“ชุดหนุมาน – แดนไทย54 – ยักขราช 49” คว้า 3 อันดับแรก สุดยอดชุดปฏิบัติการพิเศษ SWAT Challenge 2022 ฝึกอบรม แข่งขัน วัดความแข็งแกร่งชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจไทย

“ชุดหนุมาน – แดนไทย54 – ยักขราช 49” คว้า 3 อันดับแรก สุดยอดชุดปฏิบัติการพิเศษ SWAT Challenge 2022 ฝึกอบรม แข่งขัน วัดความแข็งแกร่งชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจไทย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บก.สอ.บช.ตชด.) เป็นเจ้าภาพจัดโครงการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ระดับกองบัญชาการ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2565 “Royal Thai Police SWAT Challenge 2022”

มีกิจกรรมฝึกอบรม และแข่งขันชุดปฏิบัติการพิเศษ วัด 5 ด่านทดสอบ หรือ 5 สเตจ เพื่อหาทีม SWAT ที่แข็งแกร่ง ทำผลงานได้ดีที่สุด คว้าสุดยอดชุดปฏิบัติการพิเศษระดับกองบัญชาการ ปี 2565

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า การแข่งขันเป็นมาตรการหนึ่งที่ทำให้ทราบขีดความสามารถของตนเอง คะแนน ลำดับที่ เป็นตัวชี้วัดชั่วคราว สิ่งที่เราได้ คือได้รู้ข้อบกพร่อง รู้ว่ามีอะไรต้องนำไปพัฒนาปรับปรุง

“ชุดปฏิบัติการพิเศษอาจฝึกมากกว่าคนอื่น แต่เวลาใช้งาน ใช้คุ้ม ถึงวันที่เราจะต้องเป็นคนแรกที่ต้องเสี่ยงกับการรับลูกกระสุนปืน เราต้องพร้อมปฏิบัติ เพราะเขาฝึกเรามาเพื่อเรื่องนี้ อาจจะฝึกมาตลอดชีวิต แต่ว่าในจุดทีเด็ดทีขาด ในวันที่ไม่มีคนอื่นอีกแล้ว คือพวกเรา จะต้องเข้าไปจัดการแก้ไขปัญหา ขอให้เข้าใจบทบาทหน้าที่ ความสำคัญของตัวเอง ขอเป็นกำลังใจให้ หวังว่าเมื่อผ่านการแข่งขันแล้วให้นำความรู้ ข้อผิดพลาด ไปพัฒนา ไปถ่ายทอดในหน่วย ต้องสร้างบุคลากรใหม่ๆ มาทดแทน คนที่มีอายุ มีประสบการณ์ระดับหนึ่งก็เลื่อนขึ้นไป องค์กรต้องมีการผลัดใบ ถ้าเราสามารถดำรงขีดความสามารถของหน่วยไว้ได้ ก็จะเป็นผลงานความสำเร็จของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และที่สำคัญที่สุด คือได้ปฏิบัติหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ดูแลความสงบเรียบร้อย ตามความมุ่งหมาย ที่เขาสร้างเรามา” ผบ.ตร.กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า การแข่งขัน SWAT Challenge 2022 ว่า โครงการฝึกอบรมนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับหน่วยปฏิบัติการพิเศษระดับกองบัญชาการของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ มีเจตนารมณ์ที่ต้องการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ในการปฏิบัติภารกิจ และแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างเป็นมาตรฐานสากล ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ทั้งต้องสามารถบูรณาการการปฏิบัติงานระหว่างหน่วย

สำหรับโครงการนี้จัดการฝึกอบรมและแข่งขัน ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม ถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2565 ที่ค่ายนเรศวร กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อ.ชะอำ จว.เพชรบุรี

SWAT Challenge 2022 มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จัดชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าแข่งขันตามโครงการ จำนวน 144 นาย จาก 12 กองบัญชาการ ดังนี้
ชุดปราบไพรีอริศัตรูพ่าย จากตำรวจภูธรภาค 1
ชุดบูรพา 491 จากตำรวจภูธรภาค 2
ชุดกำแหงสงคราม จากตำรวจภูธรภาค 3
ชุดทศรถ 491 จากตำรวจภูธรภาค 4
ชุดยักขราช 49 จากตำรวจภูธรภาค 5
ชุดสีหราช 65 จากตำรวจภูธรภาค 6
ชุดอินทรี 7 จากตำรวจภูธรภาค 7
ชุดราชเดช จากตำรวจภูธรภาค 8
ชุดแดนไทย 54 จากตำรวจภูธรภาค 9
ชุดหนุมาน จากกองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
ชุด BLACK TIGER จากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล
และชุดสยบไพรี 43 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

การฝึกอบรม ทดสอบวัดฝีมือความแข็งแกร่ง SWAT Challenge 2022 ในแต่ละด่าน มีทีมกรรมการ 30 นาย ทีมแรกตำรวจในโครงการพัฒนาครูฝึกหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งคัดมาจากทุกหน่วยปฏิบัติการพิเศษทั่วประเทศ กลุ่มนี้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขัน UAE SWAT Challenge 2022 ที่ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และได้อันดับ 9 ของโลก และทีมกรรมการจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ถือเป็นสุดยอดทีมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คือ ทีมตำรวจจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษอรินทราช 26 หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล และทีมตำรวจจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษนเรศวร 261 หน่วยต่อต้านการก่อการร้าย สังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

การแข่งขันประกอบด้วย 5 บททดสอบ หรือ 5 สเตจ พัฒนาแนวทางการแข่งขันจากประสบการณ์ ที่ทีม SWAT ตำรวจไทยไปแข่งขัน UAE SWAT Challenge 2022 ที่ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
สเตจ 1 Team Movement คือการเคลื่อนที่ของทีมในการเข้าปฏิบัติการ กระทำโดยใช้การวิ่งทั้งทีม พร้อมอุปกรณ์ อาวุธ หมวกกันกระสุน เสื้อเกราะ น้ำหนักรวม 12 กิโลกรัม เป็นระยะทาง 800 เมตร
สเตจ 2 Assault Team การปฏิบัติของทีมโจมตี มีการเคลื่อนที่เข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ ทำลายประตู บุกเข้าอาคาร ทำการยิงเป้าหมายที่กำหนด แล้วช่วยตัวประกัน (หุ่นจำลองคน) ออกมาในพื้นที่ปลอดภัยที่กำหนด
สเตจ 3 Sniper การปฏิบัติของส่วนซุ่มยิง พลซุ่มยิงทำการยิงเป้าหมายตามที่กำหนดจากระยะไกล แล้วถอนตัวด้วยเทคนิคการโรยตัวลงมา เคลื่อนที่ไปยังจุดที่กำหนด
สเตจ 4 Combine Team การปฏิบัติร่วมกันของส่วนโจมตีและส่วนพลซุ่มยิงทำลายเป้าหมายระยะไกล จากนั้นพลโจมตีบุกเข้าอาคารไปทำลายเป้าหมายแล้วถอนตัว
สเตจ 5 Obstacle Course หรือการเคลื่อนที่ผ่านสนามเครื่องกีดขวาง ทีมผู้เข้าแข่งขันเคลื่อนที่ ปีนป่าย ข้าม รอด ผ่านเครื่องกีดขวางไปด้วยกันทั้งทีม

การแข่งขันเข้มข้น ตลอด 5 วัน เก็บคะแนนทุกทีม โดยแต่ละชุดปฏิบัติการทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม
สเตจ 1 การเคลื่อนที่ ชุดหนุมาน ชุดแดนไทย 54 และชุดปราบไพรีอริศัตรูพ่าย ทำผลงานได้ดีที่สุด 3 อันดับแรก
สเตจ 2 การปฏิบัติของส่วนโจมตี ชุดทศรถ 491 ชุดยักขราช 49 และชุดสยบไพรี 43 ทำผลงานได้ดีที่สุด 3 อันดับแรก
สเตจ 3 การปฏิบัติของส่วนซุ่มยิง ชุดทศรถ 491 ชุดหนุมาน และชุดแดนไทย 54 ทำผลงานได้ดีที่สุด 3 อันดับแรก
สเตจ 4 การปฏิบัติร่วมส่วนโจมตีและส่วนซุ่มยิง ชุดแดนไทย 54 ชุดหนุมาน และชุดอินทรี 7 ทำผลงานได้ดีที่สุด 3 อันดับแรก
สเตจ 5 การเคลื่อนที่ผ่านสนามเครื่องกีดขวาง ชุดแดนไทย 54 ชุดหนุมาน และชุดสยบไพรี 43 ทำผลงานได้ดีที่สุด 3 อันดับแรก

ผลคะแนนรวม 5 สเตจ ชุดหนุมาน จากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำเป็นอันดับ 1 ได้ 54 คะแนน ชุดแดนไทย 54 จากตำรวจภูธรภาค 9 อันดับ 2 ได้ 53 คะแนน และอันดับ 3 ชุดยักขราช 49 จากตำรวจภูธรภาค 5 ได้ 41 คะแนน

อย่างไรก็ตามการฝึกอบรม Royal Thai Police SWAT Challenge 2022 ยังมีกิจกรรมสรุปผลการปฏิบัติ นำบทเรียน จุดเด่น จุดด้อย จากการฝึก และแข่งขันตลอด 5 วันที่ผ่านมา มาทบทวน เพื่อให้ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษที่เข้าอบรมนำความรู้ไปพัฒนาศักยภาพ ยกระดับขีดความสามารถของชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจ ให้สามารถทำหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์ต่อไป



ขอบคุณภาพจาก เพจเฟซบุ๊กตำรวจอินดี้, กองปราบปราม และชุดปฏิบัติการพิเศษ แดนไทย 54 ตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้
#SWATChallenge2022
#มั่นใจทุกข่าวสารตำรวจเพื่อคุณ
#policeofficial
#สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link