กทม.เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการก่อสร้างถนนเชื่อมพุทธมณฑลสาย 2 กับพุทธมณฑลสาย 3


กทม.เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการก่อสร้างถนนเชื่อมพุทธมณฑลสาย 2 กับพุทธมณฑลสาย 3



นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวกรณีตัวแทนชุมชน หมู่ 6 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา ร้องเรียนโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมพุทธมณฑลสาย 2 กับพุทธมณฑลสาย 3 ของสำนักการโยธา กทม. สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณจุดตัดถนนพุทธมณฑลสาย 3 เนื่องจากผู้รับเหมาก่อสร้างปล่อยน้ำจากการสร้างถนนและท่อระบายน้ำเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรว่า จากการตรวจสอบพบว่า ที่ดินของผู้ร้องเรียนอยู่ติดกับพื้นที่เขตก่อสร้าง ซึ่งเดิมบริเวณดังกล่าวเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ ความลึกประมาณ 2 เมตร เจ้าของที่ดินได้ว่าจ้างผู้ร้องที่เป็นผู้รับเหมาเข้าถมดินปรับพื้นที่ตั้งแต่ต้นปี 2565 แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้เกิดเป็นแอ่งขนาดใหญ่ ต่อมาในเดือน พ.ค.65 เริ่มมีฝนตกหนักตลอดเดือนจนถึงวันที่ 9 มิ.ย.65 ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมท่วมขังในพื้นที่ดินถมดังกล่าว ประกอบกับมีน้ำผิวดินบางส่วนในพื้นที่ก่อสร้างไหลเข้าไปสมทบด้วย ส่วนกรณีมีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสวนเกษตร ทำให้พืชผลเสียหาย กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ก.พ.65 ซึ่งผู้รับจ้างเจรจาและได้ข้อยุติในการชดเชยค่าเสียหายให้ผู้ร้องเรียบร้อยแล้ว และปัจจุบันผู้รับจ้างได้เร่งช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยนำเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 – 4 วัน หากไม่มีฝนตกหนักในระหว่างสูบน้ำ ซึ่งได้ชี้แจงให้ผู้ร้องรับทราบแล้ว

อย่างไรก็ตาม โครงการฯ มีมาตรการบริหารจัดการน้ำและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนระหว่างงานก่อสร้าง โดยให้ผู้รับจ้างขุดเปิดร่องน้ำจากด้านบนถึงล่างและเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ของประชาชน เพื่อรวบรวมน้ำมายังบ่อหน่วงภายในพื้นที่ก่อสร้างและสูบน้ำออกคลองบางเชือกหนังบริเวณทิศใต้ของโครงการฯ โดยผ่านลำรางการเกษตรของประชาชน ขณะเดียวกันได้จัดทำแนวคันดินที่มั่นคงแข็งแรงแบ่งระหว่างพื้นที่ถมดินและแปลงเกษตร รวมถึงพื้นที่จุดเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมอื่น ๆ ตามแนวโครงการฯ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการไหลรวมของน้ำไปยังพื้นที่ระดับต่ำในอนาคต และเร่งขุดวางท่อลอดเชื่อมลำรางการเกษตร โดยเป็นรูปแบบขุดวางท่อเหลี่ยมคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 1.50 เมตร ในจุดที่มีงานทางทับซ้อนกับลำรางเดิมและขุดเปิดลำรางให้เป็นลำรางเปิดในจุดที่เป็นพื้นที่โล่งอีกด้วย



นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา กทม. กล่าวว่า ได้ประสานสำนักการโยธา กทม. ทราบว่าผู้รับจ้างของสำนักการโยธา กทม. ได้เร่งสูบน้ำระบายลงคลองบางเชือกหนัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนกรณีผู้รับจ้างก่อสร้างกันคันดิน เพื่อใช้ในการก่อสร้างเข้าถึงไซต์งาน ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ได้รับการประสานจากสำนักการโยธา กทม. และผู้รับจ้างว่า ได้ชดเชยค่าเสียหายให้เกษตรกรรายดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link