ชัยภูมิ รักเหมือนลูก ควายน้อยกำพร้าหลังจากถูกแม่ทอดทิ้งไม่ยอมให้นม เจ้าของ ของหานมเลี้ยงให้กินตั้งแต่แรกเกิด

ชัยภูมิ รักเหมือนลูก! ควายน้อยกำพร้าหลังจากถูกแม่ทอดทิ้งไม่ยอมให้นม เจ้าของหานมเลี้ยงให้กินตั้งแต่เเรกเกิดจนกลายเป็นความผูกพันธ์เห็นเจ้าของเหมือนแม่ไม่ยอมหนีห่าง

โดยชาวบ้านเทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ได้นำภาพควายน้อยแสนรู้เพศผู้วัย 5 เดือนมาโพสผ่าน Facebook และ โพสลง ติ๊กต๊อก มีคนเข้าไปดูมากมาย โดยเจ้าของได้นำลูกควายน้อยมาเลี้ยง หลังแม่ของมันทอดทิ้งตั้งแต่เเรกเกิดโดยไม่ยอมให้นมลูกและไม่ให้เข้าใกล้ ตั้งชื่อลูกควายว่าเจ้าหาร ผูกพันรักเหมือนลูก เช้าเจ้าของก็จะนำนมสดมาให้กิน และ หาหญ้าให้กิน ทุกเช้าเย็น คอยอาบน้ำถูสบู่ กางมุ้งให้นอน ซึ่งเจ้าของควายน้อยแสนรุ้ตัวดังกล่าวเจ้าของเป็นชาวบ้าน หมู่ที่ 10 บ้านเทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทาคนงมาที่บ้านเลขที่ 284 ม.10 บ้านเทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ พบนายเจริญ แก้วก่ำ อายุ 72 ปี และ นางทองศรี แก้วก่ำ สองสามีภรรยา ซึ้งเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้ที่เลี้ยงลูกควายน้อยวัย 5 เดือน แสนรู้ตัวดังกล่าว กำลังนั่งเล่นและให้อาหารลูกควายวัย 5 เดือนโดยเจ้าของตั้งชื่อว่า เจ้าปฏิหารย์ ส่วนเจ้าปฏิหารย์ควายน้อยแสนรู้เจ้าของไม่ได้ทำคอกให้อยู่โดยให้เข้ามาหลับนอนภายในบ้านด้วยกันกับคุณป้าทองศรี

จากการสอบถาม ป้าทองศรี กล่าวว่า คือเเม่ของเจ้าปฏิหารย์ ควายน้อยที่ถูกแม่ทิ้งจะมีคอกให้อยู่หลังบ้านร่วมกับควายในคอกทั้งหมด และ ทุกเช้าก็จะนำออกไปเลี้ยงแถวบริเวณป่าหญ้าใกล้บ้าน ต่อมาแม่ของเจ้าปฏิหารย์ได้คลอดเจ้าปฏิหารย์ ออกมา ส่วนแม่เจ้าปฏิหารย์ นั้น หลังคลอดออกมาก็ไม่ยอมให้นมลูก ตนจึงต้องซื้อนมกล่องมาเลี้ยงตั้งเเต่แรกเกิดจนถึงทุกวันนี้ เพราะสงสารที่แม่ของเจ้าปฏิหารย์ ซึ้งแม่ผู้ให้กำเนิดไม่ยอมให้นมลูก และ ไม่ยอมเลี้ยงลูกเหมือนแม่ควายทั่วไป ตนเองจึงนำลูกควายมาเลี้ยงเพราะเป็นคนรักสัตว์ เลี้ยงและอยู่ด้วยกันตลอดจนตอนนี้อายุ 5 เดือน ตั้งแต่เลี้ยงมา หลังตื่นนอนตอนเช้า เจ้าปฏิหารย์ จะเดินมากินนม กินขนม เเละ หญ้า หรือ กล้วยสุก ที่เก็บไว้ ซึ่งจะกินทุกอย่างเหมือนคนกินทั่วไป จนเคยตัวเป็นนิสัย หลังจากกินเสร็จ ก็จะพาเข้าอาบน้ำในห้องน้ำถูสบู่ ออกมาเช็ดตัว จากนั้นพาเดินไปกินหญ้าข้างบ้านและในไร่บ้าง ซึ่งเจ้าปฏิหารย์ ก็กินตามปกติ เพราะเป็นอาหารที่ชอบ ซึ้งบางวันตนเดินไปซื้อกับข้าวภายในหมู่บ้าน เจ้าปฏิหารย์ ก็จะเดินตามต้อยๆ เหมือนลูกคนหนึ่ง

นางทองศรี แก้วก่ำ ยังกล่าวด้วยว่า เจ้าปฏิหารย์ นั้น เป็นควายแสนรู้ คนในหมู่บ้านต่างรู้จักและรักใคร่เอ็นดูมัน ส่วนตนนั้นรักเหมือนลูก และ มีคนเคยมาขอซื้อไปเลี้ยงโดยให้ราคาสูงแต่ตนไม่ยอมขายเพราะตนรักเจ้าปฏิหารย์เหมือนลูก เพราะมีความผูกพันกับเจ้าปฏิหารย์มาก เคยกางมุ้งให้นอนข้างเตียงที่นอนกับตน เเละ ภรรยา เสมือนเป็นลูกคนหนึ่ง ทำแบบนี้ตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ และ จะเลี้ยงเจ้าปฏิหารย์ จะให้ความรักตลอดไป ถึงจะมีคนมาขอซื้อก็จะไม่ยอมขายเด็ดขาด

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link