ชัยภูมิ ชาวบ้านออกหาเก็บเห็ดป่าขาย สร้างรายได้งาม

ชัยภูมิ ชาวบ้านออกหาเก็บเห็ดป่า ขายสร้างรายได้งาม
ชัยภูมิ ชาวหนองบัวระเหว เข้าป่าออกหาเก็บเห็ดป่าขายสร้างรายได้งามช่วงฝนตก จนสามารถสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวในช่วงมีโควิดระบาด สร้างรายได้วัน ละ 1,000-2,000 บาท
(30 พ. ค. 65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ในช่วงนี้จะมีเห็ดป่าโผล่ขึ้นออกมาชูช่อดอกให้เห็นเป็นจำนวนมากในผืนป่าใกล้บ้านและชุมชน ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ หรือ ขณะที่ อยู่บ้านในช่วงโควิดระบาด เพื่อไม่เจอผู้คน จึงถือโอกาสเข้าไปในป่าหาเห็ดมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดีไม่น้อยกว่า 1,000-2,000 บาท เลยทีเดียว
โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนเขาวงทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในหน้าฝนปีนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บทั้งไปบริโภคและเหลือนำมาวางจำหน่าย ณ.บริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ซึ่งด้าน นางแจ่มหทัย วงค์ชาลี อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 5 หมู่8 บ้านโนนม่วง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ
เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดป่ามาวางขายในช่วงนี้ เปิดเผยว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องทำให้มี เห็ดป่าออกมากโดยเฉพาะเห็ดระโงกขาวและเห็ดระโงกเหลืองและเห็ดตะใคร เห็ดโคนและเห็ดรวมชนิดต่างๆ ออกมากที่สุด
ช่วงนี้เห็ดป่าจะมีรสชาติมีความสมบูรณ์เต็มที่และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อยและดอกสวยส่งผลให้ตนเองและครอบครัวพากันออกไปหาเก็บป่า หรือไต้เห็ดป่า กันตั้งแต่ช่วงดึกจนรุ่งเช้า ของทุกวันโดยใช้ไฟฉายส่องตั้งแต่เช้ามืด พอช่วงสายๆก็กลับเข้าบ้านเพื่อเตรียมนำเห็ดออกมาวางจำหน่าย ณ.ลานจำหน่ายสินค้าของชุมชน ริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ ทำให้มีรายได้เข้าครอบครัวในช่วงนี้เฉลี่ยถึงวันละไม่น้อยกว่า 1,000-2,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งการออกหาเก็บเห็ดป่า จะได้แต่ละวันไม่น้อยกว่า 10-20 กิโลกรัม
บางส่วนก็จะเก็บไว้ประกอบอาหารที่บ้านรับประทานเอง และส่วนที่เหลือก็จะนำใส่ถุงขายในราคาเริ่มตั้งแต่ถุงละ 50-400บาท ถ้าเป็นกิโลฯก็กิโลฯ ล่ะ 250-400 บาท โดยเฉพาะ เห็ดตะไคร และเห็ดระโงก จะขายอยู่ที่ราคากิโลกรัมล่ะ 300-400บาท ซึ่งก็แล้วแต่ชนิดของเห็ดและขนาดของดอกซึ่งจะนำมาขายวางขายยังตลาดขายของป่า ที่บริเวณป่าเขาวง ริมถนน สาย ชัยภูมิ-นครสวรรค์ บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว เพื่อขายให้กับเพื่อนบ้านลูกค้าที่เดินทางผ่านถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ มักจะจอดรถลงมาแวะหาเลือกซื้อกันเป็นประจำ
บางส่วนก็จะขายส่งให้แม่ค้าในตลาดสดที่มารับในราคากิโลกรัมละ 150-300 บาทขึ้นไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสวยของดอกเห็ดแต่ละชนิดที่ออกในระยะนี้ โดยระยะนี้เห็ดป่าพึ่งเริ่มออกให้หาเก็บไปขายได้ ซึ่งชาวบ้านยังจะมีโอกาสสามารถเก็บเห็ดได้อีกต่อเนื่องเป็นจำนวนมากต่อไปได้อีกจนจะหมดฝนนี้ ถือว่าเป็นวิถีชีวิตคนกับป่าชุมชนที่นี่อยู่กันอย่างพอเพียงมายาวนาน และไม่เก็บมากเกินไป และจะไม่ให้ใครเข้าไปทำลายป่าในจุดนี้อย่างเด็ดจขาด เพราะป่าเขาวงผืนนี้ถือว่ามีคุณค่าอยู่กับชาวบ้านที่นี่ช่วยหล่อเลี้ยงดูเอื้อเฟื้อดูแลกันตามวิถีชีวิตคนกับป่าที่นี่ได้เป็นอย่างดีอย่างยั่งยืนมาได้ทุกวันนี้
ด้าน นายศักณรงค์ วรรณอุดม อายุ18ปี ชาวบ้านโป่งนคร ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ
ชาวบ้านที่ชอบเปิบเมนูเห็ดป่าและหาเห็ดมาขายเป็นประจำทุกปีที่ช่วงหน้าฝนต้องออกหาเก็บเห็ดป่ามารับประทานทุกปี เผยว่าเห็ดระโงกไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่ายๆนานๆที่จะมีให้กินหรือ1ปีจะมีให้กินครั้งหนึ่ง ซึ่งตนเองก็ชอบกินอยู่แล้วเมื่อมีเห็ดป่าออกโดยเฉพาะเห็ดระโงกขาวสามารถนำไป แกง ต้มยำ ตำน้ำพริก นึ่ง ยำ หรือผัดเผ็ด ซึ่งเมนูต่างๆจะอร่อยมากเลยเพราะช่วงนี้ถือว่าเห็ดมีความสมบูรณ์มากกว่าทุกฤดู ที่เหลือก็จะนำให้แม่บ้านมาวางขายที่จุดขายของป่าเพื่อสร้างรายได้ไว้ใช้จ่ายในครอบครัวต่อไป
พร้อมเตือนผู้บริโภค ระวังเพราะบ้างครั้งอาจมีเห็ดพิษปะปนมาควรสังเกตดีๆก่อนนำมารับประทานโดยให้สังเกตที่ดอกเห็ดถ้าเห็ดระโงกจะสังเกตที่ขาเมื่อหักขาดูจะมีรูถ้าเห็ดเมามีพิษจะมีขาตันไม่มีรูหรือไม่เวลาต้มก็นำเอาเม็ดข้าวแช่ดูหากเม็ดข้าวเปลี่ยนสีก็แสดงว่ามีเห็ดพิษไม่ควรกินหรือรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้ ซึ่งวิธีสังเกตต่างๆเหล่านี้ก็ได้จำมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ที่บอกต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นตามภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นชาวไทยที่คนที่นี่ ทำสืบทอดต่อกันมาเป็นยาวนานแล้ว ก็จะไม่เกิดปัญหาการไปบริโภคเห็ดพิษเกิดขึ้นได้

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link