“ หลงใหลทุเรียน หลง – หลิน ที่สวนใจใหญ่ อุตรดิตถ์ ”


“ จังหวัดอุตรดิตถ์เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีภูเขาล้อมรอบ เหมาะแก่การทำการเกษตร พืชผลทางเกษตรที่ขึ้นชื่อมากในขณะนี้ก็ คือ “ทุเรียนหลงลับแล” และ ทุเรียนหลินลับแล” ที่สร้างรายได้ให้มากในจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นทุเรียนที่ได้รับรางวัล ยอดเยี่ยมจากการประกวดทุเรียน ที่ปลูกจากเมล็ดที่ กรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตร จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้จัดขึ้น ปี 2520 และได้รับรองพันธุ์ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2521 ต้นเดิมอยู่ที่ม่อนน้ำจำ บ้านผามูบ หมู่ 7 ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นของนางหลง อุปละ ต่อมาจึงได้มีการขยายพันธุ์ด้วยการเสียบยอดสำเร็จในปี 2528 ก่อนที่ต้นเดิมได้ตายไป ในขณะที่อายุต้นประมาณ 60 ปี
“หลงลับแล” มีขนาดผลเล็กน้ำหนักประมาณ 1.5 – 2.5 กิโลกรัม เปลือกบาง เนื้อเยอะ เมล็ดลีบ บาง รสชาติออกหวานมัน เยื้อน้อย กลิ่นไม่แรงเหมือนทุเรียนพันธุ์อื่น
“หลินลับแล” มีขนาดผลเล็กน้ำหนักประมาณ 9 ขีด -2.8 กิโลกรัม เปลือกบาง เนื้ออกสีเหลืองเข้ม เนื้อเหนียวแห้ง เม็ดลีบ เล็ก รสชาติหวานมัน แต่รสชาติจะหวานกว่าหลงมาก แต่คนนิยมทานหลงมากกว่ากัน และราคาถูกกว่า
ในตำบลหัวดง อำเภอลับแล จะมีสวนทุเรียนมากมาย หลายสวนด้วยกัน แต่นักท่องเที่ยว และนักชิมทั้งหลายต่างนิยมไปที่ “สวนใจใหญ่” กันมากเพราะมีผลไม้หลายชนิดให้ได้ลิ้มลองและถ่ายรูป
“ สวนใจใหญ่ตั้งอยู่ที่ตลาดกลางผลไม้ ตำบลหัวดง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ห่างจากตัวเมืองอุตรดิตถ์ ประมาณ 12 กิโลเมตร เจ้าของสวนใจดี พูดจาไพเราะ มารยาทดี นามว่า “คุณประนอม ใจใหญ่” ใจใหญ่ดังนามสกุลจริงจริง น้ำใจงามแถมแกะทุเรียนให้ลูกค้าชิมกันแบบไม่หวงกันเลยทีเดียว ยังให้ลูกสาวแสนสวยพาไปเดินชมสวนอีก ใครที่ชอบในการถ่ายรูปบอกเลยว่าไม่ผิดหวัง ได้ถ่ายรูปคู่กับลูกทุเรียนแบบจุใจ ท่านไหนที่ทานทุเรียนหน้าร้านยังไม่สะใจ ยังมีบริการส่งถึงบ้านโดยบริษัทขนส่งที่เชื่อถือได้ และสามารถกำหนดวันว่าทุเรียนจะสุกวันไหน คุณประนอมก็จะคำนวณวันตัดทุเรียนส่งให้ลูกค้า”
“ คุณประนอม เปิดเผยว่า เคล็ดลับในความอร่อยของทุเรียนหลง-หลิน ของ “สวนใจใหญ่” คือ ทางสวนจะตัดทุเรียนที่ 90-95 % คัดทุเรียนที่แก่จัด แล้วค่อยตัดออกมาจำหน่าย ให้ลูกค้า เราจะทำแบบนี้มาทุกปี ทำไมถึงต้องตัดที่ 90-95 % ก็เพราะว่าทุเรียนจะได้แก่จัดเต็มที่ จะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ตัดลงมาประมาณ 2-3 วันก็สุก โดยไม่ต้องแต้มน้ำยาเร่งทุเรียนให้สุก ให้ทุเรียนสุกแบบธรรมชาติจะอร่อย หอม หวานกว่า
ปัจจุบัน สำนักงานเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ ยกย่อง “สวนใจใหญ่ ” ของคุณประนอม ใจใหญ่ เป็นหนึ่งในเกษตรกรต้นแบบดีเด่นของจังหวัดอุตรดิตถ์ และเป็นแปลงเกษตรที่ได้รับมาตรฐาน GAP

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link