สระบุรี หนุ่มวัย 23 ปี ผงะเห็นงูเหลือมหัวขโมยเลื้อยขึ้นต้นมะม่วงใกล้บ่อน้ำ หวังลักลอบกินไก่ เลยใช้ตะข่ายดัก ติดจนมุมคาบ่อน้ำไปไหนไม่รอด

สระบุรี – หนุ่มวัย 23 ปี ผงะ เห็นงูเหลือมหัวขโมยเลื้อยขึ้นต้นมะม่วงใกล้บ่อน้ำ หวังลักลอบเขมือบไก่ เลยใช้ตะข่ายดักติดจนมุมคาบ่อน้ำไปไหนไม่รอด
วันที่ 6 พ.ค.65. เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นาย สหรัฐ ศิลาพัฒนกุล อายุ 23 ปี ว่ามี งูเหลือมติดตะข่าย ขอให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือหน่อย กลัวว่างูจะดิ้นตาย ที่ บ้านเลขที่ 56 หมู่ 1 ต.ปากข้าวสาร อ.เมือง จ.สระบุรีเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง 2 นาย พร้อมอุปกรณ์การจับงู ได้เดินทางไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่บ้านหลังดังกล่าว

พบ นาย สหรัฐ ยืนรออยู่ สภาพภายในรั้วบ้าน ได้เลี้ยงไก่ชนไว้จำนวนมาก จึงได้พาเจ้าหน้าที่ไปดูงูที่ติดตะข่ายในบ่อน้ำข้างบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบ พบ งูติดตะข่ายชูคอดิ้นอยู่กลางบ่อน้ำ ซึ่งเป็นบ่อน้ำกว้างไม่มากนัก จึงได้ทำการดึงตะข่ายขึ้นมาจากน้ำ และทำการจับหัวงูไว้ เพื่อกันไม่ให้งูฉกหรือกัดเจ้าหน้าที่ได้ จากนั้นจึงได้ช่วยกันแกะตะข่ายออก แต่แกะออกไม่ได้ เนื่องจากตะข่ายรัดตัวงูแน่น ต้องใช้มีดและกรรไกรมาตัดออก ได้เป็นผลสำเร็จ แต่ลำตัวงูมีรอยตะข่ายรัดแน่นและถลอกเล็กน้อย จึงได้ยกงูออกมาไว้ที่บริเวณกว้าง เป็นงูเหลือม ขนาดใหญ่พอสมควร ยาวประมาณ 3 เมตร โดยมีเจ้าของบ้านและญาติมาคอยยืนดูอยู่ด้วย เนื่องจากว่าไม่เคยเห็นงูใหญ่เท่านี้มาก่อน ดีว่างูติดตะข่ายก่อน ไม่อย่างนั้นน่าจะมาเขมือบไก่ได้หลายตัว จากนั้นได้นำงูใส่ถุงเพื่อจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ทางด้าน นาย สหรัฐ ศิลาพัฒนกุล เล่าว่า ตนเองเห็นงูเลื้อยอยู่บนต้นไม้ จึงได้นำตะข่ายมาขึงไว้ระหว่างต้นไม้ทั้ง 2 ฝั่ง และได้เดินเข้าบ้าน สักพักได้ยินเสียงตะข่ายดัง ตนเลยเดินออกมาดู ก็เห็นงูติดตะข่ายอยู่ จึงได้รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างให้มาช่วยปลดงูออก บ้านตนเลี้ยงไก่ชน ประมาณ 50 กว่าตัว เลี้ยงไว้เพื่อเพาะขาย และไก่ก็หายบ่อยอาทิตละ 1-2 ตัว เพราะส่วนใหญ่งูมันจะมาเรื่อยๆ ทีละ 1-2 ตัว ซึ่งบริเวณข้างๆจะเป็นป่าชื้น ตนรู้สึกสบายใจที่จับงูได้ แต่ก็เสียตะข่ายไปนิดนึง ต้องตัดออกเยอะพอสมควร งูมันชอบมากินไก่เรื่อยๆ ตนกับพ่อจึงต้องเอาตะข่ายมาดักไว้ก่อน เพราะตอนเย็นๆไก่มันชอบขึ้นไปนอนบนต้นไม้ เพราะตนเลี้ยงแบบปล่อย งูก็จะมากินช่วงดึกๆ แต่ถ้าเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ก็จะเลี้ยงไว้ในเล้าและตามกรง แล้วก็จะมีส่วนที่ปล่อยออกมาข้างนอกด้วย จะนอนตามบนกิ่งไม้ เพราะโดนกินประจำ เลยต้องดักไว้ก่อน แต่ตอนนี้สบายใจแล้ว


สัมฯ นาย สหรัฐ ศิลาพัฒนกุล (เจ้าของบ้าน)
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link