สระบุรี ยายวัย 90 ปีกลัวต่อหัวเสือต่อย ขณะนั่งกินข้าวเย็นหน้าบ้าน แจ้ง อบต.ขอความช่วยเหลือ

สระบุรี – ยายเฒ่าวัย 90 ปี กลัวต่อหัวเสือต่อย ขณะนั่งกินข้าวเย็นหน้าบ้าน บินมาตอมตัวและอาหาร แจ้งอบต.ขอความช่วยเหลือให้มากำจัดต่อหน่อย
วันที่ 27 มิ.ย.65. พ.ต.อ. จักรกฤช วีร์วรเดช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองจิก อ.หนองแค จ.สระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นาง มณีรัตน์ พันธ์น้อย อายุ 64 ปี ขอให้มาช่วยกำจัดรังต่อขนาดใหญ่ที่ทำรังอยู่บนต้นประดู่ สูงจากพื้นร่วม 10 เมตร กลัวว่าจะมาทำร้ายยายเฒ่าวัย 90 ปี ที่ชอบนั่งเล่นหรือกินข้าวอยู่หน้าบ้านเป็นประจำ ที่ บ้าน เลขที่ 11/1 หมู่ 6 ต.หนองจิก อ.หนองแค จ.สระบุรี นายก อบต. หนองจิก จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว

พบว่า มีรังต่อหัวเสือขนาดใหญ่อยู่บนต้นประดู่ สูงร่วม 10 เมตร อยู่ในสวนผักหลังบ้านจริง แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของอบต.ไม่มีผู้ชำนาญในการกำจัดรังต่อ จึงได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสระบุรี ที่ชำนาญในการกำจัดต่อ ให้มาช่วยกำจัดต่อหัวเสือที่บ้านหลัง ดังกล่าว พร้อมรถกระเช้าของอบต.หนองจิก ที่ต้องใช้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยขึ้นไปกำจัดรังต่อ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างได้สวมชุดป้อง พร้อมให้เจ้าหน้าที่ขับรถกระเช้า สวมชุดป้องกันเหมือนกัน เนื่องจากต้องบังคับรถกระเช้า ขึ้น-ลง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างได้ขึ้นรถกระเช้าพร้อมมีด เพื่อไปฟันกิ่งไม้ที่ต่อทำรังอยู่ และคนขับรถได้บังคับให้กระเช้าพร้อม เจ้าหน้าที่ ขึ้นไปยังรังต่อ แล้วได้ใช้มือหักกิ่งไม้ที่อยู่รอบๆบริเวณรังต่อ แต่ไม่ออก จึงได้ใช้มีดฟันไปที่กิ่งไม้ที่ต่อ ทำรังอยู่จนหัก ตกลงมาใส่กระเช้า ที่เจ้าหน้าที่ยืนอยู่ ทำให้ตัวต่อแตกรังบินว่อนและรุมต่อยเจ้าหน้าที่นับร้อยๆตัวในบริเวณนั้น ฝ่ายเจ้าหน้าที่ บังคับรถกระเช้า เห็นต่อรุมต่อยเจ้าหน้าที่กู้ภัย จึงต้องรีบนำกระเช้าลงมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างโดนต่อรุมต่อยเป็นจำนวนมาก ระหว่างนำกระเช้าลง เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้โยนรังต่อลงมาตกอยู่ในป่าหญ้า เนื่องจากทนไม่ไหวต่อรุมต่อยเยอะขนาดใส่ชุดป้องกันแล้ว ก่อนออกจากกระเช้าเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ฉีดสเปย์กันยุง เพื่อไล่ให้ต่อบินหนี

เจ้าหน้าที่ขับรถ จึงได้ขับรถออกมาห่างจากต้นประดู่ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รีบลงจากกระเช้าแล้วรีบมาถอดชุดออก รีบทายา ได้โดนต่อหัวเสือต่อยประมาณ 4 ตัว มีอาการบาดเจ็บปวด แสบปวดร้อน แต่พอทนได้ สาเหตุที่โดนต่อต่อย ต่อได้เกาะเสื้อหนังไว้แน่นและใช้ปากแหลมๆเจาะเข้าไปในเสื้อหนังและต่อย คาดว่าต่อน่าจะโกรธที่ทำลายรังของมัน
จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้สวมชุดอีกครั้งและเดินเข้าไปหารังต่อในป่าหญ้า พร้อมฉีดสเปย์พ้นไฟให้ต่อหนี และนำรังต่อออกมา เป็นรังขนาดใหญ่ ยังมีตัวอ่อนอยู่เต็มรัง จึงได้นำไปให้เจ้าหน้าที่อบต. ที่ยังไม่เคยเห็นตัวอ่อนของต่อหัวเสือ ดู และจึงได้นำรังใส่ถุงเพื่อจะไปกำจัดต่อไป

ด้าน พ.ต.อ. จักรกฤช วีร์วรเดช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองจิก อ.หนองแค จ.สระบุรี กล่าวว่า ได้ออกทำการตรวจพื้นที่ และได้ทราบว่าที่บ้านหลังนี้มีการร้องขอรถกระเช้าเพื่อทำการนำตัวต่อลงมาจากต้นไม้ ซึ่งมันจะเกิดอันตราย ถ้าไม่เอาลงมา เพราะมันอยู่ในสวนหลังบ้าน เลยให้เจ้าหน้าที่นำรถกระเช้าออกมาบริการ จากการร้องขอซึ่งมันความเดือดร้อนของชาวบ้าน ถึงแม้จะเป็นพื้นที่ของทุ่งการเกษตรก็ตาม แต่เรื่องสัตว์ร้ายก็ยังไม่มี พึ่งจะมี จากที่เข้ารับตำแหน่งมา สุดท้ายนี้พี่น้องชาว ต.หนองจิก ถ้ามีสัตว์มีพิษ สัตว์ร้าย อยู่ในพื้นที่ หรือน่าจะเกิดอันตรายกับตัวเองหรือคนในครอบครัว ก็แจ้งทางอบต.หนองจิก สามารถติดต่อได้ทางไลน์ ทางโทรศัพท์และทางเว็บไซต์ ซึ่งมีการประสานงานกันอยู่ เบอร์โทรศัพท์หมายเลขตามที่อยู่ในเพจ ส่วนเบอร์ของตน 063-2243838 สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชม. ชาวบ้านสบายใจได้ เพราะมี อบต. คอยดูแลอยู่อย่างเต็มที่ทุกเรื่อง ที่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ส่วน นาง มณีรัตน์ พันธ์น้อย (เจ้าของบ้าน) เล่าว่า ตอนแรกตนเองไม่รู้ว่ามีรังต่อ ทีนี้ลุงเขาแหงนหน้าขึ้นไปเห็น 2-3 วันแล้ว และได้มาบอกตนว่ามีรังต่อ เพราะตนสังเกตเห็นเมื่อตอนต้นปีอยู่หลายตัว มันก็สีเหลืองๆดำๆ และรู้ว่าไม่ใช่ผึ้ง ตนจึงได้ไปคุยกับแม่ อายุ 90 ปี และแม่ได้นั่งกินข้าวอยู่มันก็มาตรอมกับข้าว ทีนี้พอรู้ตนก็กลัวว่ามันจะมาต่อยยาย มันอันตราย เพราะบ้านตนอยู่ใกล้สุด จากนั้นจึงได้ไปแจ้งอบต.หนองจิก ให้มาช่วย ตอนนี้กำจัดออกแล้ว ตนก็รู้สึกสบายใจ แม่จะได้ปลอดภัย ถ้าโดนต่อยไปแล้วจะมีปัญหา และแม่ก็คงจะกินข้าวได้อย่างสบายใจ แต่ตอนนี้ได้กินยาและเข้าห้องแล้ว เพราะกลัวไม่กล้าอยู่ข้างนอก กลัวมันต่อย เพราะพอรู้ว่าเป็นตัวต่อ แกก็กลัว แต่ตอนนี้กำจัดออกแล้วแม่ก็คงไม่กลัวแล้ว

สัมฯ พ.ต.อ. จักรกฤช วีร์วรเดช (นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองจิก)
สัมฯ นาง มณีรัตน์ พันธ์น้อย (เจ้าของบ้าน)
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link