ปราจีนบุรี จัดนางรำ 9 คน ของไหว้ 9 อย่าง คนดู 9 คนแก้บน 2 วัด

เมื่อเวลา 09.09 นาที วันที่ 4 พค.65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรับแจ้งว่าที่วัดหนองบัว ต.ทนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการเดินสายแก้บนด้วยการจัดนางรำรำแก้บน 9 คน ของไหว้ 9 อย่าง คนดู 9 คน แก้บน 2 วัด จึงเดินทางไปยังวัดดังกล่าว พบกับกลุ่มนางรำจำนวน 9 คน ใส่ชุดไทยเสื้อแขนยาวสีขาวสไบเฉียงสีส้มผ้าถุงสีส้มกำลังจุดธูปเทียนไหว้ศาลปู่ขาวที่ตั้งอยู่ที่ศาลภายในวัด และพบกับคนที่ติดตามมาดูการแก้บนจำนวน 9 คน ยืนดูนางรำที่จะรำแก้บนในเช้าวันนี้โดยเปิดเพลงรำแก้บน 2 เพลง คือเพลงไหว้แม่ธรณี และเพลงเบิ่งนครพนม หลังจากได้เวลานางรำรำตามจังหวะเพลงตามที่ได้บน7นาที จากนั้นคณะนางรำได้เดินทางไปยังศูนย์สังฆศาสน์ธำรง ต.นนทรี ห่างจากกันประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อแก้บนกับหลวงพ่อทันใจที่ตั้งประดิษฐานอยู่ภายในศูนย์สังฆศาสน์ธำรง

จุดที่ 2 แห่งนี้ได้มีการแก้บนกับหลวงพ่อทันใจโดยจัดของเซ่นไหว้ไข่ต้ม 100 ฟอง ของคาวหวาน 9 อย่าง โดยการเปิดเพลงรำแก้บน 2 เพลงได้แก่เพลงรำบวงสรวงและเพลงชีวิตชาวนา

นส.กนกนภัส สุริยธนธร์ รองประธานสภาวัฒนธรรมตำบลนนทรีกล่าวว่า ตนเองได้บนศาลเจ้าพ่อประจำหมู่บ้านไว้ขอให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน หลังจากบนบานศาลกล่าวไว้ประสบผลสำเร็จแล้วจึงหาฤกษ์งามยามดีมารำแก้บนตามที่ได้บนไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ในครั้งนี้ทำด้วยเลขมงคลลงท้ายด้วยเก้าให้เป็นมงคลแก่ชีวิตจึงจัดหานางรำมารำแก้บน 9 คน ของเซ่นไหว้ 9 อย่าง และคนดู 9 คน ตามที่ได้บนไว้ตั้งแต่ครั้งนั้น

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link