สระบุรี.. ชาวนาปลูกข้าวเป็นรูปเลขสิบไทย แสดงความจงรักภักดี

สระบุรี.. ชาวนาปลูกข้าวเป็นรูปเลขสิบไทย แสดงความจงรักภักดี
วันนี้ 27 ก.ค.61 นายเมธาสิทธิ์ นาคชม อายุ 43 ปี ซึ่งอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 144 หมู่ 4 ต.บ้านยาง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ซึ่งมีอาชีพเป็นชาวนา ได้ปลูกข้าวในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ เป็นรูปเลขสิบไทย ข้างๆเป็น ฉัตร 7 ชั้น ซ้าย-ขวา และฐานล่างระบุคำว่า ทรงพระเจริญ เพื่อแสดงความจงรักภักดี เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ส่วนพันธุ์ข้าวที่นำมาปลูก คือข้าว ก ข 43 มีคุณสมบัติปริมาณน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดปริมาณน้ำตาลในเลือด หรือผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน จึงได้นำข้าวพันธ์นี้มาปลูก เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยว และจะนำไปแจกให้กับคนในหมู่บ้านที่เป็นโรคเบาหวาน เพื่อจะได้รักษาโรคเบาหวานให้ดีขึ้นต่อไป
โดยลงมือเพาะกล้าตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2561ที่ผ่านมา จนถึงลงปลูกในแปลงนาข้าว เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งในขณะนี้ต้นข้าวที่ปลูกในแปลงนาอายุร่วม 1 เดือน ครึ่งแล้วจะทำการออกรวงในช่วงกลางเดือนสิงหาคมพร้อมเก็บเกี่ยว
จากการบอกเล่าของ นายเมธาสิทธิ์ นาคชม เล่าให้ฟังว่า สืบเนื่องมาจากงานพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 แปลงนาแปลงนี้เคยทำสัญลักษณ์ รัชกาลที่ 9 มาก่อน พอมาถึงรัชกาลที่ 10 ขึ้นทรงราชย์ และใกล้จะถึงวันพระชนมพรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 นี้ ด้วยในครอบครัวของตนเอง อยากจะปลูกข้าวเป็นสัญลักษณ์รัชกาลที่ 10 เพื่อเอาไว้ระลึกถึงในครั้งหนึ่งที่ครอบครัวของตนเอง ได้แสดงความจงรักภักดี ต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 เนื่องจากเป็นวันพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2561 นี้ และครอบครัวของตนเองจะขอจงรักภักดีในรัชกาลที่ 10 ตลอดไป

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี
โทร 0654348988

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link