“บิ๊กโจ๊ก”สั่งตรวจสอบลูกเรือประมงตกเรือทุกลำ หลังพบว่าสถิติการรับแจ้งสูง !!

วันที่ 4 พ.ค.65ที่ จังหวัดชลบุรี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นสะพานปลาวราสินธิ์ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมกับกลุ่ม เอ็นจีโอ และนักสิทธิมนุษยชน เพื่อสอบสวนนาย ออง ซอ วิน ลูกเรือประมงเรือ เก่งเจริญชัย 1 ซึ่งถูกแจ้งว่าตกน้ำสูญหาย ระหว่างการทำประมงในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบตัวแล้ว ซึ่งเจ้าตัวได้ไปสมัครงานเป็นลูกเรือของเรือประมงสหชัย 6 เป็นของอีกนายจ้างแทน โดยนาย ออง ยืนยันว่าสาเหตุที่ตกเรือไม่ใช่การถูกทำร้ายร่างกาย หรือการทารุณกรรม ระหว่างการทำประมง แต่เป็นเพราะอุบัติเหตุและความประมาท เนื่องจากไปทำธุระท้ายเรือ จนทำให้ตกน้ำ แต่เคราะห์ดีมีเรือที่อยู่ใกล้กัน สามารถช่วยเหลือมาได้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าพบแล้วหนึ่งในลูกเรือประมงที่แจ้งสูญหายระหว่างการทำประมง เจ้าตัวเผย ตกเรือเพราะประมาทไม่มีการทารุณกรรม ระหว่างการทำประมง โดยช่วงสองปีที่ผ่านมามีแรงงานตกเรือกว่า 200 ราย โดย 1 ใน 3 เสียชีวิต แต่ไม่ใช่จากการทารุณกรรม จากการสืบสวนพบว่าลูกเรือที่สูญหายโดยไม่ได้ถูกทำร้ายหรือทารุณกรรม เป็นเครื่องยืนยันว่าการทำการประมงในประเทศไทยปัจจุบัน ไม่ได้มีการทำผิดเงื่อนไขหรือทารุณกรรมแรงงานเกิดขึ้นอีก หลังมีทีมสหวิชาชีพลงตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้จากการตรวจสอบฐานข้อมูล พบว่า ปี 63-64 มีลูกเรือประมงแจ้งตกน้ำ 231 ราย ในจำนวนนี้ 54 ราย เสียชีวิต จากการตกน้ำ เพราะอุบัติเหตุ ส่วนอีก 53 ราย ยังมีชีวิต โดยมีเรือลำอื่น ช่วยไว้ได้ ขณะเดียวกัน ยังมีผู้สูญหายอีก 3 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจจะเป็นการสูญหายจากขั้นตอนการลงทะเบียน ที่เกิดข้อผิดพลาด หลังจากมีการติดตามสอบสวนตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางแล้ว

ขณะเดียวกันพบว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมประมงในพื้นที่แสมสาร กำลังเผชิญกับปัญหาเรือจำนวนมากไม่กล้าออกไปทำประมงเนื่องจาก หลังตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทเรือ ที่รับจ้างทำสมุดคนประจำเรือ หรือ ซีบุ๊ค ปลอมขึ้นมา เจ้าของเรือจึงเกรงจะถูกดำเนินคดีหากออกไปทำประมงซึ่งตามกฎหมาย หากยังฝืนออกไปทำประมง และถูกจับ อาจจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตการทำประมง และปรับเป็นเงินสูงสุด 4 แสนบาท หรือ 4 เท่า ของมูลค่า ที่จับสัตว์น้ำมาได้ ทำให้ราคาอาหารทะเล ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเพิ่มสูงขึ้นและเริ่มหายากหากยังไม่รีบแก้ไขก็ยังไม่มีเรือลำใดกล้าออกไปทำประมง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link