สวนนงนุชพัทยา ลงนาม MOU ความร่วมมือ กับ สวนพฤกษศาสตร์ประเทศคิวบา และ The University of Havana เพื่อแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ ต้นไม้ และ อนุรักษ์พันธุ์พืช มุ่งสู่การวิจัย

สวนนงนุชพัทยา ลงนาม MOU ความร่วมมือ กับ สวนพฤกษศาสตร์ประเทศคิวบา และ The University of Havana เพื่อแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ต้นไม้ และอนุรักษ์พันธุ์พืช มุ่งสู่การวิจัย
วันที่ 22 มิ.ย. 65 ณ สวนนงนุชพัทยา ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา
พร้อมด้วย Mr.Carlos Manuel Perez Cuevas Director, Jardin Botanico Nacional และ Dr. Miriam Nicado García, Rector of the University of Havana ร่วมลงนาม MOU ความร่วมมือ แลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์และต้นไม้ เพื่อการอนุรักษ์พันธุ์พืชและมุ่งสู่การวิจัย

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า สำหรับการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ สวนนงนุชพัทยา และ สวนพฤกษศาสตร์ Jardin Botanico Nacional ประเทศคิวบา ได้แลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องเมล็ดพันธุ์พืชที่หายาก ซึ่งอยู่ภายใต้แผนการศึกษาและนันทนาการด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีภารกิจให้การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมแก่ผู้ที่มาเยี่ยมชมและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการอนุรักษ์พืช รวมถึงเชื้อรา ตลอดจนการสอนเรื่องสวนพฤกษศาสตร์ ในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งทั้ง 2 แห่ง มีเป้าหมายร่วมกันในการจัดตั้งพัฒนาสวนพฤกษศาสตร์ และคอลเลกชั่นพืช เพื่อการวิจัยและการอนุรักษ์
อีกทั้งการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ โดยการลงนามดังกล่าวอยู่ภายใต้การวิจัยและการพัฒนาพันธุ์พืชต่าง ๆ ที่ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จะขึ้นอยู่กับความร่วมมือการแลกเปลี่ยนชนิดพันธุ์พืช ทั้งนี้ในอนาคต สวนพฤกษศาสตร์ Jardin Botanico Nacional ประเทศคิวบา จะได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่มาศึกษาดูงาน ด้านสวนพฤกษศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ ที่สวนนงนุชพัทยา ต่อไป

มณีรัตน์ ชุมดี //จ.ชลบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link