ราชบุรี จ.ราชบุรี พร้อมเป็นต้นแบบผลักดันพัฒนาภาคการเกษตร BCG Model

ราชบุรี – จ.ราชบุรีพร้อมเป็นต้นแบบ ผลักดันพัฒนาภาคการเกษตร BCG Model วันที่ 4 ก.ค.65 นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจสาขาเกษตร พร้อม นายสำราญ สาราบรรณ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อน BCG Model และสำรวจพื้นที่จัดงานเปิดตัว BCG Model Area Based ที่ จ.ราชบุรี โดยมี นายอังกูร ศีลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจ.ราชบุรี ร่วมประชุมสรุปผลการดำเนินงาน ทั้งนี้จ.ราชบุรี ได้รับการพิจารณาให้เป็นจังหวัดนำร่อง ในการขับเคลื่อน BCG Model โดยมุ่งหวังที่จะพัฒนา ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบความร่วมมือ ในการสนับสนุนให้เกิดการยกระดับเกษตรกร สร้างมูลค่าเพิ่ม และส่งเสริมด้านการตลาดของสินค้าเกษตร ให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งต้นทางกลางทาง และปลายทาง

โดยมีสินค้าเกษตรเป้าหมายที่จะดำเนินการ ใน 6 ประเภท ประกอบด้วย มะพร้าวน้ำหอม อ้อยโรงงาน โคนม สุกร กุ้งก้ามกราม และพืชผักปลอดภัย ขณะที่มะพร้าวน้ำหอม เป็นสินค้าเกษตรเป้าหมายที่จะดำเนินการเป็น BCG Model ของจ.ราชบุรี โดยปัจจุบันจ.ราชบุรีมีพื้นที่ปลูกกว่า 88,000 ไร่ ผลผลิตกว่า 570,000,000 ผล ส่วนใหญ่จะส่งออก มูลค่าผลผลิตรวม 7,822 ล้านบาทต่อปี และส่งเสริมให้เกษตรกรได้รับมาตรฐาน GAP และ GI โดยได้วางเป้าหมายมะพร้าวน้ำหอมราชบุรีได้รับมาตรฐานเพิ่มขึ้น และทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้มะพร้าวน้ำหอมร้อยละ 30

สำหรับการดำเนินการภาพรวมของกระบวนการมะพร้าวน้ำหอมจ.ราชบุรี ตั้งแต่การเริ่มจนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ส่งมอบสินค้าให้แก่ลูกค้า ต้นทางได้ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าวน้ำหอม แปลงต้นแบบการผลิตมะพร้าวน้ำหอมปลอดภัย ส่งเสริมการผลิตตามมาตรฐาน GAP รับรองมาตรฐาน GAP/ PGS/ Organic Thailand พร้อมวิจัยและพัฒนาเครื่องจักรอัตโนมัติในกระบวนการผลิตมะพร้าวน้ำหอมทรงเพชร และวิจัยพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้ราชบุรี ส่วนกลางทาง ผู้ประกอบการ แปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งวิจัยการสร้างมูลค่าเพิ่มจากส่วนเหลือทิ้งของมะพร้าวน้ำหอม นำเปลือกไปผ่านกรรมวิธีเพื่อเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า ทำปุ๋ยอินทรีย์เพื่อนำกลับมาใช้ในสวนมะพร้าว https://drive.google.com/file/d/1DAr6uwpk0koUDrKR67SfSseCUI0BTu9D/view?usp=sharing

ส่วนปลายทางสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรูปแบบของผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความหลากหลายและทางเลือกให้กับผู้บริโภค ส่งเสริมและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา ผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าว ผลิตภัณฑ์อาหารและแปรรูป ผลิตภัณฑ์เนื้อมะพร้าว ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม เพื่อให้มะพร้าวน้ำหอมสดอยู่ได้นานขึ้น และส่งเสริมการส่งออกมะพร้าวน้ำหอม โดยการเปิดตลาดทางทวีปยุโรป และอเมริกา และส่งเสริมการบริโภคมะพร้าวน้ำหอม และการใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์มะพร้าวน้ำหอม การเชื่อมโยงและขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนด้าน BCG Model ทั้งนี้จ.ราชบุรี ได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงาน BCG Model ปัจจุบันได้มีความคืบหน้าการดำเนินงานตามลำดับ พร้อมเป็นจังหวัดนำร่อง ในการขับเคลื่อน BCG Model และเป็นจังหวัดต้นแบบ ในการผลักดันพัฒนาภาคการเกษตร ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร และยกระดับรายได้ให้แก่เกษตรกร ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

สุจินต์ นฤภัยบ(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link