ชัยภูมิ เปิดจุดเช็คอินแห่งใหม่ มหัศจรรย์ทุ่งคอสมอสในหุบเขาที่ล้อมรอบด้วยทุ่งกังหันลม

ชัยภูมิ เปิดจุดเช็กอินแห่งใหม่มหัศจรรย์ทุ่งคอสมอส ในหุบเขาที่ล้อมรอบด้วยทุ่งกังหันลมสุดลูกหูลูกตาในบรรยากาศที่หนาวเย็นเป็นทางเลือกพักผ่อนท่องเที่ยวใหม่ใกล้บ้านไม่ต้องเดินทางข้ามจังหวัดข้ามประเทศให้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ท่ามกลางภาวะแพร่ระบาดโรคโควิด-19 การเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศและต่างจังหวัดหรือต่างภูมิภาคคงเป็นเรื่องยากสำหรับคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ต้องการสุ่มเสี่ยงกับการติดเชื้อ สถานที่ท่องเที่ยวใกล้บ้านจึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ และล่าสุดในช่วงฤดูหนาว จังหวัดชัยภูมิได้บูรณาการความร่วมมือกันกับองค์กรส่วนท้องถิ่นฯเนรมิตผืนป่าในแปลงกังหันลมผลิตไฟฟ้า จัดทำแลนด์มาร์คแห่งใหม่ มนเสน่ห์ ทุ่งกังหันลม มหัสจรรย์ ทุ่งคอสมอส ท่ามกลางภูเขาล้อมรอบนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมได้ในแบบที่เดียวกัน บนพื้นที่ กว่า 109ไร่ ณ ที่หมู่บ้านบุฉนวน ตำบลซับใหญ่ อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ
ซึ่งขณะนี้ดอกคอสมอส ได้เริ่มเจริญเติบโต ทยอยชูช่อออกดอกบานสะพรั่ง จนใกล้เต็มทุ่ง จนในขณะนี้ได้มีนักท่องเที่ยวแห่ไปชมและถ่ายภาพพร้อมนำมาโพสผ่านโลกโซเซียล เป็นที่สะดุดตาสะดุดใจแก่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความสวยงามทางธรรมชาติและได้ทยอยแห่เดินทางไปถ่ายภาพและสัมผัสความสวยงามของทุ่งคอสมอส ดังกล่าวอย่างไม่ขาดสาย
ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิ ได้รับผลกระทบอย่างมาก นักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ขาดรายได้จากการท่องเที่ยว
ทั้งนี้จังหวัดชัยภูมิได้มีแผนพัฒนาจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ.2561-2565 ประเด็นการพัฒนาที่ 2 ส่งเสริมการพัฒนาสังคมสู่การเป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัยและเมืองแห่งการพักผ่อน โดยมีแนวทางการพัฒนา ด้านการท่องเที่ยวจำนวน 2 ด้าน ด้านที่ 1 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการการท่องเที่ยว และด้านที่ 2 ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและการจัดกิจกรรมสำคัญของจังหวัดชัยภูมิ
ซึ่งจังหวัดชัยภูมิมีแหล่งท่องเที่ยว ด้านโบราณสถาน โบราณวัตถุ ด้านธรรมชาติ และด้านประเพณีและวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่และสวยงามอยู่หลายแห่ง เช่น ใบเสมาบ้านกุดโง้ง อำเภอเมืองชัยภูมิ พระธาตุหนองสามหมื่น อำเภอภูเขียว มอหินขาว อำเภอเมืองชัยภูมิ เขตรักษาพันธุ์ สัตว์ป่าภูเขียว อำเภอคอนสาร ทุ่งดอกกระเจียว อำเภอเทพสถิต งานบุญกระธูป อำเภอหนองบัวแดง งานแห่นาคโหด อำเภอภูเขียว เป็นต้น ทุกปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมความงามของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ เป็นจำนวนมาก รายได้จากนักท่องเที่ยวปีละหลายพันล้านบาท
จังหวัดชัยภูมิได้ตระหนักถึงปัญหาผลกระทบดังกล่าว จึงได้กำหนดนโยบายที่จะประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว เพื่อพื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิให้กลับมาพื้นเป็นปกติ ประกอบกับในห้วงเดือนพฤศจิกายน – เดือนมกราคมของทุกปี เป็นช่วงฤดูหนาว ซึ่งจังหวัดชัยภูมิมีพื้นที่หลายแห่งที่มีศักยภาพเหมาะสมที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวในฤดูหนาว โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอซับใหญ่ ที่มีธรรมชาติเป็นป่าไม้ ภูเขาและทิวทัศน์ที่สวยงาม ในพื้นที่มีกังหันลมขนาดใหญ่ ติดตั้งไว้สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวฤดูหนาวเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดชัยภูมิ ภายใต้ชื่อธีม “ทุ่งกังหัน มหัศจรรย์ทุ่งคอสมอส” ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิได้มีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องของสถานที่ การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก ลานจอดรถ ห้องน้ำ จุดจำหน่ายของที่ระลึก รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
ด้าน น.ส.ดวงเดือน ศรีบุญ อายุ30 ปี นักท่องเที่ยวชาวอำเภอหนองบัวระเหว หลังทราบและเห็นภาพจากเพจโซเชียลต่างๆจึงได้พาเพื่อนมาเดินชมทุ่งคอสมอส ซึ่งมีต้นกังหันลมตั้งเรียงรายอยู่กลางทุ่งคอสมอสท่ามกลางหุบเขาที่ห้อมล้อมสวยงาม และกำลังจะขยายพื้นที่อีกว่า100ไร่ ซึ่งหากดอกคอสมอสออกชูช่อเต็มพื้นที่ดังกล่าวคงถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแลนค์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดชัยภูมิก็เป็นได้ เพราะที่นี้มีบรรยากาศดีมากๆมีภูเขาล้อมรอบ มีกังหันลมเรียงรายเต็มบริเวณดังกล่าวหากนักท่องเที่ยวจะมาขอแนะนำมาช่วงเช้าและเย็นจะได้บรรยากาศและรับอากาศที่ดีตรงจุดนี้ที่เดียวเลย

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link