ศรีสะเกษ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดงาน เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2565

ศรีสะเกษ !! รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2565
เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 17.00 น. ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมืองศรีสะเกษ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2565 ในระหว่างวันที่ 9-15 มิถุนายน 2565 โดยมีหม่อมหลวงสราลี กิติยากร นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายแปน โกะช็อก ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจสุขภาพที่ 10 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานหอการค้าไทย นางกัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครัฐและเกอชนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมในพิธีเปิดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2565 เป็นจำนวนมาก

ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วยการจำหน่ายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ การจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มแม่บ้าน นำมาจำหน่ายโดยตรงให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว การแสดงผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมด้านการเกษตรของส่วนราชการและภาคเอกชน รวมทั้งมีการลงนามความร่วมมือระหว่างจังหวัดศรีสะเกษและหอการค้าไทย เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจร นอกจากนี้ยังได้มีการบูรณาการร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมจัดงาน”สืบสานวัฒนธรรมประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ” ซึ่งประกอบด้วยการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมกับจังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา การแสดงศิลปวัฒนธรรมวิถีชนเผ่าศรีสะเกษ ศิลปีนแห่งชาติการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น อาหารและผ้าทอพื้นเมือง การเสวนาทางวิชาการ เป็นต้น
นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ เป็นดินแดนมหัศจรรย์แห่งหนึ่งของอีสานใต้ เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ หอมแดง กระเทียม ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย และเป็นแหล่งปลูกผลไม้คุณภาพดี ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เนื่องจากมีดินที่อุดมสมบูรณ์จากดินลาวาและมีความชุ่มชื้นแนวป่าเทือกเขาพนมดงรัก ในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ ขุนหาญ และศรีรัตนะ ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ จึงเปรียบเสมือนหัวรถจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนภาคการเกษตร รวมถึงภาคการท่องเที่ยวและการบริการ เช่น ที่พัก ร้านอาหาร และอื่นๆ ให้ได้รับประโยชน์ไปด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ในปี2565 นี้ จังหวัดศรีสะเกษมีผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประมาณ 7,300 ตัน มีมูลค่ามากกว่า 1,200 ล้านบาท จึงได้กำหนดจัดงานเพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีคุณภาพ เพิ่มช่องทางการการตลาด และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ ภายใต้ชื่องาน”เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2565 ในระหว่างวันที่ 9-15 มิถุนายน 2565 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ จึงขอเชิญชวนนักชิมทุเรียนไปลองชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษที่กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุนแรง เม็ดเล็กลีบ ละมุลที่ลิ้น ละลายที่ใจ อร่อยที่สุด ได้ที่งานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ด้วย

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link