นายกฯอบต.สามร้อยยอด ประจวบฯ เร่ง พัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้ปชช.ในท้องถิ่น

นายกฯอบต.สามร้อยยอด ประจวบฯ เร่ง พัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้ปชช.ในท้องถิ่น

แนวคิดการพัฒนาท้องถิ่นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับตำบล ประชาชนในพื้นที่ได้มีรายได้ เป็นแนวคิดของทาง ร.ต.ต.ธิติ เนตรสว่าง นายกอบต.สามร้อยยอด ที่เริ่มจัดกิจกรรมเก็บขยะ ตัดหญ้า แต่งกิ่งสน และทำความสะอาดบริเวณตลอดแนวชายหาดตำบลสามร้อยยอด เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ มีแผนการดำเนินการทำความสะอาด
และในทุกช่วงตลอดทั้งปี เพราะเป็นพื้นท่องเที่ยวที่ธรรมชาติที่ยังคงความสวยสวยงาม

โดยเฉพาะชายหาดสามร้อยยอด ที่มีระยะทางยาวประมาณ 18 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ของตำบลสามร้อยยอดตั้งแต่ หมู่ที่ 1–หมู่ที่ 9 ตลอดชายหาดมีบ้านพัก รีสอร์ท และโรงแรม ชายหาดสามร้อยยอดสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัยน้ำทะเลใส สะอาด สามารถนั่งเรือชมทิวทัศน์ หรือเกาะต่างๆ พายเรือคายัค เป็นชายหาดที่สงบเหมาะสำหรับการพักผ่อน ด้วยชายหาดที่ทอดยาวถึง 5 กิโลเมตร บนอ่าวนี้จึงเหมาะสำหรับการนอนอาบแดด, เล่นวอลเลย์บอลชายหาด, วิ่งและเดิน, ทั้งในยามพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน, คุณจะสัมผัสได้ถึงความเงียบสงบของน้ำทะเล ที่แสนสะอาดจนสุดเส้นขอบฟ้า ที่ดาษดาไปด้วยหมู่เกาะที่สีเขียวชอุ่มเบื้องหน้า เหล่าสีสันของเรือประมง, ที่จะทำให้คุณผ่อนคลายไปกับมันจนไม่อยากละสายตา

เกาะโคลัม หรือเรียกอีกชื่อว่า เกาะลิง, เป็นเกาะที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับรีสอร์ท ซี่งเป็นที่อยู่อาศัยของปู และลิงแสมป่าหางยาว ซึ่งหาปูและหอยเป็นอาหาร (ซึ่งลิงจะรู้วิธีการใช้หินกะเทาะเปลือกหอย) นอกจากนี้คุณสามารถให้อาหารลิงอย่างเช่น กล้วย ได้อีกด้วย

เกาะนมสาว เป็นเกาะหนึ่งที่อยู่ในตำนานของเขาตาม่องล่าย เกาะดังกล่าวนี้เป็น 1 ใน 2 ส่วนของนางยมโดย ลูกสาวตาม่องล่ายที่โดนฉีกออกเป็น 2 ส่วน และโยนทิ้งทะเล เกาะนมสาวอีกแห่งหนึ่งจะอยู่ที่จังหวัดชลบุรี เกาะนมสาวที่หาดสามร้อยยอดนี้ มีศาลเจ้าแม่นมสาว ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวประมงและชาวบ้านทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกหลายแห่งวัดหุบตาโคตร
วัดหุบตาโคตร ตั้งอยู่บ้านหุบตาโคตร  หมู่ที่ 7 ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์นมัสการขอพร หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ และหลวงพ่อโตองค์ใหญ่  

ถ้ำพระยานคร ตั้งอยู่ที่บ้านบางปู หมู่ที่ 8 ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นถ้ำขนาดใหญ่ บนเพดานถ้ำมีปล่องให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้ จุดเด่นของถ้ำพระยานครที่ทำให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว คือ  พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์  ที่ตั้งอยู่ภายในถ้ำเป็นพลับพลาแบบจตุรมุข โดยจะยิ่งมีความงดงามยิ่งขึ้นในช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์ส่องลอดผ่านจากปล่องของถ้ำลงมากระทบกับพระที่นั่งแห่งนี้ เป็นภาพที่เห็นแล้วดั่งต้องมนต์สะกด พระที่นั่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 คราวเสด็จประพาสเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433 ถ้ำพระยานครเป็นฝีพระหัตถ์ของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ทรงสร้างขึ้นในกรุงเทพฯ แล้วส่งมาประกอบทีหลังโดยให้พระยาชลยุทธโยธินเป็นนายงานก่อสร้าง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จ มายกช่อฟ้าด้วยพระองค์เอง ที่กำแพงหินด้านขวามีพระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 5                    
และรัชกาลที่ 7 เป็นตัวหนังสือใหญ่สีขาวสะดุดตา และอีกฝั่งหนึ่งของถ้ำเป็นหินรูปเจดีย์  เป็นหินงอกที่มีรูปร่างคล้ายกับเจดีย์หลายยอด  บริเวณฐานจะมีพระพุทธรูปหนึ่งองค์ และผ้าแพร7สีพันล้อมรอบหินอยู่ซึ่งถือว่าเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่งภายในถ้ำและเป็นสิ่งที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ขึ้นอย่างมหัศจรรย์  พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์นอกจากเป็นจุดเด่นของถ้ำพระยานครแล้ว ยังเป็นตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน

สำหรับถ้ำพระยานคร ตามประวัติแต่โบราณได้ชื่อนี้ เพราะเจ้าพระยานครเป็นผู้ค้นพบคราร่วมเสด็จประพาสในรัชกาลที่ 5 ต่อมพระมหากษัตริย์ หลายพระองค์ ก็ทรงเสด็จพระราชดำเนิน ใครจะเชื่อว่ายามพระอาทิตย์ส่อง แสงผ่านปล่องเขากระทบกับพลับพลา ที่ประทับเรืองรองงดงามยิ่งกว่าใช้ไฟดวงใด ตามประวัติเล่าว่าในสมัยรัชกาลที่ 1 เจ้าพระยานคร ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราชได้แล่นเรือผ่านทางเขาสามร้อยยอด และเกิดพายุใหญ่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงจอดพักเรือหลบพายุที่ชายหาดแห่งนี้เป็นเวลาหลายวัน และได้สร้างบ่อน้ำเพื่อใช้ดื่ม เรียกว่า “บ่อพระยานคร”  วันเวลาที่แนะนำ ชมลำแสงยามเที่ยงลอดช่องเพดานลงสู่พระที่นั่งฯ ช่วงเวลาที่สวยที่สุดคือ 10.30-11.30 น. สามารถเที่ยวได้ทั้งปี แต่ฤดูที่ดีซึ่งควรไปชม คือช่วงฤดูหนาว-ฤดูร้อนราวเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม

ถ้ำแก้ว ตั้งอยู่ที่บ้านบางปู หมู่ที่ 8 ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  อยู่ในบริเวณ     หุบเขาจันทร์ เป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม ลักษณะเด่นของหินงอกหินย้อยส่วนใหญ่ค่อนข้างใสและโปร่งแสง                

การเดินทางเข้าถ้ำค่อนข้างจะลำบากเนื่องจากภายในถ้ำมือมากและพื้นไม่เรียบเต็มไปด้วยหินใหญ่น้อยระเกะระกะ  ส่วนการเข้าชมต้องใช้ตะเกียงเจ้าพายุหรือไฟแบตเตอรี่ และต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเป็นคนนำทางเพื่อความปลอดภัย

ชายหาดบ้านบางปู เป็นหมู่บ้านชาวประมง  ตั้งอยู่ที่บ้านบางปู หมู่ที่ 8 ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นหมู่บ้านชาวประมงตั้งอยู่บนที่ราบชายฝั่งทะเล ในเขตอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด มีภูเขาล้อมรอบทั้งสามด้าน มีคลองตามธรรมชาติ บริเวณปากคลองมีลักษณะเป็นตะกาดดินเลนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสารอาหารและแพลงตอนทะเล จึงมีปลาขนาดเล็กและปูทะเลมาอาศัยอยู่ในคลองและชายหาดเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ปูม้า ปูทะเล ปูฤาษี ปูก้ามดาบ ปูแสม ปูเปรี้ยว ปูก้ามแข็ง และปูหิน ชาวบ้านจึงเรียกบริเวณนี้ว่า “บางปู”

อนุสาวรีย์พ่อขุนด่าน ตั้งอยู่ที่บ้านหนองใหญ่ หมู่ที่ 9 ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link