วัดคีรีวงก์ อ. หลังสวน จ.ชุมพร จัดมหกรรมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้านแพทย์แผนไทย ภาคใต้ ที่วัดคีรีวงก์ หวังขับเคลื่อนภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไปสู่ระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค 2565 ที่วัดคีรีวงก์ อ.หลังสวน จ.ชุมพร จัดมหกรรมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้านแพทย์แผนไทยภาคใต้ โดยมีนายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรด้วยการวิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา และพระมหาขวัญชัย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ ร่วมเปิดงานท่ามกลางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการ และประชาชนที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

การจัดงานครั้งนี้ มีสมาคมแพทย์แผนไทย 14 จังหวัดภาคใต้ มาร่วมออกบูธนำยาสมุนไพรมาจำหน่าย เปิดคลินิกบริการนวดแผนไทย และนำอาหารที่ปรุงด้วยสมุนไพรให้ทานฟรี ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยของอาจราย์ที่สั่งสอนมาร่วม 3 สมัย โดยเฉพาะหมอพร ไปสู่ระดับประเทศ อีกทั้งปลุกจิตสำนึกและฟื้นฟูอนุรักษ์ ภูมิปัญาไทยให้ประชาชนใช้ยาสมุนไพรได้อย่างถูกต้องโดยเฉพาะช่วงโควิด-19​ อีกทั้งให้ลูกศิษย์และหมอพื้นบ้านที่มาเรียนและอบรมที่ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรหมอพื้นบ้านแห่งนี้ นำผลิตภัณฑ์​ที่ได้รับการรับรองมาจัดแสดง เพราะสมุนไพรไทยมีความสำคัญในช่วงนี้สถานกานณ์โควิด-19​เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรจากสมาคมแพทย์แผนไทยทั้ง14จังหวัดภาคใต้ และ พ.อ. นพ. พงษ์ศักดิ์ ตั้งคณา บรรยายเรื่องสมุนไพรให้ผู้มาร่วมงานได้กลับนำไปใช้บำบัดโรคอย่างถูกต้อง รวมไปถึงมีการประกวดต้นกระท่อม สมุนไพร และประกวดร้องเพลงซึ่งทางวัดจัดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 12-14 พ.ค.นี้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link