นรข.อุบลฯ แถลงข่าว ยึดไม้พะยูง / รถจยย. เตรียมข้ามโขง

นรข.อุบลฯ แถลงข่าว ยึดไม้พะยูง / รถจยย. เตรียมข้ามโขง
วันนี้ ( 12 ม.ค.65 ) เวลา 10.00 น. ที่หน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี บ้านนาสนาม ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี พล.ร.ต.สมบัติ จุถนอม ผบ.นรข. และ น.อ.ณัฐวัชต์ วิชกูล ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ ศรีกุลบุตร ผบ.ร้อย ตชด.227 ร่วมกับ จนท.นรข.เขตอุบลราชธานี , มว.ลว.ไกลที่ 1 กกล.สุรนารี ,ร้อยทพ.2305 ,สภ.เขมราฐ และ ตม.จ.อุบลราชธานี ร่วมแถลงข่าวตรวจยึดของกลางไม้พะยูงและรถจักรยานยนต์ รายละเอียดดังนี้
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.สมบัติ จุถนอม ผบ.นรข. และ น.อ.ณัฐวัชต์ วิชกูล ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ม.ค.65 เวลาประมาณ 13.00 น. น.อ.ณัฐวัชต์ วิชกูล ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี จัดชุดลาดตระเวนทางบกและเฝ้าตรวจพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 4 นาย โดยทำการลาดตระเวนตั้งแต่ บ้านนาสนาม ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ถึง บ้านคันพะลาน ต.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี จนกระทั่ง เมื่อเวลา 16.25 น. ชุดลาดตระเวน ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า มีรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน จอดอยู่หลังบ้านของตน ซึ่งเป็นบ้านเลขที่ 161 ม.5 บ้านลาดหญ้าคา ต.นาแวง อ.เขมราฐ จว.อุบลราชธานี ชุดลาดตระเวนจึงเข้าไปทำการตรวจสอบรถจักรยานยนต์ HONDA รุ่น WAVE i สีดำ – แดง ป้ายทะเบียน 3ขด 4729กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คัน และ รถจักรยานยนต์ ตราอักษร HONDA รุ่น WAVE 1 สีดำ – ส้ม ไม่มีป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน
จากการตรวจสอบและสอบถามประชาชนในพื้นที่ไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ จึงสันนิษฐานว่า จะเป็นรถจักรยานยนต์ที่ถูกขโมยมา และกำลังจะนำออกไปจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้าน จึงทำการตรวจยึดรถจักรยานยนต์ทั้งหมด มาที่ บก.นรข.เขตอุบลราชธานี เพื่อทำการตรวจสอบโดยละเอียดและนำส่ง พนง.สอบสวน สภ.เขมราฐ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ในวันเดียวกัน ภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. น.อ.ณัฐวัชต์ วิชกูล ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี พ.ต.วิศิษฎ์ สุขหงษ์ เสธ.กกล.สุรนารี น.ส.ภาวนา งามสุทธิ นายด่านศุลกากรเขมราฐ เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ม.ค.65 เวลาประมาณ 13.00 น. น.อ.ณัฐวัชต์ วิชกูล ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ ว่าจะมีการลักลอบนำไม้หวงห้ามผิดกฎหมาย ไม่ทราบจำนวนส่งออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านลาดเจริญ ต.นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี จึงได้สั่งการให้ น.ต.สมเจตน์ ค้าทวี หน.สน.เรือเขมราฐ จัดชุดปฏิบัติการฯ ออกลาดตระเวนและซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งประสานกับ จนท.ด่านศุลกากรเขมราฐ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่
จนกระทั่ง เมื่อเวลา 17.45 น. ชุดปฏิบัติการฯ สน.เรือเขมราฐ ตรวจพบกลุ่มชายฉกรรณ์ขับรถไถนาเดินตามติดพ่วงบรรทุกไม้มุ่งหน้าลงริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณดังกล่าว และกำลังลำเลียงไม้ลงจากพ่วงรถไถนาเดินตาม ลงไปที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ชุดปฏิบัติการฯ จึงแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ เมื่อกลุ่มคนเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จึงได้ทิ้งไม้ลงพื้น และอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้ ขณะเดียวกันได้ตรวจพบเรือกีบเพลายาวติดเครื่องยนต์แล่นออกไปทิศทางมุ่งหน้าไปยังฝั่ง สปป.ลาว
เจ้าหน้าที่ จึงทำการตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียด พบไม้พะยูง จำนวน 40 ท่อน ปริมาตร 0.636 ลบ.ม. (ตรวจนับภายหลัง) แยกเป็นไม้พะยูงแก่นล่อน จำนวน 1 ท่อน ปริมาตร 0.010 ลบ.ม. ไม้พะยูงถากกลม จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 0.260 ลบ.ม. และไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 35 ท่อน ปริมาตร 0.366 ลบ.ม. และ รถไถนาเดินตามยี่ห้อ คูโบต้า จำนวน 1 คัน จึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมด มาที่ บก.นรข.เขตอุบลราชธานี และได้ทำบันทึกการตรวจยึดพร้อมกับกล่าวโทษกับผู้ต้องหาที่หลบหนีว่า “ร่วมกันพยายามลักลอบนำไม้พะยูงออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร” และนำของกลางทั้งหมดส่ง พนง.สอบสวน สภ.เขมราฐ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

กิตติภณ / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link