พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นำทีมเจ้าหน้าที่รับตัวคนไทยจากกัมพูชาเพิ่ม
หลังประสานความร่วมมือเข้าช่วยเหลือเหยื่อคนไทยจากเมืองปอยเปต

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นำทีมเจ้าหน้าที่รับตัวคนไทยจากกัมพูชาเพิ่ม
หลังประสานความร่วมมือเข้าช่วยเหลือเหยื่อคนไทยจากเมืองปอยเปต

จากกรณีเมื่อวันที่ 10-11 เม.ย.65 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร. นำตำรวจไทยร่วมกับตำรวจกัมพูชา เข้าช่วยเหลือเหยื่อคนไทยที่ถูกบังคับทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์และหลอกลงทุน จำนวน 68 คน จากกรุงพนมเปญ เมืองพระสีหนุ และเมืองบาร์เวต ประเทศกัมพูชา จนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้เมื่อวันที่ 15 เม.ย.65 ที่ผ่านมา นั้น
นอกจากในเมืองที่กล่าวมาแล้วนั้น ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากร้องขอความช่วยเหลือมาจากเมืองปอยเปต ว่าถูกหลอกลวงให้มาทำงานหลอกลงทุน ดังนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร. ประสานความร่วมมือกับ พล.อ.เซา ซกคา ผู้บัญชาการกองกำลังสารวัตรทหาร (Gendarmerie) ประเทศกัมพูชา เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการป้องกันการหลอกลวงคนไทยมาทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา รวมทั้งการนำคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือในรายล่าสุดกลับประเทศไทยโดยเร็ว
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.ตราด/หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศพดส.ตร. ประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารกัมพูชา เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ร้องขอความช่วยเหลือผ่านช่องทาง ศพดส.ตร. และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งแจ้งว่าอยู่ภายในเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยเร่งด่วน
ต่อมาเมื่อวันที่ 20 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารกัมพูชาได้ดำเนินการเข้าช่วยเหลือคนไทยจากเมืองปอยเปตได้ทั้งหมด 26 คน และจากเมืองพระสีหนุเพิ่มเติมได้อีก 6 คน รวมเป็นคนไทยทั้งหมด 32 คน โดยในวันนี้ (20 เม.ย.65) เวลาประมาณ 14.00 น. จะสามารถดำเนินการส่งตัวกลับประเทศไทยได้จำนวน 25 คน ในส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างการเดินทางมายังจุดชายแดนและดำเนินการตามกฎหมายประเทศกัมพูชา
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดยท่าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีการประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของประเทศกัมพูชาอย่างจริงจัง ทำให้สามารถดำเนินการเข้าช่วยเหลือคนไทยตามจุดที่มีการร้องขอความช่วยเหลือได้มากขึ้นและต่อเนื่อง โดยการแก้ไขปัญหาคนไทยถูกหลอกลวงไปทำงานที่ประเทศกัมพูชานี้ นอกจากจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้คนไทยได้รับรู้และคอยระมัดระวังการถูกหลอกลวงดังกล่าวแล้ว จะได้มีการเพิ่มการระวังป้องกันการลักลอบเดินทางข้ามชายแดนไทย-กัมพูชาโดยผิดกฎหมาย และสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นคนลักลอบนำพาคนไทยข้ามชายแดนโดยผิดกฎหมายอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานผิดกฎหมายที่ประเทศกัมพูชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงคนไทยไปทำงานผิดกฎหมายดังกล่าว หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือ www.humantrafficking.police.go.th หรือ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebo ok.com/TICAC2016 หรือ LineOA: @HUMANTRAFFICKTH หรือ TWITTER: @safe_dek หรือช่องทางใหม่ล่าสุดคือ การสแกน QRCODE เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการแจ้งเหตุและเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวเพื่อแจ้งเบาะแสในการปราบปรามการกระทำผิดต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link