ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี พร้อมประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับจังหวัดอุบลราชธานี ในงานแห่เทียนพรรษาประจำปี 2565

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2565 ที่บริเวณปะรำพิธีหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนางอุรสา จินโต ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายประเสริฐ บุญประสพ นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี และพระครูปริยัติคุณาวุธ รองเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าอาวาสวัดกลางใหม่ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดและนำเรือพนมพระจากวัดสุนทรนิวาส (วัดประดู่) ไปแสดงโชว์ในงานแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม 2565 นี้ ภายใต้ชื่องาน “121 ปี งานประเพณีแห่เทียนของจังหวัดอุบลราชธานีทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา”

นายวิชวุทย์ จินโต กล่าวว่า จังหวัดสุราษฏร์ธานี และจังหวัดอุบลราชธานี ได้ลงนามข้อตกลง “โครงการบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว (MOU)” ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2559 โดยมีเนื้อหาสำคัญ คือ ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของทั้งสองจังหวัด จะเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณีสำคัญทั้งของจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา และงานประเพณีชักพระ ภายใต้แนวคิด “เข้าพรรษาเที่ยวอุบล ออกพรรษาเที่ยวสุราษฎร์” โดยในปีนี้จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้นำเรือพนมพระอนันตนาคราช จากวัดสุนทรนิวาส (วัดประดู่) อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปแสดงโชว์ในงานแห่เทียนเข้าพรรษาฯ พร้อมนางรำจากเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีและเทศบาลตำบลวัดประดู่ จำนวนกว่า 300 ชีวิน ซึ่งเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมของทั้ง 2 จังหวัดตามข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ในงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-15 ตุลาคม 2565 จังหวัดอุบลราชธานีจะได้นำรถต้นเทียนไปแสดงโชว์ในงานประเพณีชักพระฯ ด้วย

หัวหน้า​ศูนย์ข่าว​ เรื่อง​จริง​ผ่าน​เลนส์​ สุราษฎร์​ธานี​ / รายงาน

คุณ​ณรงค์​ชัย​ ช​ลา​ลักษ์

PR.Surat สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link