พิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชนครพนม พร้อมเกินร้อย ดาราสาว “แซมมี่” นำนางรำเกือบ 1 พัน รำถวาย ผู้ศรัทธาฝั่งลาวนำเครื่องสักการะร่วมพิธียิ่งใหญ่

พิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช นครพนม พร้อมเกินร้อย ดาราสาว”แซมมี่” นำนางรำเกือบ 1 พันรำถวาย ผู้ศรัทธาฝั่งลาวนำเครื่องสักการะร่วมพิธียิ่งใหญ่
วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นงานแรกในงานบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 65 เป็น 7 วัน 7 คืน หรือเรียกกันติดปากว่าวัน 7 เดือน 7 ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดกว่า 2 ปีงานบวงสรวงได้ย่อขนาดลงตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด แต่หลังรัฐบาลมีการผ่อนคลาย คณะกรรมการมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราชจึงมีมติจัดพิธีบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ในช่วงเช้ามืดจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ไม่ใช่อุปสรรคในการจัดงาน เพราะชาวนครพนมมีความเชื่อว่าตอนบ่ายเวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งเป็นพิธีเปิดจะไม่มีฝนตกลงมา โดนทางเทศบาลสั่งให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนพวงมาลัยหรือสร้อยพระศอที่คล้องอยู่ที่คอขององค์พญาศรีสัตตนาคราช โดยจะมีการเปลี่ยนในทุกเทศกาลสำคัญของจังหวัด เช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ และ วันไหลเรือไฟ เป็นต้น

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ที่ตั้งใจมาร่วมในงานบวงสรวงได้พากันออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์บริเวณริมแม่น้ำโขง พร้อมขอโชคลาภจากพญาศรีสัตตนาคราช และเที่ยวชมรอบเมืองนครพนม ก่อนจะวกกลับมาร่วมพิธีในตอนบ่าย ทำให้ภาพรวมบรรยายในจังหวัดนครพนมเป็นไปอย่างคึกคัก
ด้านแผงจำหน่ายลอตเตอรี่ที่อยู่บริเวณนั้นก็พลอยคึกคักไปด้วย เนื่องจากนักเที่ยวหลังได้เสี่ยงขอโชคลาภแล้ว ก็เดินหาเลขที่ตนต้องการทันที โดยเฉพาะเลข 27,89,79
สำหรับการเตรียมงาน เทศบาลเมืองนครพนมระดมเจ้าหน้าที่ เข้าจัดพื้นที่เพื่อรองรับจำนวนนักเที่ยวเข้ามาในบริเวณงาน ทั้งด้านการจราจร และความปลอดภัย อีกทั้งมีงานออกร้านไทนคร 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ นำสินค้าพื้นเมืองมาแสดงและให้จับจ่ายเป็นของฝาก พร้อมบูธของดี 4 ภาคที่นำสินค้าจากทั่วทุกภูมิภาคมาจำหน่ายเป็นแถวยาว คาดว่าจะมีเงินสะพัดในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่กระเตื้องขึ้นมาหลังเจอพิษโควิดระบาดมากว่า 2 ปี

โดยเวลาประมาณ 16.00น. ประกอบพิธีพราหมณ์จนเสร็จพิธี จากนั้นเตรียมพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ตั้งขบวนแห่บริเวณถนนนิตโยพร้อมนางรำไม่ต่ำกว่า 600 ซีวิต โดยมี “แซมมี่” ดลลชา ภูวิจารย์ เคาวเวลล์ นางเอกช่อง 7 เจ้าของบทเจ้านางม่านแก้ว เจ้าหญิงลาว ร่วมในพิธีพร้อมทั้งตัวแทนส่วนราชการ ภาครัฐและเอกชน เริ่มเดินขบวนแห่มาตามถนนนิตโยสู่บริเวณพิธี ถวายเครื่องบูชาบนแท่นบูชา นอกจากนี้ยังมีผู้มีศรัทธาเลื่อมใสต่อองค์พญาศรีสัตตนาคราชจากแขวงคำม่วน สปป.ลาว นำเครื่องสักการะมาร่วมในพิธีอันยิ่งใหญ่นี้ด้วย

ภาพ/ข่าว..
เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ
หลาวเหล็ก
จังหวัดนครพนม

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link