พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ตาม “ยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันนี้ (12 ก.ค.61) เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป) พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป3) พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป4) และเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ตาม “ยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยประชุม Conference ร่วมกับทุก กองบัญชาการหน่วยกำลัง ในพื้นที่ (น., ภ.1-9, ก., สตม. และ ทท.) และ ตำรวจภูธรจังหวัดเป้าหมายสำคัญเกี่ยวกับปัญหาหนี้นอกระบบฯ เพื่อติดตามสรุปรายงานผลปฏิบัติการ ตาม “ยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่” ภายใต้แผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรม “ แผนพิทักษ์ภัยให้ประชาชน 2561 “ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกำหนดให้เปิดปฏิบัติการ ห้วงตั้งแต่ วันที่ 28 พ.ค. – 11 มิ.ย.61 ซึ่งได้กำหนดให้ หนี้นอกระบบ เป็นเป้าหมายหลัก และการกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท ตลอดจนการพนัน การค้ามนุษย์ในสถานบริการ สถานบริการใกล้สถานศึกษา ร้านเกมส์ นักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท อาวุธปืน วัตถุระเบิด อาวุธสงคราม และแข่งรถในทางสาธารณะ เป็นเป้าหมายรอง

จากผลปฏิบัติการครั้งที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบฯ จำนวน 622 ราย ผู้ต้องหา 657 คน รวมตลอดถึง การกระทำความผิดอื่นๆ อีกจำนวนมาก อาทิ การพนัน อาวุธปืนฯ ร้านเกมส์ แข่งรถในทาง การค้ามนุษย์ และสถานบริการ เป็นต้น แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังมีข้อมูลการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบฯ ในบางพื้นที่ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน และกลุ่มนายทุน ยังไม่เข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด มีการบูรณาการกำลังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ทำบ้านเมืองให้น่าอยู่ ตาม “ยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างต่อเนื่องจนเสร็จสิ้นเดือน กรกฎาคม 2561 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่พี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ได้สั่งกำชับให้ทุกฝ่ายร่วมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชนโดยเร่งด่วนถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งปัญหาหนี้นอกระบบ ปัจจุบันพบว่า กลุ่มนายทุนได้มีวิธีการเชิญชวน หรือยื่นข้อเสนอให้ประชาชนในการกู้ยืมเงินนอกระบบถึงหน้าบ้าน และมีเงื่อนไขในการปล่อยกู้ที่ง่าย สะดวก ส่งผลให้ประชาชนหลงอยู่ในวังวนของขบวนการนายทุนหนี้นอกระบบไม่จบสิ้น ในส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด เร่งระดมปราบปรามจับกุมผู้ที่กระทำผิดอย่างเคร่งครัด และควบคุมกลุ่มนายทุน กลุ่มผู้มีอิทธิพลต่างๆ ที่มีการปล่อยเงินกู้หนี้นอกระบบ ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้รวมถึงการยึดทรัพย์ตามกฎหมายฟอกเงิน ซึ่งทุกหน่วยจะต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link