ป.ป.ช.มุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบมีการก่อสร้างถนนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู โดยไม่ได้รับอนุญาต

ป.ป.ช.มุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบมีการก่อสร้างถนนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู โดยไม่ได้รับอนุญาต
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่ ผู้อำนวยศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร ตัวแทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร และตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณี มีการกล่าวหาว่ามีการก่อสร้างถนนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต (Corruption Deeterrence Center : CDC)

โดยสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ได้มีคำขอใช้พื้นที่ของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามมาตรา 13/1 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู ตำบลโพนทราย และตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร เนื้อที่ 13 ไร่ 3 งาน เพื่อดำเนินการตามโครงการก่อสร้างถนนลูกรังสายทางบ้านดอนม่วงพัฒนา ตำบลโพนทราย – บ้านนาคำน้อย ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร (ช่วงที่ 5) ระยะทาง 6,800 เมตร ต่อมา ในปี พ.ศ. 2565 องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ได้มีการดำเนินการก่อสร้างถนนลูกรังในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู ดังนี้

1. ก่อสร้างถนนลูกรังสายบ้านดอนม่วงพัฒนา ตำบลโพนทราย – บ้านนาคำน้อย ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 575 เมตร งบประมาณ 498,500 บาท ซึ่งดำเนินการโดยห้างหุ้นส่วนจำกัด กาเซ็ม ก่อสร้าง และ 2. โครงการก่อสร้างถนนลูกรัง ซึ่งดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ทั้งที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า การขออนุญาตใช้พื้นที่ของป่าสงวนแห่ชาติป่าดงหมูขององค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ยังอยู่เพียงขั้นตอนการยื่นคำขออนุญาตเท่านั้น และการดำเนินการดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ นอกจากนี้การดำเนินการทั้ง 2 โครงการ ได้มีการตัดต้นไม้ตลอดเส้นทางที่อยู่ในแนวเขตการก่อสร้าง ก่อสร้างถนนลูกรัง โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ การดำเนินการดังกล่าวจึงเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 มาตรา 11 มาตรา 69 ซึ่งได้มีการตรวจยึดเครื่องจักรและไม้ที่ใช้ในการกระทำความผิดแล้ว รวมทั้งได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคำป่าหลายแล้ว ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดมุกดาหาร จะได้รวบรวมรวมพยานหลักฐาน และหากพบว่าการกระทำดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกระทำความผิดด้วย จักได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ต่อไป

ที่มาข่าว : สำนักงาน ป.ป.ช.มุกดาหาร

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link