ราชบุรี พายุฝนถล่มพัดต้นโพธิ์อายุกว่า 150 ปี ทับวิหารพังทั้งหลัง แต่องค์พระพุทธไม่เป็นอะไรเลย

ราชบุรี – พายุฝนถล่มพัดต้นโพธิ์อายุกว่า 150 ปี ทับวิหารพังทั้งหลัง แต่องค์พระพุทธไม่เป็นไรเลย เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 22 มิ.ย.65 มีชาวบ้านมาแจ้งกับ นายคนึง คงจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.คลองข่อย อ.โพธาราม ว่าเกิดพายุได้พัดต้นโพธิ์อายุกว่า 150 ปี ล้มทับวิหารหลวงพ่อสมปรารถนา และศาลหลวงพ่อโต ภายในวัดจอมปราสาท อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พังเสียหาย หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมแจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลคลองข่อย ร่วมมาตรวจสอบที่บริเวณวิหารหลวงพ่อสมปรารถนา พบต้นโพธิ์อายุกว่า 150 ปี ได้หักโค่นลงมาทับวิหารหลวงพ่อสมปรารถนา เสาของวิหารพร้อมหลังคาพังถล่มลงมาจนพังเสียหาย แต่ที่น่าแปลกใจคือ องค์พระของหลวงพ่อสมปรารถนา ไม่เป็นอะไรเลย มีเพียงพระโมกทรัพย์ที่อยู่ฝั่งขวาที่เศียรหัก ใกล้กันที่ศาลหลวงพ่อโต ก็โดนกิ่งต้นโพธิ์หักหล่นลงมาทับศาลพังทั้งหลัง

แต่พระพุทธรูปหลายองค์และรูปปั้นหลวงพ่อโต กลับไม่เป็นอะไรเลยเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องปาฏิหารย์ หลังชาวบ้านที่รู้ข่าวได้เดินทางมามุ่งดู และต่างพากันยกมือไหว้สาธุ องค์พระหลวงพ่อสมปรารถนาและหลวงพ่อโต ที่ชาวบ้านนับถือกันมาก ที่ไม่แตกหักและเสียหาย พร้อมเชื่อว่า องค์หลวงพ่อได้ปัดไม่ให้องค์พระเสียหาย เวลาต่อมาทางชาวบ้านพร้อมด้วยเจนท. อบต.คลองข่อย ได้ช่วยกันเอาเลื่อยยนต์มาตัดกิ่งไม้ออก พร้อมทั้งนำกรวยยางมาวางปิดถนนไม่ให้รถผ่าน เพราะเกรงหลังคาของวิหารจะล้มพับเกิดอันตรายได้ แต่เนื่องจากต้นโพธิ์มีขนาดใหญ่ ต้องใช้รถเครนมายกพยุงลำต้นของต้นโพธิ์ไว้ เพื่อความปลอดภัยของจนท.ในการทำงาน โดยใช้เวลาประมาณกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถกู้ต้นโพธิ์ได้

แต่เนื่องจากเป็นเวลามืดค่ำไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ จึงต้องยุติการทำงานไว้ก่อน และเริ่มต้นใหม่ในวันรุ่งขึ้นในการดำเนินการรื้อหลังคาวิหารและศาลหลวงพ่อโต นายคนึง คงจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.คลองข่อย เล่าว่า เมื่อตอนเย็นวันนี้ ได้มีฝนตกลงมาไม่เยอะ แต่มีลมพัดกระโชกแรง โดยชาวบ้านได้มาแจ้งว่า มีต้นโพธิล้มทับวิหารทั้ง 2 หลัง ตนเลยประสานไปยัง อบต.คลองข่อย ให้มาช่วยรื้อถอน โดยทางหลวงพ่อนำค่าน้ำมัน มาช่วยเพื่อเติมน้ำมันเลื่อยยนต์มาช่วยกันต้นกิ่งไม้ออก ส่วนภายในวิหารนั้นมี องค์หลวงพ่อสมปรารถนา อยู่ 1องค์ และอีกศาลเป็นหลวงพ่อโต และพระพุทธรูปอีก 7-8 องค์ แต่เป็นที่น่าแปลกใจค่อพระพุทธรูปทั้งหมดไม่เป็นอะไรเลย มีเพียงพระโมกทรัพย์องค์เดียว ที่โดนเสาล้มทับจนแตกหักเสียหาย ทำให้ตนดำพ่อโตนั้นสร้างมาประมาณกว่า 10 ปี ในส่วนต้นโพธิ์ต้นมีอายุมากกว่า 150 ปี ซึ่งช่วงเกิดเหตุนั้นมีลมกระโชก แต่ก็ยังโชดดีที่เวลานั้นไม่มีรถสัญจรผ่านไปผ่านมา มิฉะนั้นอาจเกิดอันตรายก็เป็นได้

https://drive.google.com/file/d/1rytnVNHNU70CPtOrwGmhrmgNXdNStgvb/view?usp=sharing

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link