ราชบุรี เกษตรกรเทือกเขาตะนาวศรี ชวนชิมทุเรียนเทือกเขา

ราชบุรี – เกษตรเทือกเขาตะนาวศรี ชวนชิมทุเรียนเทือกเขาใครอยากกินทุเรียนสดๆจากต้น พร้อมทั้งได้เดินสูดดมอากาศดีๆ วิวสวยสุดสายตากับแนวเทือกเขาตะนาวศรี ต้องลองมาที่สวนทุเรียนลุงสุบิน ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ที่กำลังออกผลผลิตให้ทุกคนไปเดินชมและหาซื้อสดๆจากต้นกลับบ้าน วันที่ 15 มิ.ย. 2565 นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี ได้นำชมไร่ทุเรียนลุงบิน หลงหลินเมืองราช ของ นายสุบิน พานธุวงค์ หรือลุงสุบิน อยู่ที่ ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ที่ช่วงนี้เปิดสวนให้ท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเชื่อมโยงกับสวนทุเรียนแปลงใหญ่ของจังหวัดราชบุรี เพราะว่าพื้นที่ อ.ปากท่อ สวนผึ้ง และอ.บ้านคา มีการปลูกผลไม้ ทั้งเงาะ สับปะรด และทุเรียนที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ โดยเฉพาะวันหยุดยาวเทศกาล และช่วงวันหยุดสั้น ๆ สุดสัปดาห์ เดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมของทุกปี มักมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก ทั้งเพื่อมาท่องเที่ยวพักผ่อนและเลือกซื้อผลไม้ ท่องเที่ยววิถีเกษตรเชิงคุณภาพ ถือเป็นแนวทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม ที่สำคัญมาถึงแล้วจะได้ชมวิวพาโนราม่าเทือกเขาตะนาวศรี บรรยากาศสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย ที่ จ.ราชบุรี

ลุงสุบิน กล่าวถึงการทำสวนทุเรียนว่า ปีนี้ทุเรียนออกผลผลิตเป็นปีที่ 2 แล้ว สวนที่ปลูกทุเรียนมีประมาณ 30 ไร่ ปลูกแบบผสมผสานหลายสายพันธุ์ มีหมอนทอง มูซังคิง หลงลับแล หลินลับแล และก้านยาวตะนาวศรี จุดเด่นของทุเรียนสวนนี้ เนื่องจากปลูกอยู่ในแนวเทือกเขาตะนาวศรี ทำให้เนื้อทุเรียนมีรสชาติดี เนื้อจะมีลักษณะเป็นครีมละเอียด หวานมัน และเนื้อแห้ง จะสุกแก่ 100 เปอร์เซ็นต์ ช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. นี้ “ไร่ทุเรียนลุงบิน หลงหลินเมืองราช” เป็นสวนทุเรียนพันธุ์หลงและหลินแห่งแรกของจังหวัดราชบุรี มีทุเรียนออกผลผลิตกว่า 600 ลูก จะเริ่มตัดประมาณกลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หลงและทุเรียนหมอนทอง ที่มีรสชาติหอม หวานมัน กลิ่นไม่แรงมาก เนื้อแห้ง ละเอียด เม็ดข้างในเล็กลีบ หากผู้ที่สนใจหรือนักท่องเที่ยวอยากลิ้มลองทุเรียนของไร่แห่งนี้ สามารถโทรจอง และมารับได้ที่ไร่ พร้อมรับรองคุณภาพทุเรียนไม่มีเนื้ออ่อน 100 เปอร์เซ็นต์ ยินดีเคลมให้หากเนื้อมีทุเรียนมีปัญหา โดยทุเรียนพันธุ์หลง และก้านยาวตะนาวศรี ขายกิโลละ 250-300 บาท ส่วนทุเรียนหมอนทองขายกิโลละ 150-200 บาท นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงพื้นที่ปลูกทุเรียนของจังหวัดราชบุรีว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรปลูกแล้วกว่า 3,000 ไร่ เพราะที่ผ่านมาและช่วงนี้ทุเรียนถือว่าเป็นผลไม้ที่คนไทยนิยมกินมาก และยังส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี ทุเรียนของจังหวัดราชบุรีมีความพิเศษคือจะปลูกมากบริเวณ อ.ปากท่อ อ.บ้านคา อ.สวนผึ้ง เพราะพื้นที่นี้เป็นแนวเทือกเขาตะนาวศรี มีสภาพของดินเหมาะแก่การปลูกและยังทำให้ทุเรียนมีรสชาติดี หอมหวาน เนื้อแห้ง ถูกใจผู้ที่นิยมกินทุเรียนคุณภาพ

ที่ผ่านมาทางสำนักงานเกษตรมีการส่งเสริมให้ความรู้แก่เกษตรกร โดยเฉพาะอำเภอปากกท่อในประเด็นความรู้การพัฒนาการผลิต โรคแมลง การจัดการดินปุ๋ย/GAP/เทคนิคการตรวจสอบการสุกแก่ให้กับเกษตรกรผู้สนใจ รวมทั้งจัดทำแปลงต้นแบบการปลูกทุเรียนเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ ที่สำคัญเกษตรทุกรายของจ.ราชบุรีจะตัดทุเรียนที่แก่แล้วเท่านั้น เพื่อให้ผู้ซื้อได้ทุเรียนคุณภาพดี และราคาที่เหมาะสม และทุกสวนพร้อมเปิดให้ผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยว แวะชม ชิม ช้อป และแชะ ได้ถึงสวนและใต้ต้นทุเรียน สำหรับไร่ทุเรียนลุงบิน หลงหลินเมืองราช ตั้งอยู่ที่ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี และเปิดช่องทางการติดต่อมทั้ง เฟสบุ๊ค “ไร่ทุเรียนลุงบิน หลงหลินเมืองราช เบอร์โทรศัพท์ 062-692-3950 ส่วนแผนที่สามารถปักหมุดกูเกิล แมพคำว่า “ไร่ลุงบิน” https://drive.google.com/file/d/1Nu6gBLM-dEiLBGGv4OhKad23Cl-PH8yv/view?usp=sharing

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link