เจ้าของล้งทุเรียน ใน อ.ขลุง จ.จันทบุรี เอะใจ แจ้ง ทีมเล็บเหยี่ยว สวพ.6 ตรวจสอบทุเรียนตัดจากสวนใน จ.ตราด พบทุเรียนอ่อนถูกปน โชคดียังไม่ได้ส่งไปจีน !!!

เจ้าของล้งทุเรียน ใน อ.ขลุง จ.จันทบุรี เอะใจ แจ้ง ทีมเล็บเหยี่ยว สวพ.6 ตรวจสอบทุเรียนตัดจากสวนใน จ.ตราด พบทุเรียนอ่อนถูกปน โชคดียังไม่ได้ส่งไปจีน !!!

19.00 น. นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี ประสานนายณัฏฐพงษ์ พัฒนรัฐ นอภ.ขลุง จ.จันทบุรี /นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 ตำรวจ สภ.ขลุง และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบล้งรับซื้อทุเรียนส่งออก ริมถนนสายจันทบุรี-ตราด ต.ตะปอน อ.ขลุง จ.จันทบุรี หลังเจ้าของล้งพบความผิดปกติของทุเรียนที่ตัดมาจากสวนใน จ.ตราด

เมื่อทีมเล็บเหยี่ยว สวพ.6 เข้าตรวจสอบทุเรียนที่ตัดมาจำนวน 5 ชุด ไม่ผ่าน 4 ชุด ผ่าน 1 ชุด จึงให้คนงานล้งคัดแยกทุเรียน(อ่อน) ออกมา พบเป็นทุเรียนหมอนทอง(อ่อน) รวม 72 ลูก ทั้งหมดตัดมาจากสวนใน จ.ตราด

สอบสวน เจ้าของล้ง ให้ข้อมูลว่า คนตัดทุเรียน นำทุเรียนมาขายให้ทั้งหมดมาจากสวนใน จ.ตราด ทั้งหมดเป็นพันธ์ุหมอนทอง ซึ่งตามประกาศทั้ง 3 จังหวัด กำหนดให้ตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง วันที่ 25 เมษายน 2565 แต่ทุเรียนทั้งหมดยังไม่ถึงกำหนด และ ล้ง ตัวเอง เป็นล้งส่งออกต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ สวพ.6 เข้ามาตรวจสอบ ปรากฏว่า พบทุเรียนอ่อนถูกปนเข้ามา จึงยึดทุเรียนอ่อนทั้งหมดส่ง สภ.ขลุง ดำเนินคดี และนำไปทำลาย

นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 บอกว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงวันกำหนดตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ทั้ง 3 จังหวัด คือ จันทบุรี ระยอง และตราด คือ 25 เมษายน 2565 แต่หากสวนใดจะตัดก่อนกำหนดต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งก่อน ป้องกันทุเรียนอ่อน ออกสู่ตลาด

แต่ในรายนี้ พบว่า ทุเรียนอ่อนที่พบเกินร้อยละ 10 ของทุเรียนทั้งหมดจึยึดดำเนินคดี และนำไปทำลาย สำหรับเจ้าของสวน /คนตัด และล้ง จะถูกดำเนินคดีกรณีทุเรียนอ่อน แต่ในกรณีของเจ้าของสวน รู้อยู่แล้วว่า ทุเรียนยังไม่ถึงกำหนด แต่ยังให้ตัด และคนตัดทั้งๆที่รู้ว่าทุเรียนอ่อน ยังตัด อาจจะถูกดำเนินหนักกว่า เพราะถือว่าจงใจกระทำการทั้งที่รู้อยู่แล้ว

ผอ.สวพ.6 บอกว่า เตือนผู้ประกอบการส่งออก ให้ระวังเรื่องการรับซื้อทุเรียนแต่ละประเภทว่าครบกำหนดตัดเมื่อใด เพราะหากรับซื้อทุเรียนอ่อนและส่งออกไป จะทำให้ตลาดทุเรียนไทยเสียหาย หรือถูกกีดกัน ด้วย



เสกสม แจ้งข่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link