ศรีสะเกษ สจ.ชาญวิโรจน์ ศรีสะเกษ เปิดงานประเพณีจุดบั้งไฟกูย อำเภอเมืองจันทร์ยิ่งใหญ่ ห้ามเล่นการพนันอย่างเด็ดขาด

ศรีสะเกษ !! สจ.ชาญวิโรจน์ ศรีสะเกษเปิดงานประเพณีจุดบุญบั้งไฟกูย อำเภอเมืองจันทร์ยิ่งใหญ่ ห้ามเล่นการพนันอย่างเด็ดขาด
เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่ทุ่งนาบ้านตาโกน อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ นายชาญวิโรจน์ ขันทอง สมาชิกสภาองค์กบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมืองจันทร์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดจุดบุญบั้งไฟกูย อำเภอเมืองจันทร์ ประจำปี 2565 ซึ่ง อ.เมืองจันทร์ ร่วมกับสภาวัฒนธรรม อ.เมืองจันทร์ อบต.ตาโกน เทศบาล ต.หนองใหญ่ และเทศบาล ต.เมืองจันทร์ ได้ร่วมกันกำหนดจัดงานประเพณีจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 4 – 6 มิ.ย. 2565 โดยมีนายพศิน ทาศิริ นายอำเภอเมืองจันทร์ และนายแท่ง สุระ นายกองค์การบริส่วนตำบลตาโกน นำข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนในเขตอำเภอเมืองจันทร์และใกล้เคียง ร่วมจัดงานประเพณีจุดบุญบั้งไฟเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาประเพณีบุญบั้งไฟของชาวกูย ซึ่งเป็นชนเผ่าหนึ่งของ จังหวัดศรีสะเกษที่รักสงบ มีความรักสามัคคีกัน อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เชื่อฟังผู้นำของหมู่บ้าน และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากของชาวบ้านตาโกน เป็นการเปิดตลาดให้ชาวบ้านได้มีโอกาสนำเอาสินค้าพื้นบ้านมาวางขายเพื่อสร้างรายได้ หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้คลี่คลายลงแล้ว

นายแท่ง สุระ นายก อบต.ตาโกน กล่าวว่า งานประเพณีบุญบั้งไฟกูย อำเภอเมืองจันทร์ ประจำปี 2565 ในปีนี้ จัดขึ้นโดยความเห็นชอบของพี่น้อง 15 หมู่บ้านของ ต.ตาโกนโดยเฉพาะอย่างยิ่งวัดทุกวัด ได้เห็นชอบว่า เราจะจัดประเพณีบุญบั้งไฟตามประกาศของ จ.ศรีสะเกษ ที่ให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในเดือนหก ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ยกเว้น ต.ตาโกน ที่ตามประกาศของจังหวัด จึงได้กำหนดจุดบั้งไฟในวันที่ 5–6 มิถุนายน 2565 โดยห้ามเล่นการพนันอย่างเด็ดขาด และบั้งไฟจะต้องมีขนาดไม่เกิน 3 นิ้ว ห้ามนำเอาบั้งไฟจากนอกเขต ต.ตาโกนมาจุด เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของ จ.ศรีสะเกษอย่างเคร่งครัดต่อไป
นายชาญวิโรจน์ ขันทอง สมาชิกสภาองค์กบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมืองจันทร์ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่เห็นประชาชนชาวอำเภอเมืองจันทร์ ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริม อนุรักษ์และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป ทำให้เกิดความรัก ความสามัคคี และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนตำบลตาโกน สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองจันทร์ เทศบาลตำบลหนองใหญ่ เทศบาลตำบลเมืองจันทร์ และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลตาโกน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวอำเภอเมืองจันทร์ทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนงานจุดบุญบั้งไฟเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยในครั้งนี้ เป็นอย่างดี

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link