ปราจีนบุรี ชาวไร่อ้อยจี้เจ้าหน้าที่เร่งผลักดันช้างป่า

วันที่ 13 มค. 65 เกษตรกรชาวไร่อ้อย ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี วอนเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าอ่างฤาไนเร่งผลักดันช้างป่าที่ออกมาหากินในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง ต.เขาไม้แก้ว ช้างป่านับร้อยตัวกระจายกันกินพืชไร่ของเกษตรกรทุกวันทั้งกลางวันและกลางคืน สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรอย่างหนัก นาข้าว มันสำปะหลัง ไร่อ้อย ข้าวโพด และอื่นๆ เกษตรกรบางรายถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัวไม่รู้ว่าใครจะมารับผิดชอบในการสูญเสียทรัพย์สินที่ถูกช้างป่าทำลายและกัดกินพืชไร่ การช่วยเหลือภาครัฐเกษตรกรไม่อยากได้เพราะได้ไม่คุ้ม เช่น ทางการช่วยเหลือการชดเชยนั้นมีข้อจำกัดผู้ที่จะได้รับเงินชดเชยจากทางการจะต้องเสียหายโดยสิ้นเชิง

เกษตรกรทำการเกษตร 10 ไร่ ต้องเสียหายทั้ง 10 ไร่ จึงจะได้รับเงินชดเชยเยียวยาจากทางภาครัฐ แต่ช้างกัดกินทำลายพืชผลเกษตรกร 1-2 ไร่ ไม่ได้รับชดเชยและเยียวยาแต่อย่างใด เกษตรกรจึงท้อแท้และอยากได้เงินช่วยเหลือก็ไม่คุ้มกับการลงทุนทำไป

นายแกะ นัตนะ เกษตรกรชาวไร่อ้อยตำบลวังท่าช้างกล่าวว่า เกษตรกรประสบปัญหาช้างป่าอ่างฤาไนออกมากัดกินทำลายพืชผลของเกษตรกรอย่างหนัก อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเริ่มจัดการควบคุมดูแลช้างไม่ให้ออกมากัดกินทำลายพืชผลของเกษตรกร เพราะการช่วยเหลือของทางภาครัฐนั้นได้เพียงน้อยนิดไม่คุ้มกับพืชผลการเกษตรที่เสียหาย อยากให้ป้องกันช้างไม่ให้เข้ามาหากินในพื้นที่จะเป็นการดีที่สุดแต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้แต่เพียงผลักดันออกจากพื้นที่ช้างก็กลับมาอีก ไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาอย่างถูกต้องอยากให้ทางรัฐบาลและกระทรวงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาช้างป่าไม่ให้ออกมาทำลายพืชผลของเกษตรกรอีกต่อไป

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link