ชัยภูมิ สะพานไม้หมอนรถไฟจากฝีมือชุมชน ยาวกว่า 500 เมตร ทอดยาวสู่ทะเลบัวแดง ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมดอกบัวสีแดงอมชมพูอย่างใกล้ชิด

จ.ชัยภูมิ สะพานไม้หมอนรถไฟจากฝีมือชุมชน ยาวกว่า 500 เมตร ทอดยาวสู่ทะเลบัวแดง ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมดอกบัวสีแดงอมชมพูอย่างใกล้ชิดกลางทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของประเทศไทย เนื้อที่ 18,181 ไร่หรือ2,908 ตารางกิโลเมตรและไม้หมอนรถไฟกว่า 3000 ขั้น
ที่ บึงละหาน (ทุ่งบัวแดง) อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ จัดเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่อยู่ในบึงละหาน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่มีเนื้อที่กว้างขวางเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของประเทศไทยมีเนื้อที่ 18,181 ไร่หรือ2908ตารางกิโลเมตรเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และยังมีระบบนิเวศที่ดี จึงมีความเหมาะสมโดยเฉพาะกับการเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของนกน้ำ หลากหลายพันธุ์ นอกจากจะมีนกน้ำแล้ว บึงละหานยังมีปลาหลากหลายชนิด และพืชไม้น้ำมากมาย โดยเฉพาะบัว ที่มีทั้งบัวหลวง บัวสาย และบัวแดง ที่ขึ้นอยู่ดาระดาษเต็มพื้นที่ของบึงออกดอกชูช่อสีแดงอมชมพู จนดูเหมือนเป็นทะเลดอกบัวสีแดง และเป็นความงดงามที่นักท่องเที่ยวธรรมชาติ ต่างพากันไปชื่นชมความงามกันตั้งแต่เช้าตรู่ จนถึงสายแดดจัด (ประมาณ 10 .00-11.00 ) ดอกบัวก็จะหุบเพื่อพักผ่อน บัวแต่ละสายจะบานอยู่ได้ถึง 3 วัน ก็จะเหี่ยวและเฉาไม่บานอีกต่อไป แต่จะมีดอกใหม่เบ่งบานขึ้นมาทดแทนทะเลบัวแดงจึงยังคงบานอวดโฉมงดงามให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมต่อเนื่องไปอีกถึง 6 เดือน

เดิมชาวประมงในถิ่นนี้จะใช้เรือออกหาปลาในตอนกลางคืน แต่เมื่อเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความงามของทะเลบัวแดงมากขึ้น ก็มีแนวคิดในการนำเรือมาบริการพานักท่องเที่ยวล่องเรือชมบัวแดงโดยคิดค่าบริการรายคนๆละ50บาทต่อรอบ โดยประมาณ 1 ชั่วโมง เรือ1 ลำ นั่งได้ 5 คน ขณะนี้มีเรือบริการถึง 20 ลำ สร้างรายได้ให้แก่ชาวประมงอีกทางหนึ่งด้วย จากแนวคิดร่วมกันของชุมชน และราชการ เส้นทางเหมือนธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสใกล้ชิด ได้เดินชื่นชมธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม และเป็นจุดเช็คอินที่สวยประทับใจมากที่สุด จึงได้สร้างสะพานไม้ที่ได้รับบริจาคไม้เก่าจากชุมชนและไม้หมอนทางรถไฟเก่าที่นาย อร่าม โล่วีระ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประมูลไว้เมื่อหลายปีก่อน มาสร้างเป็นสะพานทอดไปในบึงละหานมีความยาวถึง 430 เมตร มีความแข็งแรงมั่นคง สวยงามเข้ากับบรรยากาศท้องทุ่งเป็นอย่างยิ่ง โดยสะพานไม้หมอนรถไฟทำจากฝีมือชุมชน ยาวกว่า 500 เมตร ทอดยาวสู่ทะเลบัวแดง ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมดอกบัวสีแดงอมชมพูอย่างใกล้ชิดกลางทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของประเทศไทย เนื้อที่ 18,181 ไร่หรือ2,908 ตารางกิโลเมตรและไม้หมอนรถไฟกว่า 3000 ขั้น พ่อเมืองชัยภูมิ นาย ไกรสร กองฉลาด นำข้าราชการ ชุมชน นักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมเปิดสะพานอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่9 เมย.65นี้ นอกจากนั้นชุมชนยังจัดให้มีการออกร้านขายสินค้า ของกิน ของที่ระลึก โอท็อป สมุนไพร ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ขนม ของฝาก บริการนักท่องเที่ยวทุกวันด้วย

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link