเสียหายเจ้าของหนีเอาตัวรอดออกมาได้กลางดึก จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าที่อยู่อาศัยของเกษตรกรพังเสียหายและรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย เจ้าของไม่กล้าเข้าไปเก็บข้าวของเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยและพบว่า ช้างฝูงดังกล่าวได้พากันไปพังประตูรั้วซึ่งเป็นบ้านพักชั่วคราวของชาวบ้านที่อยู่ในสวนแล้วเดินผ่านเข้าไปในตัวบ้านแล้วพากันกัดกินต้นกล้วยได้รับความเสียหาย 1 ไร่

นายวิเศษ ขัดติยะวงษ์ นส.รัตณีกร อุมทอง สองสามีภรรยากล่าวว่าเมื่อคืนวันที่6มค.ที่ผ่านมาขณะที่นอนอยู่สวนได้ยินเสียงช้างร้องและเสียงดังอยู่ข้างที่พักหลายตัวรู้สึกตกใจและรีบหนีออกจากที่พัก ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ได้มานอนสวนเพราะกลัวช้างป่าตอนเช้าออกมาสวนพบว่ามีฝูงช้างป่ามาพังประตูรั้วและเดินผ่านเข้าไปในบ้านพักและกัดกินปลากล้วยและต้นมะพร้าวเสียหาย เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากไม่กล้าเข้ามานอนที่สวนแล้วอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพราะเกษตรกรหลายรายมาอยู่ที่ไร่และนาซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้านอาจได้รับอันตรายจากช้างป่านอกจากนี้ช้างป่าได้เข้ากัดกินป่ากล้วยนางบังอร สุนทรราษฎร ที่ปลูกไว้ 5 ไร่ เสียหายหลาย 10 กอ นางบังอร กล่าวว่า ได้ปลูกกล้วยไว้ 5 ไร่ และปลูกโกโก้แซมในป่ากล้วยหลายร้อยต้นถูกช้างเหยียบเสียหายบางส่วนลงทุนไปปลูกกล้วยและโกโก้สามแสนบาท ไม่รู้ว่าจะรอดพ้นจากฝูงช้างป่าหรือไม่เท่าที่ได้ฟังจากคำบอกเล่าของเพื่อนบ้านส่วนใหญ่พืชผลการเกษตรที่ถูกช้างเข้ามากัดกินแล้วจะไม่เหลือ ขณะนึ้รู้สึกหวาดกลัวมาทำงานที่สวนช่วงบ่ายก็รีบกลับเข้าบ้านเกรงจะไม่ปลอดภัย

นายพชร การไกรแสง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านวังมะกรูด กล่าวว่าลูกบ้านแจ้งว่าถูกช้างป่าเข้ามากัดกินพืชผลการเกษตรของลูกบ้าน 10 รายแล้วรู้สึกเป็นห่วงลูกบ้านมากอยากจะให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าได้ทำการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่โดยเร็ว หากเป็นไปได้อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าหรือเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องหามาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งแบบถาวรไม่ให้ช้างเข้ามาหากินอยู่ในพื้นที่สร้างความเสียหายและหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างถาวร ปีนี้ในพื้นที่มีฝูงช้างป่าฝูงใหญ่แตกฝูงมาหากินในพื้นที่ชาวบ้านต่างมาโทรหาฝูงช้างป่าต้องคอยระวังช้างป่าทุกคืน ได้ให้ลูกบ้านสำรวจความเสียหายและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานเพื่อที่จะหาทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link